Dòng sự kiện:

10 bài thuốc tiên trị nghẹt mũi ngày lạnh

16:48 28/01/2016
Vào những ngày lạnh, nghẹt mũi là tình trạng phổ biến của nhiều người, không chỉ riêng trẻ nhỏ. Để không phải dùng tới thuốc tây y mà vẫn khỏi bệnh, bạn có thể tham khảo một số công thức và mẹo dưới đây.

Tin liên quan

 [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]

Ăn gia vị cay nóng: Nếu bạn ăn được cay, thì đây cũng là cách để trị ngạt mũi. Những thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạc… sẽ làm chảy nước mũi. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và làm dịu triệu chứng ngạt mũi.

Giấm táo: Khi bị nghẹt mũi, bạn có thể dử dụng giấm táo như một biện pháp hiệu quả. Trong giấm táo có chứa axit axetic giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển, giảm thiểu mũi bị tắc nghẽn. Hãy trộn 1 muỗng cà phê giấm táo trong nước và uống để điều trị việc bị nghẹt mũi.

Nước chanh hoà mật ong: Lấy một thìa mật ong và vài giọt chanh tươi bỏ vào một cốc nước ấm. Khấy đều và uống mỗi ngày 3 cốc. Mật ong sẽ nhanh chóng loại bỏ tắc mũi và chống ho hiệu quả.

Lá húng quế: Bài thuốc đơn giản nhất để trị chứng nghẹt mũi là hãy nhai từ 2-4 lá húng quế, bạn cũng có thể uống trà húng quế cũng mang lại lợi ích tương tự.

Tỏi: Bạn có thể nhỏ vài giọt dầu tỏi vào mũi để giúp tẩy sạch các chất nhầy trong mũi nhằm trị chứng nghẹt mũi.

Ngửi hành tây: Cắt nhỏ hoặc giã nát hành tây ra sau đó lấy một cái khăn mỏng buộc kín lại rồi để gần mũi ngửi cho đến khi hết ngạt mũi.

Sử dụng nước muối loãng: Bạn có thể pha nước muối loãng hoặc có thể mua nước muỗi pha loãng.

Ngửa cổ lên trời và nhỏ từ 1 đến 2 giọt nước muối loãng vào mũi. Hít nhẹ để nước muối ngấm sâu vào làm sạch khoang mũi bạn sẽ thấy mũi mình được thông đáng kể. Tùy vào tình hình có thể được cải thiện nhiều hay không mà bạn tiếp tục nhỏ mũi hay không nhé.

Gừng: Thái một vài lát gừng có chiều dài khoảng 7 – 8 cm và đun sôi nó cùng 2 tách nước. Sau đó, ngâm một chiếc khăn trong dung dịch này và thoa lên mặt trong khoảng 15 phút hoặc lâu hơn.

Nước ép cà chua nóng: Nước ép cà chua nóng cũng có thể giúp trị chứng ngạt mũi phiền toái. Hãy đun nóng nước ép cà chua, thêm 1 muỗng nước chanh, 1 ít tỏi băm và uống 2 lần/ngày sẽ sớm loại bỏ được chứng ngạt mũi.

Hít tinh dầu: Hít hương dầu khuynh diệp, hoặc xông mũi bằng nước nóng hòa với muối để giúp giảm nhẹ triệu chứng.

Ngoài ra, khi bị nghẹt mũi, bạn cần chú ý:

- Thường xuyên làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý

- Ngủ thông minh hơn: Khi bị nghẹt mũi, hãy gối cao hơn bình thường một chút, sao cho cổ và đầu bạn tạo thành góc 15 độ chênh với giường, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

- Uống nhiều nước: Bạn nên uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày hoặc tiêu thụ các loại thức uống lỏng như nước canh, nước rau luộc, nước ép trái cây, trà thảo dược để trị chứng nghẹt mũi.

- Tắm nóng:  Khi thấy nghẹt mũi nhiều, khó chịu nên tắm nước nóng. Hơi nước nóng sẽ giúp làm giảm triệu chứng này.

- Xoa bóp: Nếu bị nghẹt mũi trái hãy nằm nghiêng về phía bên phải và ngược lại. Dùng ngón trỏ bấm vào huyệt gọi là nghinh hương ở hai bên cánh mũi, vài ba phút sẽ thấy hiệu quả ngay.

- Làm sạch không khí trong nhà: Dị ứng với không khí bẩn từ vật nuôi trong nhà, bụi bẩn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng nghẹt mũi. Bạn có thể sử dụng máy lọc không khí để làm sạch không khí trong nhà, đồng thời đặt máy phun hơi nước để đảm bảo đủ độ ẩm không khí trong nhà bạn.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]