Dòng sự kiện:

10 câu nói Montessori giúp con ngày nào cũng muốn đi học

Theo Mother/Khám phá
13:09 06/10/2018
Với 10 câu nói hữu dụng của các giáo viên Montessori sau đây, bé sẽ hết ngay việc mè nheo, nhõng nhẽo không chịu đến trường buổi sáng.

Việc con khóc lóc, kiếm đủ lí do để không phải đi học vẫn luôn khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu. Tuy nhiên, bố mẹ hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp cực kì hữu ích của các giáo viên Montessori giúp bé hứng khởi đến trường. Điều quan trọng khi giải quyết vấn đề này là bố mẹ cần phải chú ý và coi trọng cảm xúc của bé. Từ đó bố mẹ sẽ giải thích giúp bé hiểu trường học không hề đáng sợ và bé có khả năng để kiểm soát mọi việc.

Dưới đây là 10 cây nói mà giáo viên Montessori khuyên cha mẹ nên nói với bé mỗi ngày để bé hứng khởi hơn với việc học:

Nếu bé còn nhỏ, mẹ chắc chắn sẽ thường xuyên chứng kiến việc bé không chịu xa mẹ để đến trường. Để giải quyết vấn đề này, mẹ hãy nói với bé rằng trường học là nơi an toàn và các thầy cô sẽ quan tâm, chăm sóc cho bé. Nếu mẹ nói điều này một cách tự tin thì bé cũng sẽ tin mẹ.

Trẻ con rất nhạy cảm nếu mẹ do dự hay sợ hãi thì bé cũng sẽ nhận ra được. Vì thế mẹ cần bình tĩnh và thực sự tin rằng đến trường bé sẽ được yêu thương, chăm sóc.

10 cau noi montessori giup con ngay nao cung muon di hoc - 2

Cách tốt nhất là bố mẹ chào tạm biệt bé thật nhanh, dù bé có khóc lóc hay mè nheo thì cũng đừng mềm lòng. Hãy dứt khoát và tin rằng trường học là nơi tốt nhất cho bé. Để giúp bé bớt khó khăn trong việc tạm biệt bố mẹ, hãy ôm bé và nói với bé rằng bố mẹ yêu bé và bé sẽ làm được việc này. Không nên nói với bé những câu như " Đi học dễ mà, con sẽ ổn thôi", mà thay vào đó hãy đồng ý với bé rằng đi học có thể là một thách thức nhưng bố mẹ hoàn toàn tin rằng bé sẽ làm được.

 

Bằng cách này, bé sẽ biết là bố mẹ hiểu được nỗi lo lắng của mình. Sau đó, hãy rời khỏi lớp, hít thở sâu, và tin rằng bé sẽ tự chăm sóc được cho bản thân.

10 cau noi montessori giup con ngay nao cung muon di hoc - 3

Bố mẹ nên ôn lại thời khóa biểu một ngày với bé thật cụ thể. Hãy giải thích cho bé những hoạt động ở trường, giờ giấc cụ thể và bé sẽ làm gì trong ngày đi học, ai sẽ đến đón bé vào buổi chiều. Mẹ nên nhắc đi nhắc lại cho bé đến khi bé quen và không còn lạ lẫm với thời gian biểu sinh hoạt mới nữa.

10 cau noi montessori giup con ngay nao cung muon di hoc - 4

Mẹ nên nói với bé về mốc thời gian cụ thể mình sẽ đến đón bé. Nếu bé có thể xem giờ thì có thể nói giờ cụ thể. Nếu bé chưa biết xem giờ, mẹ có thể chọn mốc thời gian như sau giờ giải lao hay giờ học toán. Bằng cách này mẹ sẽ giúp bé yên tâm rằng bố mẹ sẽ quay trở lại và đón bé về nhà. Lâu dần bé sẽ nhận ra mỗi ngày mẹ đều đến đưa bé về vì vậy bé sẽ bớt sợ hãi và lo lắng vào buổi sáng.

10 cau noi montessori giup con ngay nao cung muon di hoc - 5

Mẹ nên tìm hiểu về hoạt động đầu tiên ở trường của bé để giúp bé chuẩn bị tinh thần. Ở trường Montessori, các bé sẽ được tự chọn hoạt động mình thích nên mẹ có thể hỏi bé về kế hoạch của bé. Nếu bé học trường bình thường, mẹ có thể nói về hoạt động đầu tiên trong ngày ở trường hay hoạt động mà bé yêu thích. Việc này sẽ giúp bé bớt sợ hãi khi phải trải qua cả ngày dài ở trường.

10 cau noi montessori giup con ngay nao cung muon di hoc - 6

Mẹ nên nói chuyện với bé về bạn bè trong lớp của bé. Nếu mẹ không biết bé thân với ai thì hãy hỏi giáo viên. Khi đưa bé đến trường, nên trò chuyện với bé về bạn bè của bé và hỏi bé sẽ làm gì với các bạn.

10 cau noi montessori giup con ngay nao cung muon di hoc - 7

Nếu bé kể về những khó khăn, rắc rối ở trường thì bố mẹ cần chú ý lắng nghe. Trẻ em thường dễ bị dẫn dắt bởi câu hỏi của người lớn, vì vậy bố mẹ cần hỏi bé một cách trung lập để bé kể chính xác vấn đề và cảm xúc của mình. Sau khi nghe bé nói chuyện, hãy nói rằng mẹ hiểu những gì con cảm nhận nhưng không nên phản ứng thái quá. Nếu đó là vấn đề nghiêm trọng, hãy trao đổi với giáo viên.

10 cau noi montessori giup con ngay nao cung muon di hoc - 8

Hãy cùng bé thảo luận để tìm ra các biện pháp giúp bé thấy dễ chịu hơn khi đi học. Bố mẹ hãy chọn lúc bé thật bình tĩnh và cùng lấy giấy bút ra để giúp bé hiểu bố mẹ hoàn toàn nghiêm túc về vấn đề này.

Ví dụ khi bé bị bạn làm phiền thì bé có thể nhờ ai giúp? Nếu bé buồn ngủ vào buổi sáng thì đi ngủ sớm hơn có giúp bé tỉnh táo hơn không? Đặc biệt bố mẹ cần chú ý là cả bé cũng cần tham gia vào việc tìm giải pháp chứ không phải một mình bố mẹ làm việc.

10 cau noi montessori giup con ngay nao cung muon di hoc - 9

Khi bé đi học về, hãy hỏi bé về những điều bé thích nhất trong ngày hôm đó, sau đó hỏi bé chi tiết về cả ngày. Điều này giúp bé hiểu rằng khi đi học, bé sẽ có thêm nhiều kỉ niệm, việc vui vẻ để làm cùng bạn bè, thầy cô.

Một trong những cách hữu hiệu để trấn an bé là hãy nhắc cho bé nhớ về những gì bé sẽ làm cùng bố mẹ sau khi đi học về. Dù đó chỉ là về nhà và cùng nấu bữa tối thì việc đó vẫn giúp bé thấy yên tâm và vui vẻ hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam