Dòng sự kiện:

10 sai lầm khi chăm sóc răng sữa khiến bé có thể bị "hô"

05:05 19/05/2019
Chăm sóc răng sữa không đúng cách không những làm hàm răng của bé trở nên kém duyên mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con.

Răng sữa sẽ dần dần được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Không vì thế mà bố mẹ xem thường việc chăm sóc răng sữa dành cho trẻ. Vệ sinh răng miệng cho bé cũng là việc vô cùng quan trọng bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, ngoại hình của bé mà còn góp phần giúp bé yêu hình thành thói quen tự chăm sóc và vệ sinh răng miệng về sau. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều bố mẹ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong việc chăm sóc răng sữa cho bé.

Cho trẻ ăn quá nhiều đồ ăn ngọt 

Trẻ con vốn rất thích ăn các đồ ăn ngọt cũng chính vì chiều theo sở thích của con nên nhiều bố mẹ vẫn thường xuyên cho con ăn quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt. Các chất hóa học co trong bánh kẹo sẽ gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến men răng làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu ở trẻ.

Không chú ý đến tật xấu của trẻ

Rất nhiều bé có tật mút tay, đẩy lưỡi… nhưng một số phụ huynh cho rằng điều này bình thường. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung - Giám đốc bệnh viện JW, những tật xấu này là nguyên nhân khiến trẻ bị hô móm, răng mọc lệch lạc, thậm chí là khuôn mặt biến dạng bởi lứa tuổi này xương hàm và răng chưa cứng chắc, ổn định, dễ bị di lệch.

Trẻ em không cần phải đánh răng

Nhiều bậc phụ huynh vẫn thường quan niệm trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thì không cần phải đánh răng cho nên họ thường bỏ qua các bước chăm sóc răng miệng cho con mình. Cũng chính vì quan niệm sai lầm đó của bố mẹ mà khiến cho bé rất dễ bị sâu răng, viêm lợi, viêm nướu khi còn nhỏ.

10 quan niem sai lam cua bo me trong viec cham soc rang sua khien tre co nguy co bi vau bi mom giadinhvietnm (1)

Ảnh minh họa

Sâu răng không phải là chuyện quá lớn

Bố mẹ vẫn thường hay nghĩ sâu răng không phải là chuyện lớn bởi răng sữa của bé sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn nên xem nhẹ nguy cơ sâu răng ở trẻ. Thế nhưng, sâu răng nếu không được điều trị kịp thời không những sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn mà còn có thể dẫn đến các khiếm khuyết về phát âm gây ảnh hưởng đến việc học tập của bé.

Chỉ khi thấy trẻ có dấu hiệu đau răng mới đi khám

Hầu hết các phụ huynh thường không có thói quen đưa trẻ đi khám răng định kỳ mà chỉ đưa trẻ đi gặp nha sĩ khi bắt đầu thấy trẻ  gặp phải những vấn đề về răng miệng như: sâu răng, sưng nếu, viêm lợi, hay cần nhổ răng cho bé,…Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia để giữ cho con có một hàm răng khỏe đẹp mẹ nên đưa bé đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần để bé được chăm sóc và bảo vệ răng miệng một cách tốt nhất.

Thường có thói quen cho trẻ uống sữa qua đêm 

Nhiều mẹ thường có thói quen cho con bú bình qua đêm để bé dễ dàng ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu bé đã mọc răng việc bú bình qua đêm sẽ làm cho răng bé tiếp xúc với đồ uống quá lâu, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn sâu răng phát triển và tấn công răng bé, làm tăng nguy cơ sâu răng. Vì vậy để phongftranhs sâu răng cho bé, mẹ hãy làm sạch răng bé bằng kem đánh răng sau khi bé bú bình sữa cuối cùng và trước khi đi ngủ.

Đánh răng cho trẻ nhưng không đánh lưỡi

Các vi khuẩn sâu răng không chỉ có ở trên răng mà còn trú ngụ rất nhiều ở lưỡi, bố mẹ chỉ nhớ đánh răng cho trẻ và  hay bỏ quên việc vệ sinh lưỡi sạch sẽ cho bé.Mỗi lần đánh răng nên chải lưỡi bé nhẹ nhàng để loại bỏ tối đa vi khuẩn, nhờ đó hiệu quả phòng các bệnh về răng miệng sẽ cao hơn nhiều.

Không cho bé sử dụng kem đánh răng

Vì tâm lý lo ngại con còn nhỏ sẽ nuốt phải kem đánh răng, nên rất nhiều bố mẹ lo lắng và quan ngại không dám để bé sử dụng kem đánh răng. Theo các chuyên gia, để ngăn ngừa sâu răng hiệu quả, kể cả những bé dưới 2 tuổi cũng cần sử dụng kem đánh răng có chứa florua, mẹ nên để bé sử dụng kem đánh răng dành cho trẻ em mỗi lần đánh răng để loại bỏ vi khuẩn tối đa.

 Không thường xuyên đổi bàn chải

Việc có đánh răng chăm chỉ như thế nào nhưng nếu trong một thời gian dài bạn không đổi bàn chải cho bé thì việc vệ sinh răng miệng cũng không đạt được hiệu quả như ý. Bởi vì trong quá trình sử dụng, các lợi lông ở bàn chải sẽ mòn và không còn chải sạch răng như ban đầu được nữa. Chính vì vậy, bạn nên thay bàn chải cho bé 2 tháng một lần hoặc thay khi đầu lông bàn chải bắt đầu có dấu hiệu bị mòn nhé.

Đánh răng sai cách và sai thời điểm

Do tuổi còn nhỏ nên ý thức chăm sóc răng miệng của trẻ chưa được tốt, bố mẹ nên hướng dẫn bé đánh răng đúng cách và nên đứng cạnh để quan sát bé. Bên cạnh đó đánh răng vào thời điểm nào cũng rất quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng cho trẻ. Đánh răng ngay sau khi ăn và sau khi thức dậy là điều ai cũng biết, tuy nhiên, để đánh răng đúng cách mẹ còn cần phải canh thời điểm thích hợp.

Ngay sau khi ăn các thực phẩm giàu đường và tinh bột mẹ nên nhắc nhở bé đánh răng ngay bởi sau 20p các vi khuẩn sẽ bắt đầu xâm nhập làm sâu răng bé. Còn khi ăn các thực phẩm có tính axit cao như: cam, chanh,..thường phải đợi 30p sau mới được đánh răng bởi nếu đánh răng ngay lập tức sẽ làm hỏng men răng và răng sẽ bị yếu đi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam