Dòng sự kiện:

17 loại hải sản ít thủy ngân tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ

18:11 07/01/2016
Hải sản rất giàu dinh dưỡng nhưng thường chứa nồng độ thủy ngân rất cao. Vì thế, mẹ bầu cần lựa chọn những loại hải sản an toàn.

Tin liên quan

 [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]

Axit béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ và thị lực của bé thì có ở một số hải sản chứa thủy ngân. Ở nồng độ cao, thủy ngân có thể gây tổn thương, thính giác và thị lực.

FDA (Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) khuyến cáo phụ nữ mang, phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, đang cho con bú và trẻ nhỏ cần tránh xa cá ngừ, cá mập, cá kiếm, cá kình (những loại cá lớn), vì hàm lượng thủy ngân trong chúng khá cao. Bên cạnh đó chỉ nên tiêu thụ từ 2 – 3 phần cá mỗi tuần.

Bà bầu không nên ăn nội tạng cá hay các loại dầu gan cá vì chúng chứa rất nhiều vitamin A. Một lượng lớn vitamin A từ cơ thể người mẹ có thể gây hại cho em bé.

Dưới đây là danh sách 17 loại hải sản bà bầu vẫn có thể sử dụng:

Những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp nhất. Người lớn có thể dùng: 1kg/tuần; trẻ con có thể dùng: 0,5kg/tuần.

1. Cá hồi Alaska hoang dã: Nên ăn cả cá tươi và cá đóng hộp.

2. Tôm: Thứ tự ưu tiên gồm: Tôm đánh bắt trong tự nhiên, tôm nuôi (với các điều kiện an toàn).

3. Cá mòi


4. Cá rô phi

5. Sò điệp: Các loại thủy hải sản có vỏ cần được kiểm định an toàn trong quá trình thu hoạch và ăn. Và sò điệp thì không được khuyến cáo dùng cho nhóm những người dễ bị tổn thương vì những nguy cơ bệnh tật từ thực phẩm.

6. Hàu: Các loại thủy hải sản có vỏ cần được kiểm định an toàn trong quá trình thu hoạch và ăn. Tương tự sò điệp, hàu cũng được khuyến cáo không dùng cho nhóm những người dễ bị tổn thương vì những nguy cơ bệnh tật từ thực phẩm.

7. Mực: Đề nghị này chỉ áp dụng cho mực tươi đã được kiểm định về an toàn thực phẩm.

8. Cá tuyết: Trẻ con chỉ nên dùng: 170g/tuần

Những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp; Người lớn có thể dùng: 500g/tuần; Trẻ con có thể dùng: 170g/tuần

9. Cá minh thái (Pollack fish)

10. Cá bơn

11. Cá da trơn: Nên ưu tiên dùng cá được nuôi ở nội địa hơn là cá nhập khẩu. Nếu là cá trong tự nhiên, cần kiểm tra về độ an toàn của thực phẩm trước khi cho lên chảo.

12. Cá hương

 

13. Cá thu Đại Tây Dương

14. Cá đù Đại Tây Dương

15. Cá đối

16. Tôm hùm đất luộc

17. Cua rang: Động vật có vỏ có thể gây một số nguy cơ bệnh tật cho cơ thể, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về cơ địa của bản thân để quyết định sử dụng hay không.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiếu nhất: [mecloud]vukKFI2386[/mecloud]