Dòng sự kiện:

2 truyện cổ tích Việt Nam cực hay dạy bé lòng kiên trì

15:00 30/11/2016
Lòng kiên trì và đức tính kiên định là những điều mẹ nên dạy cho bé từ khi con nhỏ. Mẹ hãy đọc cho bé nghe 2 câu truyện cổ tích Việt Nam sau đây để dạy bé bài học này nhé.

Truyện cổ tích “Có công mài sắt có ngày nên kim”

Tương truyền, khi còn nhỏ Lý Bạch là một cậu bé hma chơi, không chịu học hành gì cả. Một hôm, cậu rong chơi khắp chốn, trên đường cậu nhìn thấy một cụ già tóc đã bạc ngồi mài một thanh sắt bên tảng đá lớn. Cậu lấy làm lạ, băn khoăn bèn lại gần và hỏi.

- Bà ơi bà, bà mài thanh sắt này để làm gì vậy ạ?

Bà cụ hiền từ nhìn cậu bé nói

- Bà mài thành kim khâu áo cháu ạ

Cậu bé ngơ ngác hỏi lại

- Làm kim khâu ư bà? Thanh sắt to như thế này làm sao mà làm kim kâu được hả bà.

Bà cụ bèn nói

- Đúng rồi cháu ạ, thanh sắt này tuy to, nhưng mài mãi thì cũng thành kim thôi.

Cậu bé lại hỏi tiếp

- Thế liệu trong hôm nay có xong không bà ơi?

Bà lão cười đáp

- Hôm nay không xong thì ngày mai lại mài tiếp, năm này không xong thì năm sau mài nữa, rồi sẽ có lúc thành kim thôi cháu ạ.

Nghe xong, cậu bé im lặng không nói gì rồi chào bà lão quay trở về. Trên đường đi cậu vừa đi vừa suy nghĩ. Từ khi đó, cậu chăm chỉ học hành hơn. Mỗi ngày cậu tiến bộ một chút, cuối cùng cậu cũng trở thành một nhà văn xuất sắc thời bấy giờ.

Truyện cổ tích “Đẽo cày giữa đường”

Ngày xửa ngày xưa, cố một bác nông dân chăm chỉ, ngày ngày chỉ gắn liền với đông ruộng, cái cày  và con trâu. Bác mốn đẽo cho mình một cái cày để làm việc tốt hơn.

Một hôm, bác kiếm được khúc gỗ đẹp định để đèo cày. Nhưng bác chưa đẽo cày bao giờ nên bèn nghĩ ra cách đem ra vệ đường đẽo để mọi người đi qua góp ý. Khi bác đang đẽo, người thứ nhất đi qua nói

- Anh ơi, anh đẽo thế này to quá, không cày được đâu.

Bác nông dân thấy hợp lý, cũng làm theo. Lúc sau, lại có người đi qua bảo

- Bác ơi, phần dưới cày bác đẽo to quá, không tốt đâu.

Bác nông dân cũng thấy ưng thuận ý kiến nên làm theo. Lúc sau, người thứ ba đi qua lại bảo bác

- Bác ơi, bác đẽo thế này dài quá bác ạ

Bác nông dân cũng lại thấy hợp lý đẽo cho ngắn lại. Cứ như thế, mỗi người đi qua góp một câu. Đến cuối ngày, trên tay bác chỉ còn một mẩu gỗ nhỏ, chẳng thể làm được gì. Thế là, khúc gỗ đẹp bây giờ chỉ là những mảnh gỗ vụi, chẳng làm được gì cả.

Thế rồi bác rút ra một kinh nghiệm: Nếu không có chính kiến của bản thân, cứ làm theo những gì người khác nói thì chẳng có chuyện gì thành công cả.

* Các em bé thân yêu! qua hai câu chuyện trên, bé có thể thấy rằng đến sắt còn mài được thành kim thì không có chuyện gì là không thể. Chúng ta phải có lòng kiên trì thì mới có ngày đạt được thành quả. Nhưng nếu không kiên trì, không giữ vững lập trường như bác thợ đẽo cày thì cuối cùng sẽ làm hỏng chuyện và không thể thành công trong cuộc sống được.

Sưu tầm

Nguồn: Gia đình Việt nam