Dòng sự kiện:

25.000 trẻ sơ sinh Mỹ sinh ra sớm mỗi năm do thời tiết nóng

20:04 05/12/2019
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiệt độ cực cao khiến trẻ muốn được chào đời sớm, dẫn đến trung bình 25.000 trẻ sơ sinh Mỹ mỗi năm sinh ra sớm do thời tiết nóng.

Biến đổi khí hậu khiến trẻ chào đời sớm

Trong tình trạng biến đổi khí hậu như hiện nay, việc trẻ sinh sớm hơn dự kiến sẽ trở nên thật tồi tệ.

Nhóm nghiên cứu giải thích: "Với sự gia tăng gần đây về tần suất thời tiết cực nóng, rõ ràng cần phải dự báo rõ hơn mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe trẻ sơ sinh”.

Ba nhà nghiên cứu Alan Barreca từ Đại học California, Los Angeles và Jessamyn Schaller từ Cambridge - đã sử dụng tỷ lệ sinh và dữ liệu nhiệt độ của Hoa Kỳ từ năm 1969 đến 1988 để kiểm tra xem có bao nhiêu em bé được sinh ra trong những ngày nắng nóng.

Biến đổi khí hậu khiến trẻ chào đời sớm hơn dự kiến (Ảnh minh họa)

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã xem xét từ quan điểm về thời gian mang thai, các nhà nghiên cứu giải thích điều này có thể bị ảnh hưởng bởi việc báo cáo sai dẫn đến kết quả kém chính xác hơn.

Thay vào đó, nhóm nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ sinh hàng ngày trên toàn bộ Hoa Kỳ, bao gồm 56 triệu ca sinh trong dữ liệu của họ.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi nâng cao phương pháp nghiên cứu thai kỳ nhiệt độ bằng cách sử dụng dữ liệu về tỷ lệ sinh hàng ngày, trái ngược với thời gian mang thai được ghi lại".

 Điều này hoạt động bằng cách phân tích dữ liệu về sự tăng đột biến trong các ngày sinh vào những ngày nắng nóng, sau đó kiểm tra xem có giảm sau đó không.

Họ ước tính rằng ở Mỹ, biến đổi khí hậu dẫn đến 25.000 trẻ sơ sinh mỗi năm được sinh ra sớm hơn so với dự kiến do tiếp xúc với nhiệt, tạo ra hơn 150.000 ngày thai kỳ mỗi năm.

Em bé sinh ra sớm có nguy cơ mắc các vấn đề y tế cao hơn như vấn đề về hô hấp, gặp khó khăn khi bú mẹ hoặc mắc bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng,…

Chúng ta đều biết rằng khí hậu đang nóng lên, nếu không mau chóng hành động xử lý biến đổi khí hậu sẽ gây ra thiên tai như bão, cháy rừng, sóng nhiệt,… Điều mà nghiên cứu này còn cho biết những đứa trẻ được sinh ra sớm sẽ cảm nhận được những tác động tiêu cực của thủy ngân tăng lên.  

"Vào cuối thế kỷ, chúng tôi ước tính rằng sẽ có khoảng 253.000 ngày mang thai bị mất trung bình mỗi năm ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến gần 42.000 ca sinh thêm" - nhóm nghiên cứu viết.

Nguồn: Gia đình Việt Nam