Dòng sự kiện:

3 bước giúp con hiểu về cơ thể mà không ngượng ngập

22:51 14/10/2015
Hãy bắt đầu việc giáo dục giới tính cho con bằng cách giúp con khám phá cơ thể của bản thân. Trẻ có thể làm quen với tất cả trước khi học nói.

Bước 1: Động chạm

Trẻ sơ sinh khám phá thế giới bằng sự trợ giúp của các tri giác, trong đó có xúc giác. Vì thế hãy chăm ôm ấp con, kể với con nghe về những việc mẹ đã làm, gọi tên từng bộ phận cơ thể của bé. Hãy mô tả rằng mẹ cảm thấy tuyệt vời thế nào khi được ôm con.

Khoảng 2 tuổi, trẻ bắt đầu có thử nghiệm, Con học năng lục tự kiểm soát các “phanh hãm” của cơ thể cà các cơ quan sinh dục chính là địa bàn thí nghiệm của trẻ. Đôi bàn tay con có thể hồn nhiên đặt vào bất cứ vị trí nào của cơ thể vì vậy không cần phải đỏ mặt quay đi chỗ khác, chỉ đơn giản là con đang học thôi. Hành động của con không có liên quan đến tình dục, vì vậy đừng bao giờ cấm con sờ mó.

Nếu con chỉ đôi lúc đùa nghịch cơ quan sinh dục của mình thì không có gì đáng ngại. Phản ứng hoảng loạn, quát tháo hay gạt tay con có thể làm cho con giải trí một cách lén lút hơn. Tệ hơn, trẻ sẽ tự suy diễn việc đó là xấu xa và những nơi thầm kín chắc chắn rất dơ dáy, nếu không mẹ đã không tức giận như vậy.

Nếu thấy con “thủ dâm”, cha mẹ đừng vội quát mắng hay đánh đòn trẻ. Hãy nhắc lại những gì bạn vừa chứng kiến và nhắc con: “Không bóp quá mạnh, bóp có thể rất đau”. Sau khi “trò chơi” kết thúc”, hãy nhẹ nhàng nhắc con rửa tay để không mất vệ sinh.

Bằng cách này bạn đã dạy con việc sờ mó các bộ phận cơ thể mình không có gì xấy, nếu duy trì một số nguyên tắc nhất định. Còn thái độ bình thản của mẹ làm cho trò chơi chấm dứt cuốn hút với trẻ. Một khi điều đó không hề bị cấm đoán, trẻ sẽ không lặp lại.

Bước 2: Dùng lời nói

Mẹ có thể cùng con tập gọi tên các bộ phận của cơ thể khi con bập bẹ biết nói. Hãy chỉ cho con từng chi tiết trên cơ thể mình. Có thể cùng con chơi trò đoán biết, ví dụ, mẹ chỉ vào bộ phận này rồi hỏi con để làm gì? Có thể đặt một cái tên tế nhị cho bộ phận nhạy cảm để giúp trẻ học dễ dàng hơn.

Bước 3: Đặt giới hạn

Khi con đã biết bên trong quần lót là gì, đã đến lúc nói với con rằng không được phép phô ra cho mọi người xem một cách tùy tiện vì đó là vị trí thầm kín. Hãy dạy cho con hiểu rằng cơ thể con chỉ thuộc về con, không một ai khác, không một đứa trẻ nào được phép động vào. Trang bị cho con những kiến thức này sẽ giúp con tránh được việc lạm dụng tình dục.

[mecloud]UaT7YVftWX[/mecloud]

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam