Dòng sự kiện:

4 bí quyết nuôi con của người Do Thái mà cả thế giới đều thán phục

Từ lâu người Do Thái luôn được biết đến bởi sự thông minh, tài giỏi. Rất nhiều nhà sáng lập, SEO của những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đều là những người có gốc gác của dân tộc Do Thái. Vậy bí quyết dạy con của những người mẹ Do Thái này là gì?

Mặc dù người Do Thái chỉ chiếm chưa đến 1% dân số thế giới, nhưng họ chiếm 170 trong số 850 người đoạt giải Nobel , 21% sinh viên Ivy League, 37% giám đốc từng đoạt giải Oscar và 51% người đoạt giải Pulitzer. Marjorie Ingall một người mẹ Do Thái đã chỉ ra trong cuốn sách mới nhất của mình "Những bà mẹ Do Thái làm gì để nuôi dạy những đứa trẻ thành công, sáng tạo, đồng cảm, độc lập" 4 bí quyết hàng đầu mà bất kỳ một người mẹ nào cũng nên dạy bảo con mình.

1.Tranh luận

Người Do Thái thường có câu "2 người Do Thái, 3 ý kiến" để nói về sở thích tranh luận của mình. Cha mẹ thường xuyên tham gia vào các hoạt động vui chơi với trẻ bằng cách đặt ra những câu hỏi giả định, khuyến khích con cái tranh luận để bảo vệ ý kiến và quan điểm của bản thân.

"Đặt câu hỏi cho con bạn thường xuyên và lắng nghe câu trả lời, đừng để chúng thoát khỏi những kiểu lý luận dễ hiểu. Nhẹ nhàng chỉ ra những sai sót, mâu thuẫn trong khi tranh luận. Bên cạnh đó, nói về những câu hỏi mà chính bố mẹ đang đấu tranh bảo vệ mình là đúng và hỏi ý kiến của con cái. 

Tôi không nói bạn nên tôn trọng lý do của con bạn khi chúng nói rằng mình sẽ không ngủ và muốn chơi trò chơi. Tôi muốn nói với bạn là nên khuyến khích những đứa trẻ đưa ra ý kiến của mình và nhìn thế giới bằng một con mắt tinh ranh", Ingall nói.

2.Khuyến khích

Khi phát hiện ra con có đam mê, năng khiếu gì một lĩnh vực nào đó, bất kỳ bố mẹ Do Thái nào cũng khuyến khích con mình phát triển nó đến mức tối ưu. Ngoài sự khuyến khích thì bố mẹ rất quan tâm đến những điều mà trẻ đang làm.

"Tôi cứ nghĩ về câu chuyện mà John Boyega nói về việc kể cho bố anh ấy rằng anh ấy đã tham gia vào phần khởi động" Chiến tranh giữa các vì sao ", và bố anh ấy hét lên ăn mừng " Thật tuyệt vời! Bố biết con làm được mà " trước khi hỏi," Chiến tranh giữa các vì sao là gì? "" Ingall viết.

3.Đọc và cười

Nghiên cứu cho thấy rằng cả sự hài hước và khiếu kể chuyện đều có thể đóng góp vào sự  thành công của một đứa trẻ. Trong lịch sử, biết đọc biết viết là những kỹ năng cơ bản mà bất kỳ người nào cũng cần phải biết. Người Do Thái rất chú trọng đến việc đọc sách, ngoài các sách kỹ năng cần thiết, họ còn đọc cho con cái và kể chuyện cười, truyện tiếu lâm, giúp trẻ có thêm những phút giây thư giãn sau những ngày học hành căng thẳng.

Ingall tán thành phương pháp dạy con như thế này này và đưa ra những lời khuyên thiết thực: "Hỏi con bạn nhiều câu hỏi về những gì chúng đang đọc và lắng nghe câu trả lời". Cô cũng gợi ý thêm rằng, nếu muốn trẻ đọc một cuốn sách nào đó, hãy hỏi bâng quơ một câu hỏi nào đó để khơi dậy sự tò mò, sau đó cố tình để cuốn sách đó ở trên bàn và hỏi nói rằng "Sao con không thử đọc cuốn sách này để tìm ra câu trả lời nhỉ".

4.Khơi dậy tình thương

Ý thức kết nối với người khác luôn được người Do Thái đề cao hàng đầu trong giáo dục. Đó là một phần lý do tại sao rất nhiều người Do Thái trở thành bác sĩ, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội...để cống hiến cho đời. Ingall nói thêm: "Đức hạnh không nằm trong DNA của chúng tôi, nhưng những giá trị mà chúng tôi truyền tải khiến bản thân cảm thấy rất hạnh phúc. Ngay từ nhỏ, bất cứ đứa trẻ nào cũng được dạy dỗ cần phải quan tâm, xem xét cảm xúc của người khác".

Ingall khuyên bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng nên bắt đầu sớm với con cái mình, thậm chí khi một đứa trẻ đang học mẫu giáo cũng có thể giúp đỡ người khác bằng cách tặng đồ chơi cũ cho những người khác đang cần. "Bạn và con bạn không cần phải làm những điều gì đó đáng kinh ngạc và sáng tạo. Đôi khi những hành động nhỏ sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ". Ingall nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam