Dòng sự kiện:

4 nhóm thực phẩm khiến con nhỏ dậy thì sớm mẹ Việt vẫn cho ăn hàng ngày

Theo Khám phá
10:02 15/04/2017
Mẹ sẽ không thể ngờ rằng món ăn thơm ngon, hấp dẫn con hàng ngày chính là "thủ phạm" gây dậy thì sớm.

Thông thường, các bé gái dậy thì từ tầm 12-16 tuổi. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp dậy thì sớm đã được ghi nhận.

Gần đây nhất phải kể đến đó là trường hợp bé gái 18 tháng tuổi thăm khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khi cha mẹ phát hiện có dấu hiệu xuất hiện kinh nguyệt. Không chỉ bé gái mà trước đó cũng có trường hợp bé trai bước vào tuổi dậy thì sớm với những dấu hiệu như giọng nói ồm và bộ phận sinh dục lớn hơn so với kích thước trung bình theo độ tuổi.

Trẻ dậy thì sớm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển khi trưởng thành, đặc biệt là vấn đề tâm lý và những thay đổi trong thói quen sinh hoạt.

Nói về nguyên nhân, theo các nhà khoa học, một trong những điều tác động khiến trẻ dậy thì sớm đó là nguồn thực phẩm mà các em dung nạp hàng ngày. Chúng bao gồm:

Thực phẩm chứa caffein và chất tạo vị ngọt

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, sử dụng nhiều đồ uống có chứa hàm lượng caffein cao là một trong những thủ phạm gây ra dậy thì sớm ở bé gái.

Một nhóm các nhà khoa học khác cũng đã tiến thành theo dõi quá trình phát triển của 1988 bé gái có chủng tộc khác nhau trong vòng 10 năm. Kết quả cho thấy có mối quan hệ mật thiết giữa các loại đồ ăn, thức uống chứa caffein hay chất tạo vị ngọt giả với việc có kinh nguyệt sớm.

Đặc biệt, các loại thực phẩm này ảnh hưởng đến tất cả các bé gái, không phân biệt chủng tộc hay gen di truyền.

Nước ngọt là một trong những “thủ phạm” gây ra dậy thì sớm ở bé gái. (Ảnh minh họa)

Nước ngọt

Xuất bản trên tạp chí Human Reproduction, một nghiên cứu khác cho thấy uống nước ngọt có đường cũng liên quan đến tình trạng có kinh nguyệt sớm ở trẻ em gái. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích tình hình của 5583 bé gái trong độ tuổi từ 9 – 14. Trong đó, có các bé gái thường xuyên uống nước ngọt đóng chai, cũng có các bé chỉ uống nước ép hoa quả hay trà xanh.

Kết quả cho thấy những bé uống nước ngọt nhiều hơn 1,5 lần so với các bé khác thì có nguy cơ dậy thì sớm cao hơn 24%.

Đồ ăn nhiều muối

Trên tạp chí Medical Hypotheses gần đây, một nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc ăn nhiều muối và dậy thì sớm ở các bé gái đã được công bố. Các nhà khoa học khẳng định rằng chế độ ăn nhiều muối có thể dẫn đến dậy thì sớm vì lượng muối cao sẽ kích hoạt một hormone tên là neurokinin B có liên quan tới sinh sản.

Thêm vào đó, nhiều muối ảnh hưởng đến hormone kích hoạt sự rụng trứng và progesterone.

Mẹ không nên cho bé ăn quá mặn vì có thể kích thích hoormon gây dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Nội tạng, đầu và cổ gia cầm

Các loại gia cầm hiện nay được nuôi và tiêm khá nhiều thuốc kích thích tăng trưởng. Những chất này sẽ tập trung nhiều nhất nội tạng, ở phần đầu và cổ.

Khi trẻ ăn nhiều phần đầu gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển".

Các bé gái dậy thì sớm có nguy cơ cao bị lạm dụng tình dục. (Ảnh minh họa)

Dậy thì sớm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh lý và tâm lý ở trẻ. Nghiên cứu cho thấy các bé gái dậy thì sớm có thể bị trầm cảm và có nguy cơ bị ung thư vú khi trưởng thành.

Nguồn: Gia đình Việt Nam