Bắt đầu nói về vấn đề tình dục quá muộn

Nhiều phụ huynh không muốn chia sẻ với con cái về vấn đề tình dục sớm vì thấy chưa cần thiết, mãi cho đến khi họ thấy con cái có dấu hiệu yêu đương khiến họ lo lắng thì mới nghĩ đó là thời điểm cần nói với con.

Ví dụ khi con gái họ bắt đầu hẹn hò cùng một chàng trai lớn tuổi hơn thì họ đột nhiên có cảm giác đã đến lúc nói với con trẻ về sex. Hoặc bỗng nhiên họ thấy một chiếc bao cao su dưới giường của con trai họ.

vấn đề tình dục

Trẻ được tiếp cận sớm, trung thực về vấn đề tình dục càng dễ dàng tin tưởng và thoải mái đặt ra nhiều câu hỏi khó có mức độ thân mật sâu với cha mẹ chúng.

Thực tế là thời điểm lý tưởng để bắt đầu nói chuyện với con bạn về tình dục là trước khi chúng nghĩ về sex. Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên trao đổi sơ lược cho trẻ hiểu về sex khi bọn trẻ từ 6 – 12 tuổi.

Trẻ em biết nhiều hơn chúng ta nghĩ và nếu chúng có thể nhận được sự thật từ cha mẹ, thì chúng sẽ ít tin vào những tin tức bên ngoài cũng như thông tin từ bạn bè và Internet.

Vượt qua những phán xét khắt khe

Trẻ nghe những gì cha mẹ chia sẻ về vấn đề tình dục và bàn tán về các tình huống bên ngoài xã hội. Nếu bạn gay gắt hoặc phán xét, bọn trẻ sẽ có cảm giác tồi tệ và tiêu cực về bản thân của mình.

vấn đề tình dục 1

Ví dụ, khi bạn bày tỏ điều gì đó tiêu cực về thủ dâm, nếu con bạn đã thử nó, chúng sẽ cảm thấy bẩn hoặc bị đánh giá, khiến chúng không dám thành thật và hỏi cha mẹ những điều thầm kín.

Không trả lời câu hỏi khi con yêu cầu

Theo tiến sĩ Laurea Berman, trẻ em đặt câu hỏi khi chúng đã chuẩn bị sẵn tâm lý muốn biết câu trả lời. 

Nếu bạn không thoải mái khi trả lời câu hỏi hoặc bạn cố gắng lảng tránh câu hỏi đó vì bạn nghĩ chưa phải lúc thì bọn trẻ sẽ đi nơi khác để tìm câu giải đáp và không tìm đến bạn để hỏi lại vào lần khác.

Không trung thực khi chia sẻ với trẻ

Điều quan trọng là thành thật với chính cảm xúc của bản thân bạn khi đề cập chuyện tình dục với con cái hay khi con bạn hỏi về tình dục.

Thành thật với trẻ là quan trọng. Nếu chính bạn không thoải mái khi nói với con về sex, hãy cho chúng biết cảm giác của bạn.

vấn đề tình dục 2

Nói về tình dục thật sự rất khó. Tuy nhiên, hãy chọn cởi mở thay vì né tránh.

Trẻ em không mong đợi cha mẹ phải hoàn hảo và trả lời hết mọi thắc mắc. Tuy nhiên, khi bạn trả lời những thắc mắc của bọn trẻ một cách trung thực và tôn trọng, cuộc trò chuyện sẽ trở nên cởi mở hơn.

Bạn yêu thương con và hoàn toàn không muốn chúng vội vã làm điều gì sai lầm hoặc phải hối tiếc. Điều đó không có nghĩa là né tránh, đối diện và trang bị kỹ lưỡng mới thật sự cần thiết.

Đầu tiên có thể là chuẩn bị một số câu hỏi ngay khi bắt đầu cuộc trò chuyện về sex. Bạn có thể mở đầu bằng các câu hỏi đơn giản liên quan đến các bộ phận cơ thể.

Khi bạn tiếp cận vấn đề tình dục sớm với trẻ bằng những câu hỏi, chúng càng dễ dàng tin tưởng và thoải mái đặt ra nhiều câu hỏi khó có mức độ thân mật sâu hơn về tình dục.

Nguồn: Gia đình Việt Nam