Dòng sự kiện:

5 món cháo gà cho bé ăn dặm ngon, bổ, dễ làm cho các mẹ bận rộn

Theo MarryBaby
07:06 15/04/2018
Bên cạnh sữa mẹ, từ 6 tháng tuổi trở lên, các mẹ có thể bắt đầu cho bé tập ăn dặm. Trong đó thịt gà được xem là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Chỉ cần một vài biến tấu nhỏ với gạo tẻ và các nguyên phụ liệu khác, các mẹ đã có những tô cháo gà cho bé dặm thơm ngon, bổ dưỡng rồi.

Trong đó cháo thịt gà phô mai, cháo gà bí đỏ, cháo tim gà, cháo gà khoai lang, cháo gà hạt sen được xem là các món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi hấp dẫn nhất. Các món cháo này vừa dễ làm, hợp khẩu vị lại rất bổ dưỡng cho bé phát triển toàn diện.

Mẹ hãy cùng nghiên cứu rồi bắt tay vào thực hiện cho con yêu nhé!

Vì sao nên chọn cháo gà cho bé ăn dặm?

Trong thịt gà chứa nhiều kẽm, sắt và axit béo. Các bé sẽ không thể bổ sung những dưỡng chất này nếu chỉ uống sữa và ăn rau củ. Ngoài ra loại thịt này còn rất giàu đạm và sắt. Trong 200gr thịt gà trung bình có chứa tới 54 mg đạm.

Thường những phần thịt như ức hay lườn sẽ ít calo. Những phần thịt có màu sẫm hơn như đùi và bắp đùi sẽ có nhiều calo, chất béo và cholesterol hơn.

Thịt cánh gà bỏ đi phần da được xem là lựa chọn hàng đầu cho các bé. Đùi gà cũng chứa sắt và kẽm gấp 2 lần những chỗ khác. Chính vì thế mà mẹ đừng quên cho con ăn cả phần đùi gà nữa nhé.

Những món cháo gà ăn dặm dễ thực hiện

Thịt gà là loại thực phẩm dễ chế biến nên các món cháo gà cho bé ăn dặm cũng rất đơn giản, dễ làm và không tốn nhiều thời gian. Chỉ cần vài phút sơ chế rồi nấu, bạn đã có một tô cháo ăn dặm thơm ngon cho bé rồi nhé!

Bổ sung canxi với cháo gà phô mai 

Món cháo này vô cùng đơn giản và dễ chế biến, chỉ bao gồm 2 nguyên liệu chính là thịt gà và phô mai. Thịt gà các mẹ bỏ da và xương, lấy phần nạc băm nhuyễn, hòa cùng ít nước rồi cho vào nồi cháo.

Phô mai là nguyên liệu vừa bổ dưỡng vừa dễ thực hiện khi nấu cháo gà ăn dặm

Đến khi cháo chín, bạn cho vào 1 lát phô mai, khuấy đều rồi tắt bếp. Khi cho ra bát, chị em đừng quên thêm 1 muỗng con dầu ăn của bé vào nhé. Để cháo bớt nóng là bé có thể thưởng thức.

Cháo thịt gà khoai lang dễ tiêu hóa

Để chế biến món cháo thơm ngon này, mẹ cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

  • Gạo tẻ: 3 nắm nhỏ
  • Gạo nếp: 1 nắm nhỏ
  • Thịt gà: 70 gr
  • Khoai lang: 50 gr – Dầu ăn ô liu
  • Mắm ngon
  • Nước dùng gà (nếu có)

Cách làm:

Gạo tẻ với gạo nếp mẹ ninh nhừ thành cháo. Trong lúc đợi cháo chín, thịt gà mẹ rửa sạch thái lát mỏng, băm nhỏ và viên tròn từng viên cho vào đĩa (Thịt gà nên chọn phần lườn vì thịt mềm rất tốt cho bé).

Bắc nồi lên bếp cho chút xíu dầu ăn vào phi thơm thịt gà cùng chút mắm ngon, cho nước dùng vào đun cho thịt mềm. Khoai lang bạn gọt vỏ, thái lát mỏng rồi hấp chín và nghiền nhuyễn.

Khi cháo chín, bạn múc lượng vừa đủ cho vào máy xay, thêm thịt gà, khoai lang rồi xay nhuyễn thành hỗn hợp hơi sền sệt. Mẹ đổ ra nồi nhỏ đun khoảng 1-2 phút, tắt bếp đổ bột ra đĩa, nêm 1 thìa canh dầu ô liu rồi cho bé thưởng thức.

Cháo thịt gà hạt sen cho bé ngủ ngon, thông minh

Để có một tô cháo thịt gà hạt sen thơm ngon cho bé, mẹ chỉ cần chuẩn bị 3 nguyên liệu là gạo nấu cháo, thịt gà và hạt sen.

Cách làm cũng đơn giản không kém:

Hạt sen ngâm từ đêm hôm trước cho nhanh bở, rửa sạch. Nếu chưa nấu cháo sẵn thì mẹ có thể cho thịt gà, hạt sen vào ninh cùng cháo cho ngọt nước. Còn nếu mẹ đã nấu cháo rồi thì có thể cho thịt gà, hạt sen vào luộc hoặc hầm chín. Sau đó gỡ thịt ra rồi băm nhỏ, hạt sen thì nghiền nhuyễn.

Cháo gà hạt sen ăn dặm vừa bổ dưỡng vừa giúp bé ngủ ngon

Bắc nồi cháo lên, mẹ cho thịt gà, hạt sen vào đảo đều đến khi sôi lăn tăn mẹ thêm một chút mắm dành riêng cho bé. Cuối cùng bạn tắt bếp nêm 5ml dầu oliu để nguội rồi cho bé ăn.

Bồi bổ cho bé nhẹ cân với cháo gà bí đỏ 

Đây là món ăn bổ dưỡng cho bé với nguyên liệu dễ kiếm và cách làm đơn giản. Bí đỏ không chỉ là thực phẩm tốt cho mắt của bé. Nó còn rất bổ máu, dễ tiêu hóa và chống táo bón.

Các mẹ chuẩn bị thịt gà nạc đã băm nhỏ, cho lên bếp xào. Bí đỏ nấu chín rồi nghiền nát. Khi cháo chín, các mẹ cho thịt gà và bí đỏ vào, đảo qua về rồi tắt bếp, cho vào một muỗng con dầu của bé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau khi sinh từ 6 tháng trở lên bé có thể ăn thịt gà cũng như bổ sung các loại protein khác. Tuy nhiên bé vẫn có thể ăn dặm sớm hơn thời gian trên tùy thuộc vào mức độ phát triển bản thân. Các mẹ hãy theo dõi những biểu hiện của bé hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định thời điểm thực hiện những món cháo gà cho bé ăn dặm này nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Vậy là mẹ đã xong món cháo dinh dưỡng, thơm ngon cho bé ăn dặm rồi!

Lạ miệng với món cháo tim gà cho bé

Bên cạnh phần thịt, tim gà cũng là nguyên liệu rất tốt để nấu cháo ăn dặm cho bé. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cháo tim gà hấp dẫn này như sau:

  • 100g tim gà
  • Gạo tẻ 2 nắm, 1 nắm gạo nếp
  • 1 củ hành khô
  • Hành hoa, rau mùi: mỗi thứ 1 ít
  • Gia vị cần thiết: nước mắm, dầu ăn loại cho bé.

Các bước thực hiện:

Tim gà mua về dùng nước muối pha loãng rửa thật sạch rồi cắt làm đôi rồi băm thật nhỏ. Bạn cần băm nhỏ và bỏ phần cuống gà đi vì phần này dai bé không nhai được, dễ gây hóc cho bé. Thêm chút nước mắm vào ướp chừng 20 phút.

Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào đun nóng thì trút hành khô vào phi thơm. Tiếp đến cho tim gà vào đảo đều tay và xào đến khi chín thì tắt bếp.

Mẹ ninh cháo khi thấy đủ nhừ thì cho phần tim gà đã xào chín vào đảo đều. Nếu thấy cháo vẫn nhạt cho thêm chút nước mắm vào khuấy đều, đun thêm vài phút nữa rồi cho hành, rau mùi vào đảo đều, tắt bếp. Múc cháo ra bát, cho bé ăn khi còn ấm vừa ngon vừa bổ.

Những lưu ý nhỏ khi chế biến cháo gà cho bé ăn dặm

Vì bé chỉ vừa bước vào quá trình tập ăn thức ăn nên có bé sẽ chưa thể thích ứng ngay được. Các mẹ nên kiên nhẫn và cho bé thời gian để làm quen.

Mẹ nên tránh nêm nhiều gia vị khi nấu cháo ăn dặm cho bé

Các món ăn chế biến cho trẻ 0-12 tháng tuổi đều không sử dụng gia vị, nhằm tránh ảnh hưởng xấu đến thận của bé. Những loại rau, củ, quả bé ăn hằng ngày đã cung cấp đủ lượng muối và đường cần thiết cho bé rồi.

Một sai lầm mà nhiều mẹ mắc phải đó là giữ lại phần ăn thừa của trẻ để trẻ ăn bữa tiếp theo. Đây là sai lầm nghiêm trọng có thể khiến trẻ bị tiêu chảy, do phần ăn này không được bảo quản trong tủ lạnh, vi khuẩn rất dễ xâm nhập.

Nguồn: Gia đình Việt Nam