Dòng sự kiện:

5 phút nín thở cứu bé trai nuốt nhầm đồ chơi xếp hình

Theo PLO
08:18 09/03/2019
Trong khi nội soi, do bị kích thích nên bệnh nhi giãy giụa liên tục, các bác sĩ phải cố gắng kềm giữ bệnh nhi và gắp dị vật thật nhanh.

Ngày 8-3, BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực- Mạch máu, BV Quận Thủ Đức thông tin đơn vị này vừa thực hiện thành công ca nội soi gắp dị vật là một chi tiết của bộ đồ chơi xếp hình lego trong phế quản bé trai NQH (8 tuổi).

Trước đó, khoảng 11 giờ trưa 7-3, BV tiếp nhận bé trai trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt khó chịu. Người nhà kể lại bé đã nuốt nhầm đồ chơi xếp hình logo. Ngay lập tức, bệnh nhi được các bác sĩ chụp CT Scanner ghi nhận ở phế quản trái của bé có một khối dị vật hình chữ nhật, kích thước 1x2cm. Để lấy được dị vật, các bác sĩ đã quyết định thực hiện nội soi phế quản để gắp ra.


Hiện tình hình bé trai đã ổn định. Ảnh: BVCC 

Tuy nhiên, do bệnh nhi mới chỉ 8 tuổi, việc nội soi vô cùng phức tạp,  phế quản dễ co thắt khi có kích thích có thể gây suy hô hấp cấp trong quá trình nội soi. Ê-kip phẫu thuật đã hội chẩn và quyết định gây tê nhằm tận dụng ưu điểm dây thanh âm của bệnh nhi vẫn còn mở khi gây tê. Trong khi đó nếu gây mê, dây thanh âm sẽ khép lại, khi rút dị vật ra có thể gây tổn thương đến dây thanh âm. Hơn nữa, bệnh nhi còn nhỏ, nếu sử dụng thuốc gây mê dễ có những tác dụng phụ không mong muốn.

5 phút nín thở cứu bé trai nuốt nhầm đồ chơi xếp hình - ảnh 2
Hình ảnh CT scan xác định dị vật trong phế quản bé trai. Ảnh: BVCC

Trong quá trình thực hiện, do bị kích thích nên bệnh nhi giãy giụa liên tục khiến ca nội soi vốn đã phức tạp lại càng khó khăn hơn. Vừa kềm giữ bệnh nhi, các bác sĩ phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để giảm thiểu khả năng gây sang chấn tối đa. Sau năm phút thực hiện, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật được gắp ra khỏi người bé.

5 phút nín thở cứu bé trai nuốt nhầm đồ chơi xếp hình - ảnh 3
Lego được lấy từ trong phế quản bé trai. Ảnh: BVCC

Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

BS Kim Anh khuyến cáo, do trẻ em thường có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng nên khi chăm sóc trẻ cần giám sát và không cho trẻ chưa nhận biết chơi với đồ vật nhỏ đễ nuốt. Trong trường hợp khi phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, nhằm kịp thời xử trí tránh để lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Nguồn: Gia đình Việt Nam