Dòng sự kiện:

5 thói quen nấu ăn tưởng bình thường nhưng lại gây ung thư

22:32 21/10/2019
Bên cạnh việc lo lắng khi mua phải thực phẩm bẩn thì một số thói quen nấu nướng sai cách cũng có thể khiến sức khỏe của bạn và gia đình gặp phải những căn bệnh trầm trọng

Nấu ăn là việc làm không quá khó khăn nhưng để nấu được những món ăn ngon và an toàn cho sức khỏe thì đỏi hỏi bạn phải am hiểu tường tận về việc bếp núp. Dưới đây là những thói quen sai lầm trong nấu ăn mà nhiều bà nội trợ vẫn mắc phải, bạn cần bỏ ngay nếu không muốn gây hại cho sức khỏe của cả gia đình.

Đun nóng dầu quá lâu

Đun sôi dầu ăn quá lâu có thể gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Rất nhiều bà nội trợ thường có thói quen cho dầu ăn trên chảo nóng già thật lâu, thậm chí bốc khói mới bắt đầu cho thực phẩm vào rán hay xào. Tuy nhiên, đây là cách chế biến sai lầm vì khi dầu ăn bốc khói chính là lúc các thành phần bị biến đổi, nếu tiếp tục xào nấu sẽ sản sinh ra chất peroxide gây ung thư, có hại cho cơ thể. 

Đậy nắp lại khi xào nấu

Để thực phẩm nhanh chín hơn nhiều bà nội trợ thường có thói quen đậy vung lại khi xào nấu. Đây là một sai lầm phổ biến trong nấu ăn, không chỉ khiến đồ ăn mất chất dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, khói dầu gây hại cho sức khỏe không khác gì khói thuốc lá, nếu hít nhiều sẽ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tức ngực, đau đầu. Về lâu dài có nguy cơ cao bị ung thư phổi. Do vậy, để hạn chế điều này bạn nên mở nắp vung nồi khi đun nấu, phòng bếp cũng cần được lắp đặt hệ thống hút mùi đầy đủ.

Nấu xong không rửa chảo đã tiếp tục nấu món mới

Thói quen không rửa sạch chảo và tiếp tục nấu món mới ngay sau đó cực kỳ gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể làm tăng khả năng ung thư. Mặc dù chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường thì thấy chảo sạch không dính thức ăn nhưng vẫn dính dầu mỡ. Nếu tiếp tục xào nấu thức ăn thêm một lần nữa với nhiệt độ cao có thể gây ra chất benzopyrene gây ung thư.

5 sai lam de mac phai khi nau do an co the gay ung thu giadinhvietnam (3)
 

Dùng chung chảo để nấu nhiều món khác nhau có thể làm tăng nguy cơ ung thư (Ảnh minh họa)

Do đó, sau khi nấu xong bạn nên rửa chảo thật sạch rồi tiếp tục nấu món mới để giảm các chất độc hại gây ung thư cho cơ thể và không làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Ngâm thịt trong nước để rã đông

Rất nhiều người thường có thói quen rã thịt đông thịt bằng cách ngâm thịt trong nước. Đây là thói quen cực kỳ gây hại cho sức khỏe, nếu ngâm thịt trong nước hay để rã đông trong nhiệt độ phòng sẽ tạo cơ hội cho vi trùng, vi khuẩn có cơ hội phát triển, xâm nhập vào thực phẩm gây bệnh cho cơ thể. Cách rã đông đúng nhất là bạn nên chuyển thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát và chờ khi tan đá thì chế biến ngay.

Dùng lại dầu cũ

5 sai lam de mac phai khi nau do an co the gay ung thu giadinhvietnam (1)

Đây là thói quen tiết kiệm không nên dùng nhất vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe

Nhiều người thường chiên thức ăn ngập dầu và sau đó dùng lại dầu này để tiếp tục nấu những món ăn khác, đây là thói quen tiết kiệm không nên dùng nhất vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe.  Dầu đã qua sử dụng sẽ sản sinh ra lượng lớn chất gây hại cho cơ thể như benzopyrene, Fatty acid và chất oxy hóa độc hại gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Nguồn: Gia đình Việt Nam