Dòng sự kiện:

5 việc mẹ bầu cần làm ngay để chủ động đẩy lùi tiểu đường thai kỳ

21:41 10/09/2019
Phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ bị tiểu đường tấn công, tuy bệnh không có cách phòng ngừa triệt để nhưng vẫn có một số giải giáp hiệu quả làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ nào trong thời gian mang thai. Theo thống kê có khoảng 80% người mang bầu bị bệnh tiểu đường thai kỳ và thông thường căn bệnh này thường được phát hiện khi mẹ bầu mang thai ở tuần thứ 24. Bệnh có thể gây nên chứng tiền sản giật, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Do vậy để bảo vệ thai nhi, mẹ bầu cần làm ngay những việc này để kiểm soát tình trạng đái tháo đường trong thai kỳ.

Tăng cường vận động

Vận động rất quan trọng trong quá trình mang thai, mẹ có thể dành một ít thời gian mỗi ngày để tập thể dục bằng các bài tập đơn giản như: đi bộ, yoga, bơi lội,… đều rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, máu huyết lưu thông, giữ cho trạng thái tinh thần sảng khoái, cân bằng.

bien phap ngan ngua tieu duong thai ky giadinhvietnam (2)
 
 Tăng cường vận động giúp mẹ bầu kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn (Ảnh minh họa)

Mẹ bầu vận động nhẹ sau bữa ăn có thể giúp đường huyết sau ăn không tăng quá cao, cải thiện sự đề kháng insulin, tăng cường sức bền của cơ thể và hoạt động của hệ tim mạch, ngăn ngừa chứng tiểu đường thai kỳ hiệu quả.

Duy trì cân nặng lý tưởng trước khi mang thai

Khi quyết định có em bé, bạn nên cố gắng duy trì cân nặng lý tưởng trước khi mang thai. Khi bạn bị thừa cân, không chắc chắn là bạn sẽ bị đái tháo đường thai kỳ, nhưng sẽ tăng yếu tố nguy cơ mắc bệnh hơn một người có cân nặng bình thường. Một người có chỉ số khối cơ thể BMI hơn 30 có nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ gấp 3 lần người có BMI nhỏ hơn 25.

Uống đủ nước

Uống đủ nước mỗi ngày là một biện pháp giúp mẹ bầu phòng tránh bệnh tiểu đường biệu quả bởi vì nó giúp giảm nguy cơ gia tăng đường huyết. Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, những người uống ít nước có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người khác. 

Một khi cơ thể bị mất nước thì hàm lượng hormone vasopressin trong cơ thể sẽ tăng lên khiến cho gan tích trữ nước đồng thời tạo ra lượng đường trong máu nhiều hơn. Tình trạng gan bị tạo áp lực trong một thời gian có thể khiến cho insulin bị giảm, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, để đẩy lùi chứng tiểu đường thai kỳ mẹ bầu nên tập cho mình thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe mà còn ngăn ngừa hiệu quả chứng tiểu đường thai kỳ. Trong thời kỳ mang thai cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, bạn nên chọn lọc thực phẩm để có chế độ ăn cân bằng, hạn chế các món có nhiều đường và tinh bột.

bien phap ngan ngua tieu duong thai ky giadinhvietnam (1)

Chế độ ăn hợp lí giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh và đẩy lùi chứng hiệu quả (Ảnh minh họa)

Mẹ bầu nên áp dụng như chia nhỏ bữa ăn, chọn nguồn tinh bột giàu chất xơ, ưu tiên nguồn chất béo tốt cho sức khỏe, ăn thêm rau xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa, bảo đảm đủ hàm lượng chất đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Việc mẹ bầu ngủ không đủ giấc hoặc thường xuyên mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên bị thiếu ngủ có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người ngủ đủ giấc. Vì vậy có thể nói ngủ đủ giấc ( 7-8 tiếng/ngày) là một trong những cách giúp mẹ bầu phòng bệnh tiểu đường đơn giản mà hiệu quả.

Nguồn: Gia đình Việt Nam