Dòng sự kiện:

6 bước đơn giản chăm sóc trẻ sơ sinh mẹ nào cũng phải biết

Tắm rửa và làm vệ sinh cho bé là một nhiệm vụ bất khả thi của mỗi bậc cha mẹ.

Mặc dù con luôn được bảo vệ và không dính bụi bẩn từ bên ngoài nhưng việc tắm rửa và làm vệ sinh cá nhân hàng ngày đúng cách cho bé là một điều rất cần thiết.

Tuy nhiên, nếu chỉ lau chùi cơ thể và gội đầu cho bé thôi thì chưa đủ. Mẹ phải làm sạch và cẩn thận các bộ phận: tai, mũi, bộ phận sinh dục và rốn của con. Đây là những bộ phận cơ thể quan trọng nhất cần phải được làm sạch. Dưới đây là hướng dẫn cách làm sạch nhanh chóng và chuẩn nhất:

1. Làm sạch phía dưới


Mỗi khi thay tã cho bé, điều quan trọng nhất là mẹ cần vệ sinh khu vực phía dưới mông của bé để tránh phát ban và nhiễm trùng. Mẹ có thể sử dụng loại nước rửa không cần nước và khăn lau sạch. Nếu em bé đã lớn hơn chút thì có thể sử dụng nước để rửa sạch khu vực này. Lau khô vùng phía dưới đúng cách trước khi thay  một chiếc tã mới.

2. Làm sạch mũi

Bạn có thể dùng một miếng bông nhỏ để làm sạch mũi cho con. Nhúng bông vào nước sôi để nguội và nhẹ nhàng làm sạch lỗ mũi cho con.

Nếy con bị nghẹt mũi, nên dùng aspirators hay ống hút bóng cao su để vệ sinh mũi. Xịt một ít nước muối nhỏ mũi vào trong một lỗ mũi để làm ẩm các chất nhầy. Nhẹ nhàng đưa ống tiêm vào lỗ mũi và hút ra ngoài tất cả các chất nhầy vào trong ống rồi từ từ lấy ống ra. Lặp lại tương tự với lỗ mũi còn lại.

3. Làm sạch tai


Tuyệt đối không được nhét bất cứ vật gì vào ống tai của bé. Chỉ làm sạch phần nhìn thấy của tai với phần đầu của tăm bông. Bạn có thể sử dụng ít dầu hoặc làm ẩm tăm bông với nước trước khi đưa vào tai bé.

Không cần lấy ráy tai cho trẻ sơ sinh vì tai của con không hề có nhiều ráy như tai người lớn. Bên cạnh đó, ráy tai còn là một chất lành mạnh để bảo vệ tai.

4. Làm sạch rốn

Lỗ tròn ở bụng bụng cần được làm sạch cho đến khi dây rốn non bị đứt hẳn và sau đó vẫn cần được làm sạch.

Hãy dùng bông gòn hay Q-tip, nhúng vào nước ấm rồi bóp nhẹ để loại bỏ nước dư thừa. Nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn ở rốn (nếu có) và lau khô bằng vải mềm.

Nếu dây rốn rụng hết, mẹ có thể dưỡng ẩm vùng quanh rốn cho bé.

5. Làm sạch răng

Chăm sóc răng miệng cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng, ngay cả khi bé chưa bắt đầu mọc răng.

Mẹ cần nhẹ nhàng chà nướu răng bằng ngón tay. Ban đầu bé cảm thấy khó chịu nhưng sau một thời gian bé sẽ nhanh chóng thích ứng tốt. Khi tắm cho bé, mẹ cũng có thể dùng một miếng vải mềm để lau nướu răng.

Xoa bóp nướu cũng giúp làm dịu cảm giác khó chịu khi bé mọc răng.

6. Làm sạch móng tay

Móng tay dài thường khiến trẻ tự làm thương chính mình hoặc làm thương người khác. Vì thế, mẹ nên tạo thói quen cắt tỉa móng tay cho con. Nên thực hiện bước vệ sinh này khi bé đang ngủ nhé và nhớ giữ ngón tay chắc trong khi cắt để không làm tổn thương bé mẹ nhé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam