Dòng sự kiện:

6 điều cha mẹ cần làm để giúp con học giỏi Toán

01:12 12/12/2016
Dưới đây là những điều cha mẹ cần thực hiện để giúp con có niềm say mê với toán học và dạy con học toán một cách tốt nhất.

Cung cấp cho con những khái niệm cơ bản nhất về toán học

Để con có được niềm yêu thích, sự hứng thú và thấu hiểu với môn toán, trước hết phụ huynh cần cung cấp cho trẻ những thông tin, khái niệm cơ bản nhất về toán học. Nếu trẻ không nắm được những khái niệm cơ bản này thì toán sẽ trở thành một môn học bắt buộc nhàm chán, chỉ có học thuộc và ghi nhớ các qui tắc, công thức. Vô hình trung khiến môn toán trở nên "khó nhằn" và "đáng ghét" trong mắt trẻ.

Khi con bắt đầu làm quen với môn toán, với các con số, cha mẹ có thể dạy con làm nhiều bài toán về các vấn đề rộng hơn có liên quan đến khái niệm và bạn có thể kiểm tra các khái niệm đó qua những gì con được học.

Ngoài ra, muốn dạy con tư duy toán học, nên sử dụng hình ảnh mô tả trực quan, mô hình để giải thích cho trẻ về những thuật ngữ đó. Mặt khác, cha mẹ nên dạy con và khuyến khích con tính nhẩm thay vì tính bằng máy tính hay tính ra giấy. 

Dạy con viết các chữ số rõ ràng, gọn gàng

Toán học là bộ môn đòi hỏi tính cẩn thận, tỉ mỉ bởi chỉ cần sai một con số hay viết số cẩu thả cũng khiến bài toán đi theo một kết quả khác. Chính vì vậy, muốn dạy con học toán giỏi, việc đầu tiên cha mẹ cần làm là rèn con đức tính cẩn thận, viết nét chữ, con số rõ ràng, gọn gàng ngay từ khi con làm quen với môn toán.

Rèn con tính kiên nhẫn

Một trong những đức tính quan trọng để trẻ học toán giỏi chính là sự kiên nhẫn. Cha mẹ cần rèn cho con tính kiên nhẫn ngay từ khi còn nhỏ để tạo thành thói quen. 

Hãy cho con tự giải quyết các vấn đề từ dễ đến khó, không ỷ lại vào người lớn, không gặp một chút rắc rối là nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ. Và thay vì giúp đỡ, bố mẹ hãy nhẹ nhàng nói với con rằng: "Con thử suy nghĩ xem nên làm thế nào?" và có thể đưa ra những gợi ý và cho trẻ thời gian suy nghĩ. 

Tập cho con hệ thống tư duy logic, chính xác

Như đã nói ở trên, để con bạn có được những thành tích tốt nhất với môn toán, trẻ cần được rèn luyện hệ thống tư duy logic, rõ ràng và chặt chẽ. Để giúp con có được sự logic đó hãy rèn trẻ ngay từ nhỏ với những hành động đơn giản nhất. Ví dụ như cha mẹ dạy con gọi tên những đồ vật, hiện tượng cảm xúc bằng từ ngữ miêu tả đúng nhất tượng đó, như mưa rơi tí tách, sấm là sấm chứ không gọi là ông đùng. 

Bên cạnh đó, để dạy con học toán tốt, cha mẹ hãy rèn cho trẻ đức tính làm mọi việc đúng giờ, đúng quy định và luôn đưa ra một mốc thời gian cụ thể để trẻ ý thức được hành động đúng giờ. 

Dạy con tính trật tự

Toán học chính là một trong những môn học rèn luyện cho trẻ tính trật tự rất tích cực. Tính trật tự giống như các bước cần được thực hiện ở mỗi phép toán, khi học toán có lẽ chúng ta đều nắm vững được điểm này. Một bài toán cần được thực hiện trình tự từng bước, chỉ cần một bước đi sai thì kết quả sẽ không còn đúng nữa. 

Chính vì vậy, việc rèn cho trẻ làm mọi việc theo đúng trình tự sẽ giúp chúng có được những nhận thức cơ bản nhất về trật tự khi học toán. 

Bạn cần dạy con phải thực hiện việc A trước, việc B rồi mới đến việc C, nếu bé thay đổi thứ tự đó mọi việc sẽ hỏng hết, như trật tự giải từng bước trong môn Toán. Có thể kể cho bé những câu chuyện hay sử dụng các hình ảnh, video để mô tả lại một quá trình diễn ra theo trình tự.

Khuyến khích con thực hành để học toán tốt hơn

Khi trẻ được học một kiến thức hay khái niệm mới của môn toán, hãy khuyến khích con làm các bài tập, các ví dụ minh họa. Thực hành càng nhiều, trẻ sẽ nhớ nhanh hơn là học thuộc một cách máy móc và từ đó trẻ có thể nghĩ ra những sáng kiến và tư duy nhạy bén hơn.

MASK

Nguồn: Gia đình Việt Nam