Dòng sự kiện:

6 nguyên nhân do mẹ khiến trẻ bị dị tật thai nhi

Theo MarryBaby
13:54 27/09/2017
Ngoài lỗi nhiễm sắc thể, dị tật thai nhi còn có nguy cơ tăng cao nếu mẹ bầu mắc phải 1 trong 6 lỗi lầm sau. Tham khảo để tránh xa mẹ bầu nhé!

1/ Mang thai khi đang bị bệnh

Việc kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai là cực kỳ quan trọng. Dựa trên tình hình sức khỏe, bệnh tật của mẹ, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ. Nếu bỏ qua bước quan trọng này, mẹ vẫn mang thai dù đang mắc bệnh rubella, viêm gan siêu vi, viêm thận…, rủi ro sảy thai, sinh non, thai thết lưu hoặc dị tật thai nhi là rất dễ xảy ra.

2/ Tự ý sử dụng thuốc men

Bất cứ khi nào có dấu hiệu bị ho, cảm cúm, viêm họng hay sốt khi mang thai, mẹ bầu nên đi thăm khám để được kê toa an toàn. Uống thuốc không chỉ định có thể tác động rất xấu đến sự phát triển của thai nhi, nghiêm trọng nhất là nguy cơ dị tật bẩm sinh. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc trong thai kỳ mà không được sự cho phép của bác sĩ, bầu nhé! 

Mắc bệnh từ trước nhưng vẫn mang thai sẽ tăng nguy cơ dị tật thai nhi

3/ Bị stress, căng thẳng

Trong thai kỳ, mẹ bầu nên cố gắng thư giãn và nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Thường xuyên sống trong lo lắng, mệt mỏi và căng thẳng có thể dẫn mẹ bầu đến nguy cơ trầm cảm khi mang thai, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến bé con trong bụng, từ sự phát triển thể chất đến tâm lý và cả trí tuệ.

4/ Thói quen uống rượu

Rượu là món cấm kỵ trong thai kỳ, dù chỉ là một ngụm nho nhỏ. Theo máu vào nhau thai, chất cồn trong rượu nhanh chóng gây tổn thương trực tiếp đến thai nhi, gây sinh non, sảy thai hoặc thai chết lưu. Mẹ uống rượu khi mang thai còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm lý của bé con sau này.

5/ Thói quen hút thuốc lá

Ngoài uống rượu, hút thuốc khi mang thai cũng phải cấm triệt để. Sảy thai, sinh non, thai chết lưu, dị tật nhai nhi và nhiều biến chứng thai kỳ khác chính là hậu quả nếu mẹ bầu vẫn duy trì thói quen xấu xí này trong thai kỳ.

6/ Thiểu chăm sóc tiền sản

Chăm sóc tiền sản là điều kiện tiên quyết để mẹ bầu sở hữu một thai kỳ suôn sẻ, khỏe mạnh. Tiêm phòng trước khi mang thai, uống bổ sung a-xít folic 3-6 tháng, sẽ giúp bạn ngăn ngừa dị tật thai nhi hiệu quả. Cẩn tắc vô áy náy mẹ nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam