Dòng sự kiện:

6 “thủ phạm” quen thuộc gây bệnh tiêu chảy ở trẻ

22:50 07/12/2019
Tiêu chảy là một triệu chứng phổ biến ở trẻ em. Việc tìm ra được các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bố mẹ có biện pháp điều trị và chăm sóc trẻ phù hợp hơn để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Chế độ ăn thiếu cân bằng có thể khiến trẻ bị tiêu chảy (Ảnh minh họa)

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên một chế độ dinh dưỡng không hợp lý có thể gây rất nhiều bệnh cho trẻ, trong đó có bệnh tiêu chảy. Trẻ bị tiêu chảy thường do chế độ ăn ít chất xơ nhưng lại quá giàu protein, các thực phẩm giảu protein như: trứng, sữa, hải sản, lạc,…thường rất dễ gây dị ứng ở trẻ, gây nên hiện tượng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, nặng hơn là khó thở, giảm huyết áp, thậm chí tử vong. 

Nhiễm rotavirus

Nhiễm rotavirus là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở trẻ. Đối tượng thường gặp nhất là trẻ từ 7-24 tháng tuổi. Khi bị tiêu chảy, trẻ thường có các biểu hiện như: nôn, sốt, đi ngoài tóe nước nhiều lần trong ngày, phân lỏng có màu vàng xanh,… Bệnh thường kéo dài từ 3 – 9 ngày nhưng phải mất đến vài ba tuần để trẻ hồi phục cơ thể. Do đó, khi nhận thấy trẻ có những dấu hiệu này, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp điều trị phù hợp.

Trẻ bất dung nạp Lactose

 thu pham thuong gap gay benh tieu chay o tre giadinhvietnam (2)

Tiêu chảy cũng có thể do trẻ bất dung nạp Lactose (Ảnh minh họa)

Những trẻ bị thiếu hụt men Lactase để tiêu hóa đường Lactose trong sữa, các sản phẩm từ sữa sẽ không có khả năng hấp thu và tiêu hóa loại đường này. Do vậy, đường Lactose ứ đọng trong ruột sẽ chuyển thành axit lactic và khiến trẻ bị tiêu chảy. Các triệu chứng của tiêu chảy nặng hay nhẹ tùy thuộc vào lượng Lactose trẻ tiêu thụ nhiều hay ít. Lúc này, trẻ bị tiêu chảy thường có những triệu chứng như: chướng bụng, sôi bụng, tiêu chảy, đi phân chua, da quanh hậu môn bị hăm đỏ.

Nhiễm ký sinh trùng 

Nhiễm ký sinh trùng Giardia lamblia là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng tiêu chảy ở trẻ. Loại ký sinh trùng này thường lây lan qua nguồn nước hoặc thực phẩm mà trẻ tiêu thụ hàng ngày. Khi nhiễm phải bé có những triệu chứng như: Đi ngoài ra nước, phân không có máu hoặc chất nhầy. Bên cạnh đó, bé còn có những triệu chứng khác như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn, chán ăn, đôi khi sốt nhẹ.

Do dùng thuốc kháng sinh

Đây cũng có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ. Thông thường, khi trẻ bị cảm lạnh, ho, viêm họng,.. cần sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, loại thuốc này không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn có hại mà còn làm chết các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hậu quả là loạn khuẩn ruột và dẫn đến tiêu chảy.

 thu pham thuong gap gay benh tieu chay o tre giadinhvietnam (3)

Thuốc kháng sinh cũng có thể khiến trẻ bị tiêu chảy (Ảnh minh họa)

Khi trẻ bị tiêu chảy do loạn khuẩn ruột thường có triệu chứng như:  đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, phân lỏng lẫn nhầy, hoặc phân xanh, vàng lổn nhổn, có bọt, lẫn thức ăn chưa tiêu, đôi khi có cả máu,…

Vệ sinh kém

Hoạt động vui chơi hàng ngày của bé yêu giúp trẻ phát triển trí tuệ lẫn thể chất toàn diện, tuy nhiên việc vui chơi này khó có thể tránh khỏi việc trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, virus bám vào tay chân cơ thể. Nếu như bố mẹ không vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ sẽ rất dễ khiến trẻ bị nhiễm khuẩn, gây nên bệnh tiêu chảy.

 Nguồn: Gia đình Việt Nam