Dòng sự kiện:

7 bài học cuộc đời đáng giá từ những bộ phim hoạt hình cho trẻ em

Theo Gia đình mới
13:58 10/09/2017
Trẻ có thể học nhiều bài học cuộc đời ý nghĩa ngay từ những chương trình giải trí trên truyền hình, nếu được cha mẹ định hướng một cách đúng đắn.

Xem TV cùng nhau không chỉ giúp gắn kết gia đình, mà sau đó, cha mẹ và con cái cũng sẽ có thêm chủ đề và tiếng nói chung, thêm cơ hội chia sẻ và lắng nghe.

Nếu cha mẹ muốn đảm bảo rằng con đang xem những chương trình TV thực sự bổ ích, cách tốt nhất là dành thời gian ngồi trước máy thu hình cùng con.

Vậy trước hết, hãy tìm hiểu 7 bộ phim hoạt hình rất được các bạn nhỏ yêu thích, và những bài học mà cha mẹ có thể giúp con rút ra từ những bộ phim này nhé.

1. Tom và Jerry: Bài học về sự bắt nạt 

 

Nhỏ con không có nghĩa là yếu thế. Trong ‘Tom và Jerry’, Tom có lợi thế vì to lớn hơn, nhưng chẳng bao giờ thắng Jerry bé nhỏ.

Khi cùng con xem bộ phim này, cha mẹ có thể dạy con bài học về sự bắt nạt: đừng sợ những bạn ‘đô con’ và để bị bắt nạt chỉ vì con có thân hình bé nhỏ.

Hãy chỉ cho con thấy trí thông minh mới là vũ khí lợi hại nhất, chứ không phải cân nặng và nắm đấm.

2. Chú chó Scooby Doo: Đối mặt với nỗi sợ hãi

 

Chú chó Scooby và anh bạn Shaggy đôi khi hơi nhát gan nhưng lại luôn phải đối mặt với những thứ đáng sợ. Tuy vậy cả hai vẫn không bao giờ bỏ cuộc và kiên trì tiếp tục hành trình khám phá của mình.

Bài học rút ra: sợ hãi là chuyện bình thường, nhưng đừng để nỗi sợ hãi cản trở con làm những việc con muốn làm và cần làm.

3. The Transformers (Siêu người máy biến hình): Bài học về tinh thần đồng đội

 

Để đánh bại những thế lực xấu xa, các siêu robot phải hợp tác và chiến đấu cùng nhau. Qua đó cha mẹ có thể giúp con rút ra bài học: Đoàn kết tạo nên sức mạnh.

4. Adventure Time (Cuộc phiêu lưu của Finn): Tôn trọng sự khác biệt

 

Trong bộ phim ‘Cuộc phiêu lưu của Finn’, nhân vật chính Finn đi qua rất nhiều vương quốc khác nhau, người dân ở mỗi vương quốc có những tín ngưỡng và tập quán khác nhau.

Thông qua những chuyến phiêu lưu của Finn, cha mẹ có thể dạy trẻ nhận thức về sự khác nhau giữa các quốc gia và các nền văn hóa trên thế giới.

Chắc hẳn cha mẹ cũng muốn con mình có những người bạn nước ngoài. Con bạn sẽ quen những cô bé, cậu bé từ những tầng lớp, quốc gia và nền văn hóa khác.

Vậy ngay từ khi trẻ còn nhỏ, hãy dạy con biết chấp nhận tôn trọng sự khác biệt trong văn hóa, phong tục, tập quán và tín ngưỡng của mỗi vùng miền trên thế giới.

5. The Amazing World of Gumball (Thế giới kỳ diệu của Gumball): Tầm quan trọng của gia đình

 

‘Thế giới kỳ diệu của Gumball’ kể về gia đình nhà Waterson, cụ thể là hai anh em Darwin và Gumball cùng em gái Anais. Ba anh em luôn bên nhau ngay và là chỗ dựa đáng tin cậy cho nhau khi có khó khăn.

Từ hình ảnh gắn bó của ba anh em nhà Watersons, cha mẹ có thể giúp trẻ thấy được tầm quan trọng của gia đình và giúp con đặt niềm tin vào gia đình, tin tưởng và chia sẻ cùng cha mẹ trong mọi tình huống.

6. Phineas và Ferb: Sáng tạo không có giới hạn

 

Trong bộ phim Phineas và Ferb, mỗi ngày hai anh em Phineas và Ferb đều nảy ra một ý tưởng mới và chế tạo ra những phát minh thú vị để chơi đùa cùng các bạn.

Chế tạo cỗ máy thời gian, xây tàu lượn siêu tốc khổng lồ, quay một sản phẩm âm nhạc… những ý tưởng sáng tạo của hai anh em có thể vượt ra khỏi mọi giới hạn.

Cha mẹ có thể khuyến khích tinh thần sáng tạo, tưởng tượng và tư duy vượt giới hạn của con trẻ khi cùng con xem những bộ phim như thế này.

7. SpongeBob SquarePants (Cậu bé bọt biển): Tầm quan trọng của việc sống vui vẻ

 

Điều khiến chúng ta ngưỡng mộ nhất ở cậu bé bọt biển chính là tinh thần lạc quan, yêu đời và không để bất cứ điều gì khiến cậu buồn phiền. Cậu luôn sống vui vẻ và làm những việc khiến mình vui vẻ.

Bài học rút ra: Hãy làm những việc khiến con vui vẻ (miễn đó là điều tốt) và tìm kiếm niềm vui từ ngay những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Nguồn: Gia đình Việt Nam