Dòng sự kiện:

7 cách giúp cha mẹ ngăn hành động ngỗ nghịch của con

Theo PNVN
07:05 31/12/2018
Giữ bình tĩnh, đặt mình vào vị trí của con, tôn trọng con…, là những cách giúp cha mẹ ngăn hành động ngỗ nghịch, quá cứng đầu của con trẻ. Dưới đây là những cách giúp cha mẹ ngăn hành động ngỗ nghịch của con:
  1. Giữ bình tĩnh và không nên phản ứng thái quá

Trong cuộc sống hối hả và bận rộn, cha mẹ dễ mất bình tĩnh khi con trẻ cư xử vô lễ, bướng bỉnh. Tuy nhiên, cha mẹ không nên vội vàng trút sự thất vọng của mình lên trẻ. Tức giận hoặc buồn bã, đó là lý do tại sao con trẻ lại cư xử không bình thường. Bởi thế, nếu cha mẹ tức giận thì có thể làm tăng khoảng cách giữa mình với con. Trong tình huống này, cha mẹ nên giữ bình tĩnh, lùi lại một bước và đếm đến 10. Thay vì phản ứng thái quá như la hét, quát mắng trẻ thì cha mẹ hãy ngồi lại nói chuyện với con, làm dịu tâm trạng của chính cha mẹ và con.

2. Đặt mình vào vị trí của con

Cha mẹ nên đặt mình vào vị trí của con. Trẻ khó chịu có thể từ những lý do nhỏ nhặt như mệt mỏi hoặc bị đói. Với những trẻ lớn hơn một chút, đó có thể là do chúng đang căng thẳng, phải chịu áp lực nào đó. Đó là lý do tại sao rất quan trọng để cha mẹ ngồi xuống trò chuyện và cố gắng hiểu lý do con trẻ đang cư xử sai, bắt nguồn từ đâu.

3. Nói ra mong muốn của mình với con

Khi con trẻ đang tức giận, cứng đầu, cha mẹ có nghĩ tới việc thể hiện tình yêu và sự âu yếm với con? Nếu điều này thực sự là thứ mà con trẻ cần vào lúc đó? Trẻ còn nhỏ để biết đúng sai. Đôi khi, chúng có thể nghĩ hành động của mình là tự nhiên, bình thường. Vì vậy, trách nhiệm của cha mẹ là thảo luận, cho con một lời giải thích về lý so tại sao chúng hành động sai. Cha mẹ cũng đừng quên nói cho con biết mình mong muốn điều gì ở chúng.

4. Đặt ra giới hạn và nói con nghe về hậu quả

Con trẻ không vâng lời là vì chúng không biết giới hạn của hành động của mình, không biết dừng lại ở đâu. Do nuông chiều con mà nhiều cha mẹ không vạch rõ cho trẻ biết giới hạn của chúng. Cha mẹ hãy đặt ra một số quy tắc giữa mình với con và đảm bảo tuân thủ theo. Thêm nữa, ngoài động viên, khen thưởng khi trẻ hành động tốt, cha mẹ cần nói cho con hiểu và nhận thức được hậu quả của hành động xấu.

5. Kết hợp những cách cư xử tốt

Phạt con, nhất là dùng bằng cách đánh đòn là không nên. Cha mẹ hãy tập trung giúp cho con hiểu tầm quan trọng của việc cư xử tốt. Có thể lấy ví dụ từ những câu chuyện tốt để trẻ hiểu phải hành động tốt ra sao, trong những dịp thích hợp như thế nào. Kể cho trẻ nghe về những người tuyệt vời, có thể bắt đầu từ trong gia đình. Quan trọng là luôn thừa nhận, khích lệ bất cứ khi nào con trẻ thể hiện hành động tốt của chúng.

6. Tôn trọng con trẻ

Không nên nghĩ rằng mình là cha mẹ và buộc trẻ phải tôn trọng, nghe lời. Cha mẹ cần tôn trọng những giới hạn của trẻ. Khi đặt ra các quy tắc cho con, cha mẹ cũng nên làm theo một cách nhất quán. Như vậy cha mẹ sẽ nhận được niềm tin, sự tin tưởng của con trẻ. Từ đó trẻ sẵn sàng lắng nghe cha mẹ hơn khi trò chuyện với chúng.

7. Làm gương cho con

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là cha mẹ thực hành những gì mình nói với con. Hãy nhớ, con trẻ luôn quan sát và học theo cha mẹ. Vì vậy, nếu cha mẹ muốn con không mải mê với máy tính bảng, điện thoại thì cha mẹ cũng nên đặt chúng xuống. Nếu cha mẹ muốn con tương tác nhiều hơn thay vì dán mắt vào màn hình tivi thì hãy dành thời gian nhiều hơn cho con. Hãy kiên nhẫn và thực hiện những điều tốt đẹp mà cha mẹ muốn thấy ở con và làm gương cho chúng. Trong tiềm thức, con trẻ sẽ luôn muốn trở thành hình ảnh giống cha mẹ mình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam