Dòng sự kiện:

7 điều mẹ cần lưu ý khi chăm sóc bé trai sơ sinh

Theo MarryBaby
13:02 24/09/2017
Việc chăm sóc bé trai sơ sinh sẽ có một số điểm khác biệt so với bé gái. Chú ý nhiều hơn đến những điểm khác biệt nho nhỏ này sẽ giúp quá trình chăm con của mẹ nhẹ nhàng, suôn sẻ hơn.

Về cơ bản, các bước chăm sóc bé sơ sinh trai và gái sẽ tương tự nhau. Tuy nhiên, nắm trước những mẹo nhỏ mà hữu ích dưới đây, mẹ sẽ bớt gặp rắc rối với các bé trai sơ sinh trong những ngày đầu tiên đấy!

1. Thận trọng gấp đôi khi thay tã

Rất nhiều bà mẹ sinh con trai đầu lòng đã gặp rắc rối khi thay tã cho nhóc tì chỉ mới vài ngày tuổi. Nếu bạn không muốn bé tè thẳng vào người mình mỗi khi thay tã, nên ghi nhớ nguyên tắc chuẩn bị thêm một chiếc khăn vải để che “cậu bé” của con mỗi khi mở tã cũ ra.

Ngoài ra, khi thay tã cho bé sơ sinh là bé trai, mẹ nên để ý đến việc “cậu bé” nằm xuôi xuống hay đang ngược lên. Mẹ nhớ giữ bộ phận này của bé đúng chiều, vì để ngược sẽ dễ khiến nước tiểu bị tràn ra mép trên của tã.

Chuyện thay tã trở nên rắc rối hơn đối với các bé trai

2. Cân nhắc chuyện cắt bao quy đầu

Một trong những lựa chọn chỉ dành cho các mẹ sinh bé trai, đó là có nên cắt bao quy đầu cho bé sớm không. Bao quy đầu là phần da bao lấy đầu dương vật. Mặc dù việc cắt bao quy đầu không phải là thủ tục bắt buộc, mẹ vẫn nên tìm hiểu để cân nhắc giữa lợi và hại khi tiến hành phương pháp này.

3. Mặc tã lớn hơn 1 size vào ban đêm

Đối với các bé trai, hiện tượng tràn tã rất dễ xảy ra vào ban đêm. Do đó, để bé và cả mẹ có thể ngủ ngon hơn, việc sử dụng một chiếc tã size lớn là cứu cánh hiệu quả nhất. Chỉ một tã size lớn hơn mới có thể giúp thấm hút nhiều nước tiểu hơn.

4. “Cậu bé” có hiện tượng cương cứng

Rất nhiều mẹ đã ngạc nhiên về tình trạng cương cứng ở các bé sơ sinh. Trên thực tế, hiện tượng cương cứng này hết sức bình thường. Điều đó đã xảy ra kể từ khi bé con còn nằm trong bụng mẹ. Với các bé sơ sinh, đây chỉ là tín hiệu cho thấy bàng quang của bé đã đầy và đang chuẩn bị “mở van xả nước” mà thôi.

5. Các bé trai thích sự đông đúc

Theo các nghiên cứu, trong khi các bé gái thích nhìn ảnh của một người thì các bé trai lại đặc biệt hứng thú với ảnh của các đám đông. Mẹ có thể áp dụng thông tin này khi thực hiện các trò chơi cho bé.

6. Cách chăm sóc bộ phận sinh dục của bé trai

Khi vệ sinh “cậu bé”, mẹ nên dùng một miếng vải mềm hoặc khăn xô, thấm nước sạch để lau rửa cho bé. Những loại sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh rất an toàn cho da bé, do đó, mẹ có thể pha một ít sữa tắm vào nước khi làm vệ sinh cho con.

Lưu ý, khi vệ sinh vùng kín của bé trai, mẹ không nên kéo da bao quy đầu của bé quá mạnh, vì điều này có thể gây tổn thương cho bộ phận nhạy cảm của con. Phần lớn da quy đầu của các bé đều có thể tự tuột ra trong vài năm tới, mẹ không nên can thiệp khi không cần thiết.

Mẹ nên để bộ phận sinh dục của bé được thoáng mát. Nếu có thể, mẹ nên giảm thời gian cho bé mặc tã trong ngày. Điều này cũng giúp phòng ngừa hăm tã cho bé.

7. Đảm bảo sự an toàn cho bé

Khi lớn hơn một chút, các bé trai thường thể hiện mình nghịch ngợm, ưa vận động hơn so với các bé gái. Dường như bé luôn bận rộn với một việc gì đó. Để giúp con tự do khám phá thế giới mà không gặp nguy hiểm, mẹ nên chú ý nhiều hơn đến sự an toàn của bé. Mẹ nhớ đảm bảo để những đồ vật sắc nhọn, dễ vỡ, nước nóng và các loại hóa chất ra khỏi tâm tay của bé.

Ngoài ra, những tai nạn như va đập, té ngã có thể sẽ xảy ra thường xuyên khi bé đã biết lật, bò. Mẹ nên “bỏ túi” sẵn các bí quyết sơ cứu cho bé để dùng khi cần thiết.

Sự xuất hiện của một bé trai sơ sinh sẽ mang đến rất nhiều điều mới mẻ cho cuộc sống gia đình. Chuẩn bị càng kỹ lưỡng, mẹ sẽ càng cảm thấy bình tĩnh và dễ dàng tìm được những khoảng thời gian thảnh thơi cho mình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam