Dòng sự kiện:

7 món ăn chứa nhiều chất phụ gia: Nhiều người rất thích nhưng nên hạn chế

Theo Health,Soha
13:38 05/03/2017
Cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh, an toàn luôn là điều ai cũng quan tâm. Những món ăn sau được cho là có nguy cơ chứa chất phụ gia, bạn nên cân nhắc trước khi ăn chúng quá mức.

Không chỉ trẻ em, nhiều người lớn hiện nay rất khó kiềm chế được "sự cám dỗ" của các món ăn nhẹ. Nhiều người có thói quen không thích ăn bữa chính truyền thống, thay vào đó là sẽ đi ăn vặt hoặc mua về nhà những món đồ ăn nhanh.

Ngoài ra, nhiều người duy trì cách ăn uống vội vã như vừa đi vừa ăn, vừa ngồi ăn vừa xem tivi hoặc nhìn vào màn hình điện thoại. Điều này đã được nghiên cứu kết luận rằng nó vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Harvard (Mỹ) trên 135.000 người cho thấy, những thói quen hàng ngày liên quan đến chế độ ăn uống, hút thuốc, ít tập thể dục có thể dẫn đến ung thư chiếm 20% - 40%. Trong đó, nguyên nhân dẫn đến ung thư có sự liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống.

Theo kết quả nghiên cứu, trong danh sách những món ăn thiếu lành mạnh, 7 món đồ ăn nhẹ sau đây được xem là chứa những chất phụ gia, nếu ăn quá liều lượng sẽ gây hại sức khỏe.

1. Thực phẩm chứa đường

Nhiều giả thiết cho rằng, đường có thể là thực phẩm "nuôi dưỡng" các tế bào ung thư, mặc dù điều này không hoàn toàn chính xác. Nhưng chế độ ăn uống có hàm lượng đường cao có sự liên quan đến bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu trên 80.000 người trong 9 năm cho thấy, người uống quá nhiều đường, uống nước ngọt, mứt và các loại thực phẩm chứa đường sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.

2. Món chế phẩm từ thịt

Người cẩn thận trong ăn uống sẽ hiếm khi ăn đồ ăn sẵn, bởi mỗi một món ăn được làm sẵn đều ít nhiều có chứa chất bảo quản để chúng lâu hỏng.

Trong hầu hết các loại thực phẩm làm sẵn dạng này có khả năng chứa các gia vị hoặc phụ gia như natri nitrit và kali sorbate, không tốt cho sức khỏe.

3. Mì ăn liền (mì tôm)

Theo một phân tích trên báo chí Trung Quốc, một gói mì ăn liền có thể có đến 25 loại phụ gia thực phẩm, thường là sodium glutamate, chất tạo màu, axit citric, và những chất khác.

Nếu cho trẻ em tiêu thụ lâu dài các sản phẩm có chứa axit citric, có thể gây giảm canxi trong máu. Trong khi đó, để tiết kiệm tối đa, mì ăn liền được chiên trong chảo dầu vốn đã chiên đi chiên lại. Quá trình đó có sử dụng chất phụ gia BHT (butylated hydroxytoluene).

4. Các loại đồ ăn khô ngâm tẩm ớt cay

Những món ăn được làm thủ công này đa phần sản xuất trong quy trình thiếu sự kiểm soát chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, không được khử trùng nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm này thường phải cho nhiều thành phần chất phụ gia và chất bảo quản, có khả năng cao làm tổn hại sức khỏe.

5. Bim bim

Đầu tiên, phải khẳng định rằng món ăn vặt này không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng đặc biệt nào. Ngoài ra trong quá trình chế biến, các món chiên miếng, hay còn gọi chung là bim bim có chứa nhôm, chì phát sinh trong công đoạn làm phồng thực phẩm.

Nếu tiêu thụ dài hạn có thể gây ra các bệnh lên hệ thần kinh, biểu hiện như trí nhớ bị suy giảm, thị giác giảm, đồng thời hạn chế vận động, trường hợp nặng có thể bị mất trí nhớ.

Trong các món bim bim này chứa một chất gọi là acrylamide, chất đã từng được thí nghiệm trên động vật được chứng minh là tăng khả năng làm phát triển các khối u ở động vật.

6. Kẹo cao su

Nhiều người liên tục nhai kẹo cao su, hoặc có thói quen "tráng miệng" bằng loại kẹo này sau bữa ăn. Ít người biết rằng, kẹo cao su chứa chất Aspartame, hydroxytoluene butylated, calcium phosphate, calcium casein peptone, nếu ăn quá nhiều hoàn toàn không tốt.

7. Thạch

Nhiều người nghĩ rằng các sản phẩm thạch trái cây đóng gói là thực phẩm được làm từ trái cây giàu vitamin, tốt cho sức khỏe và trẻ em nên ăn. Nhưng đó hoàn toàn là suy nghĩ sai lệch.

Trong thực tế, thạch không phải là một sản phẩm làm hoàn toàn bằng trái cây. Thành phần chính của thạch gồm các gelatin, sodium alginate, agar và chất tạo hương vị, tạo màu sắc…

Những món ăn "công nghiệp" chứa nhiều hương vị tổng hợp được làm từ các chất tạo màu, chất ngọt, nếu ăn uống lâu dài có thể ảnh hưởng đến gan, gây tổn hại chức năng giải độc của thận. Những thực phẩm màu sắc sặc sỡ, thiếu tự nhiên đều cần cân nhắc trước khi ăn.