Dòng sự kiện:

7 việc hủy hoại con cái, rất nhiều bố mẹ vẫn làm hàng ngày

Theo Phụ nữ Today
20:26 30/06/2018
Ai cũng muốn con ngoan ngoãn, giỏi giang nhưng đôi khi chính bố mẹ lại mắc những sai lầm khiến con cái bị ảnh hưởng.

1. Khiến trẻ có cảm giác mình không làm được việc gì, không được ai khen ngợi

Chẳng hạn như học hành không tốt, ngoại hình không đẹp, giao tiếp không giỏi, làm việc nhà cũng không xong, cẩu thả, bất cẩn, khiến người nhà phải mệt mỏi… Tóm lại, chẳng được việc gì cả.

Ảnh: Internet

2. Thường xuyên so sánh trẻ với người khác để kích thích chúng

Câu cửa miệng của cha mẹ thường là: “Xem bạn ấy kìa. Không bao giờ bạn ấy để cha mẹ phải lo lắng.” “Bạn ấy đâu có như con.”… Những câu nói kiểu này có sức “hủy diệt” mạnh nhất, là những lời nói khiến trẻ rất dễ bị tổn thương.

3. “Đắp nặn” hình tượng bản thân thành mẫu người hy sinh vì gia đình, khiến trẻ có cảm giác tội lỗi

Một người có cảm giác tội lỗi thì thường chọn cách bỏ cuộc, buông xuôi mọi thứ.
Phương pháp giáo dục sai lầm này cụ thể là: Thường xuyên nói với trẻ, từ khi có chúng, ngay cả phim bạn cũng không được xem. Bạn phải buồn phiền, mệt mỏi đến phát ốm vì chúng. Hoặc là nói: nếu không phải chăm sóc chúng, sự nghiệp của bạn đã thành công lâu rồi.

4. Rượu chè, cờ bạc

Bố mẹ nghiện rượu chè, cờ bạc, sống buông thả, ăn chơi xa đọa, tốn kém không chỉ khiến gia đình suy yếu kinh tế, con cái hư hỏng, không ai chăm sóc mà còn mang nghiệp rất nặng sau này. Nghiện ngập những tệ nạn sẽ gây không ít hệ lụy cho cá nhân, gia đình và xã hội, tạo ác nghiệp "nay khổ đời sau khổ".

5. Keo kiệt, không làm điều thiện

Người sống ki bo chỉ biết tới mình nhất định không phải là người có phúc phần. Người không có tấm lòng bác ái thì nhân duyên sẽ rời xa, cuộc sống sẽ bi đát, thảm họa. Khi gặp người bị nạn, gặp khó khăn thì nên giúp đỡ chứ đừng quay lưng bỏ đi, vô cảm thì ắt về sau sẽ gặp quả báo. Bố mẹ muốn đời này và đời con được hưởng những điều tốt đẹp thì phải chăm làm điều thiện, xuất phát từ tấm lòng từ bi.

6. Giận cá chém thớt, gặp chuyện không thuận lợi ở công ty, sau đó về nhà vô cớ trút lên đầu con trẻ

Dù con không có lỗi nhưng bạn vẫn quát mắng, còn cấm con không được khóc. Làm vậy sẽ gâytổn thương lòng tự trọng của trẻ, khiến chúng càng tự ti, hơn nữa còn góp phần khiến chúng nghĩ mình không phải là người tốt.

7. Nói xấu con trước mặt mọi người

Trước mặt người ngoài (bạn học, bạn bè hoặc hàng xóm) mà bạn bêu xấu con, châm chọc con, khiến con xấu hổ không biết giấu mặt đi đâu.

Từ góc độ tâm lý, làm vậy khiến trẻ sợ xã hội, xấu hổ trước mọi người. Tâm lý đó sẽ khiến trẻ sau này khó đứng vững trong xã hội.

Có thể trước đây, bạn từng phạm phải 7 điều này. Đã biết tác hại của chúng, bạn hãy thay đổi. Đừng làm một người cha, người mẹ thất bại, vô tình hủy hoại những đứa con đáng yêu của mình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam