Dòng sự kiện:

8 bài học từ một cuộc hôn nhân thất bại

Theo VNE
06:37 09/01/2020
Khi hôn nhân thất bại, bạn sẽ nhận ra smartphone chính là thủ phạm, bạn không thể thay đổi bạn đời, nhận ra giao tiếp và tình dục quan trọng thế nào...

Không cần phải ly hôn mới có thể rút ra những bài học cho bản thân mình. Khi mối quan hệ của bạn có những dấu hiệu như: Luôn tranh cãi với bạn đời; Không cảm thấy hạnh phúc; Không muốn dành thời gian cho nhau; Không muốn giao tiếp; Sống chung vì con; Một hoặc cả hai người không chung thủy... thì điều đó có nghĩa là cuộc hôn nhân của bạn đã thất bại.

Những bài học dưới đây rất có thể sẽ giúp bạn cứu vãn cuộc hôn nhân khi nó đang đứng trên bờ vực thẳm.

Smartphone chính là thủ phạm

Điều đầu tiên mà một cuộc hôn nhân thất bại dạy bạn đó là hãy rời xa smartphone đúng lúc. Trong một cuộc khảo sát mới đây của Mỹ về việc sử dụng điện thoại, cứ 10 cặp vợ chồng thì có một cặp thừa nhận kiểm tra tin nhắn, email... khi đang ân ái với bạn đời. Hơn 85% người dùng smartphone được khảo sát cho biết họ dùng điện thoại khi trò chuyện với gia đình và bạn bè.

Nghiên cứu cho thấy người làm nhiều việc cùng lúc (vừa sử dụng điện thoại vừa xem tivi hoặc trò chuyện với người khác) sẽ ít có sự đồng cảm và chia sẻ. Những người thường xuyên kiểm tra điện thoại của đối tác cũng có nguy cơ ly hôn cao. Đó là biểu hiện của sự thiếu tin tưởng và tôn trọng trong hôn nhân, thậm chí gây nên mối hận thù.

Lòng biết ơn luôn cần thiết

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hai người thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn với nhau sẽ hài lòng về mối quan hệ của mình hơn. Họ cũng thích giao tiếp hơn, đầu tư và nỗ lực cho một mối quan hệ bền vững. Thể hiện lòng biết ơn cũng thúc đẩy phản ứng và hành vi đối ứng, khi đó cả hai sẽ đáp lại nhu cầu và mong muốn của nhau. Từ đó dễ hiểu và chia sẻ với nhau hơn.

Giao tiếp thực sự rất quan trọng

Khi tìm đến sự tư vấn trong hôn nhân, bạn thường nghe nói rằng giao tiếp chính là chìa khóa của mối quan hệ tốt đẹp. Và điều này hoàn toàn đúng

Mức độ giao tiếp của bạn quyết định mức độ hai bạn sẽ giải quyết mâu thuẫn, tranh luận như thế nào, điều gì sẽ làm người kia ổn thương hay tình bạn trong hôn nhân của hai người sâu sắc như thế nào. Các nghiên cứu cũng cho thấy giao tiếp khiến cả hai hài lòng với nhau trong chuyện chăn gối, phụ nữ cũng dễ thỏa mãn hơn.

Quan tâm tới hạnh phúc của chính mình

Tập trung vào hạnh phúc của bạn không phải là điều gì đó quá ích kỷ. Tất nhiên khi yêu một ai đó, bạn muốn chiều chuộng họ về mặt cảm xúc và thể xác, muốn làm hài lòng họ với sự quan tâm và sự tôn trọng. Nhưng những điều này nên đến một cách tự nhiên mà bạn không cần phải miễn cưỡng, ép mình.

Trước khi làm được điều đó bạn phải tìm ra hạnh phúc và niềm vui của mình khi ở bên người ấy. Vì thế, hãy tìm người khiến bạn vui vẻ và luôn làm bạn cười.

Nhận ra những điều bạn không muốn có ở bạn đời

Nếu trải qua một cuộc hôn nhân thất bại, có lẽ bạn sẽ biết chính xác những điều mà bạn không muốn ở người bạn đời trong tương lai. Thay vì bước vào mối quan hệ mới với suy nghĩ bạn có thể thay đổi những thói quen không thích ở người ấy, hãy tìm một người có những thứ mà bạn cần và có thể chia sẻ với bạn trong cuộc sống như cùng sở thích, quan điểm...

Bạn không thể thay đổi ai đó

Nhiều người có niềm tin rằng đối tác của họ sẽ thay đổi thói quen xấu sau khi kết hôn. Nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm. Không ai có thể thay đổi họ, trừ khi chính họ muốn. Vì thế, nếu bạn quyết định sống chung với ai đó, hãy chắc chắn rằng bạn yêu những phẩm chất tốt và có thể bỏ qua những thói quen xấu của họ.

Duy trì tình bạn song song với tình yêu

Một trong những bài học lớn nhất bạn có thể học được từ một cuộc hôn nhân thất bại là tầm quan trọng của việc duy trì tình bạn.

Khi có một mối quan hệ nghiêm túc, chúng ta có xu hướng đẩy bạn bè và gia đình sang một bên để dành thời gian cho người mình yêu. Nhưng hãy thử nghĩ, khi giận hoặc chia tay người yêu, ai sẽ là người giúp bạn chia sẻ, tâm sự? Vì thế, hãy duy tình tình bạn, tình cảm gia đình, bạn sẽ cảm thấy được an ủi và bớt cô đơn nếu phải chia tay người yêu.

Tình dục không thể thiếu trong một mối quan hệ hạnh phúc

Một trong những dấu hiệu dẫn đến hôn nhân thất bại chính là sự thiếu thốn tình dục và không hài lòng của cả hai người. Sự thỏa mãn trong đời sống chăn gối khiến hai người cảm thấy hạnh phúc hơn, có cảm giác an toàn, được yêu thương, chiều chuộng và tăng cường giao tiếp hơn.

Oxytocin được giải phóng khi "quan hệ" rất cần thiết cho một cuộc hôn nhân lâu dài. Hoóc môn này còn rất hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, thúc đẩy liên kết giữa hai người, tăng cường niềm tin, giảm lo lắng và có tác dụng như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên cho phụ nữ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam