Dòng sự kiện:

Bác sĩ lý giải việc dùng điện thoại smartphone trong đêm bị ung thư mắt

18:47 25/08/2015
Thông tin một người đàn ông Trung Quốc được chẩn đoán bị ung thư mắt khi có thói quen sử dụng điện thoại smartphone 30 phút đến 1 giờ trước khi ngủ khiến nhiều người vô cùng lo lắng.

 

 

 

 

Vậy, thực hư việc bị ung thư mắt do dùng điện thoại thông minh vào ban đêm thường xuyên là như thế nào?

Báo Khám Phá đã có buổi làm việc với Ths. BS Nguyễn Thị Ngọc – nguyên BS Bệnh viện Mắt Trung ương về vấn đề này.

Theo bác sĩ Ngọc, việc đưa thông tin dùng điện thoại di động thông minh dẫn đến ung thư mắt là chưa có cơ sở khoa học.

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng dùng điện thoại thông minh vào ban đêm gây ung thư mắt.

Hiện nay, khoảng 90% số hộ gia đình đều có người sử dụng ít nhất 1 điện thoại thông minh. Nếu việc sử dụng smatphone gây ung thư mắt thì đây sẽ là nhóm bệnh ung thư gây nguy hiểm hàng đầu, chứ không phải xếp vào nhóm ít gặp như hiện nay.

“Tôi không phủ nhận việc sử dụng điện thoại smartphone hay máy tính ở những nơi không đủ ánh sáng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến mắt. Tuy nhiên, mức ảnh hưởng của nó chỉ có thể là khô mắt, mỏi mắt…chứ chưa thể đến mức ung thư mắt”, BS Ngọc nói.

Bệnh ung thư mắt thường hay mắc ở trẻ nhỏ, trong đó ung thư võng mạc là một bệnh lý khối u ác tính nguyên phát thường gặp nhất ở trẻ em và hiện chưa rõ nguyên nhân gây bệnh.

Bác sĩ Ngọc cũng chỉ ra rằng, ung thư mắt thường có các biểu hiện như hai mắt không cân đối hoặc có triệu chứng nhìn nghiêng, màu sắc một bên mắt khác với mắt còn lại.

Nếu màu sắc một bên mắt khác với mắt còn lại, đó có thể là biểu hiện của bệnh ung thư mắt.

Đặc biệt, khi chiếu sáng vào mắt sẽ xuất hiện điểm trắng ở trong đồng tử. Ở vùng mí mắt có khối u rõ rệt, ảnh hưởng đến tầm nhìn, nghiêm trọng hơn sẽ xuất hiện khối u lở loét. Nhãn áp tăng lên, đau mắt, đau đầu, giảm thị lực,… (những triệu chứng chủ yếu là u nguyên bào võng mạc, khối u ác tính hắc mạc…).

Khi phát hiện người thân trong gia đình có những dấu hiệu trên thì cần tới ngay bệnh viện, các chuyên khoa về mắt để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]tbxY79G4j5[/mecloud]