Dòng sự kiện:

Bài học về chiếc túi 300 đô nữ CEO Việt dạy con gái khiến người đọc 'gật gù'

11:04 05/03/2018
“Đừng mua chiếc túi trị giá 300 đô mà không có gì trong đó cả. Mua một chiếc túi trị giá 10 đô thôi và bên trong có 290 đô. Đừng để mình phá sản vì cố làm ra vẻ giàu có".

Đừng mua chiếc túi trị giá 300 đô mà trong đó không có gì cả!

Lời dặn dò con gái "Đừng mua chiếc túi trị giá 300 đô mà trong đó không có gì cả" của bà Đoàn Thu Thủy đã thu hút được hơn 20.000 lượt thích và chia sẻ chỉ sau một thời gian ngắn đăng tải trên trang cá nhân của mình.

Trong bài viết, nữ CEO đam mê ẩm thực muốn nhắn gửi một thông điệp rằng, hình thức chỉ là bề ngoài, một món đồ hiệu không thể hiện giá trị một con người.

Doanh nhân Thu Thủy và con gái

Là một triệu phú tự làm nên từ hai bàn tay trắng, bà Thủy đủ kinh nghiệm để hiểu rằng giá trị một món đồ không nằm ở tên thương hiệu mà ở chức năng sử dụng, cũng như giá trị một con người không nằm ở những đồ dùng người đó sở hữu mà nằm ở khả năng làm việc của họ.

Nội dung bài học nhắn gửi đến con gái của nữ doanh nhân 7x:

"Hôm đi Thái Lan, ở sân bay mẹ thấy cái ba lô Burberry rất đẹp, hợp với con, mẹ nói con mua đi, mẹ tặng. Con xem giá rồi nói: "Nó hơn 50 triệu con không mua đâu mẹ ơi, để tiền làm chuyện khác, con chưa cần xài hàng hiệu".

Mẹ vui vì thấy con biết tiết kiệm chi tiêu, biết giá trị bản thân con không phải được đánh giá qua chiếc túi hay manh áo tấm quần.

Tỷ phú Warren Buffett nói: "Đừng mua chiếc túi trị giá 300$ mà không có gì trong đó cả. Mua một chiếc túi trị giá 10$ thôi và bên trong có 290$. Đừng để mình phá sản vì cố làm ra vẻ giàu có".

Qua những lời khuyên của mình, chị Thủy muốn con gái cố gắng trau dồi kỹ năng để tự đứng trên đôi chân của mình, được xã hội ghi nhận chứ không dựa dẫm vào bất cứ ai!(Ảnh: Na Sơn)

Mẹ nghĩ con biết điều đó. Mẹ thấy nhiều cô gái trẻ bây giờ tiêu tiền nhiều hơn số mình kiếm được, mua cái túi đắt tiền để chứng tỏ bản thân nhưng trong chiếc túi đó đựng những tờ giấy lộn chứ không phải những tờ tiền.

Nhiều cô nhắm mắt nhận những món quà giá trị, áo quần hay trang sức để khoác lên người tự hào với chúng bạn rằng mình sành điệu mà không biết món quà nào cũng có cái giá của nó.

Đã có lúc mẹ cũng từng se sua khi mua những chiếc túi, chiếc vali hàng hiệu đắt đỏ để thấy mình không thua kém người khác, nhưng rồi mẹ nhận ra điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả.

Chiếc túi hay bộ đồ hàng hiệu không nói lên giá trị con người, mẹ cũng không thể bắt chước người này người kia dùng hiệu này hiệu nọ để thấy sang, thấy chảnh.

Mẹ không quen. Mẹ bây giờ mua đồ khi thấy thích và thấy tiện dụng, có thể quảy giỏ đệm, mang guốc mộc nhưng vẫn tự tin sải bước vì mẹ biết cái chất của mẹ như thế và mẹ biết trong giỏ đệm có gì. Tỉ như cho mẹ mặc đồ Chanel mang giày cao gót chắc sẽ luống cuống, gượng gạo lắm".

Nữ giám đốc làm mẹ đơn thân và những bài học thấu tình, đạt lý

Nhiều người mơ ước đi xe sang, mặc quần áo đắt tiền, dùng túi hàng hiệu, sang trọng, nhưng ít ai biết rằng, khi có được mọi thứ trong tay rồi, thứ người là muốn có lại là sự ung dung, tự tại, thoải mái trong những chiếc quần lưng chun, đôi dép lê mộc mạc… 

"Suy cho cùng cuộc sống này càng đơn giản càng tốt. Sống thật là cách sống nhẹ nhàng nhất", nữ giám đốc tâm sự.

Rất nhiều người cũng đồng ý với lời dạy con của nữ giám đốc Đoàn Thu Thủy và cho biết sẽ dùng bài học này để răn dạy con cái sau này.

Người dùng Thiên Thạch bình luận: "Câu chuyện của cô là bài học quý giá cho tuổi trẻ chúng con. Thấm từng câu, khi người ta chưa có gì thì ai cũng ao ước chiếc xe xịn, bộ đồ đắt tiền, những chiếc túi hàng hiệu.

Nhưng lâu dần lại thấy sự ung dung tự tại mới thật sự cần thiết. Trong cuộc sống, càng đơn giản càng tốt"

Facebook Lan Hương bày tỏ sự tâm đắc dành cho quan điểm của nữ giám đốc: "Cuối cùng chữ an là ở bên trong chứ không phải bên ngoài. Cuối cùng hạnh phúc là tôi hạnh phúc chứ không phải tôi sẽ hạnh phúc.

Và cuối cùng, giá trị của một con người là ở cách lựa chọn cho mình một cách sống chứ không phải một món đồ mặc bên ngoài"

Không chỉ cho con những lời khuyên hữu ích về cách nhìn người như không lấy chồng giàu mà phụ thuộc bố mẹ, không lấy chồng nghèo mà tự ti, không lấy chồng có mẹ cờ bạc... bà còn khuyên con chăm lo học hành tử tế để tự lập bằng chính sức mình, không được sống dựa dẫm vào ai.

Là người phụ nữ có cuộc sống trải qua biết bao thăng trầm, có lúc bên mình chỉ có đứa con gái nhỏ và hai bàn tay trắng, nhưng bà Đoàn Thu Thủy vẫn vượt thoát khỏi những đắng cay, trở thành triệu phú như hôm nay.

Do đó, những kinh nghiệm sống, lời khuyên của nữ CEO thường nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người đã làm cha mẹ thừa nhận họ cũng có chung quan điểm với bà trong việc nuôi dạy và giáo dục con cái.

Với những lời lẽ thấu tình đạt lý, bà tâm sự với con gần gũi như một người bạn vừa có sự cứng rắn, kiên nghị và trải đời cần thiết ở một người mẹ cho con gái lời khuyên hữu ích.

Theo Ngân Hà (Soha/Trí Thức Trẻ)