Dòng sự kiện:

Bài tập toán của bé 8 tuổi khiến phụ huynh cả thế giới đau đầu

Theo Ngôi sao
11:00 07/11/2017
Bó tay trước bài tập toán hóc búa của cô con gái 8 tuổi, một bà mẹ tên là Dusty Sappington, người New Zealand phải đăng tải lên mạng cầu cứu các vị phụ huynh trên toàn cầu.

Theo đó đề bài của bài toán như sau: "Janell có 15 viên bi, bạn ấy đã làm mất một vài viên bi trong số này, hỏi Janell còn bao nhiêu viên bi?".

Đề bài chỉ vỏn vẹn như vậy, không có bất cứ hướng dẫn nào thêm cũng như không hề cho đáp án lựa chọn.

Đây là câu hỏi nằm trong phần bài tập về nhà dành cho cô bé Izzy, học sinh lớp 3. Bài toán hóc búa này khiến cả cô bé lẫn mẹ em, Dusty Sappington bối rối. 

Cô Dusty Sappington đã đăng tải đề toán lên mạng với tựa đề "Gặp rắc rối với bài toàn lớp 3 này" và nhờ mọi người giải hộ.

"Nếu ai đó trả lời đúng, con tôi sẽ có thể hoàn thành bài tập về nhà", cô Dusty viết.

Ngay sau khi được đăng tải, bài toán hóc búa đã thu hút hơn 800 người bình luận. 

Đề toán khiến cư dân mạng "đau đầu".

Phần lớn học sinh và phụ huynh trên toàn cầu cũng bị bài toán này làm cho đau đầu. Một số người còn đặt câu hỏi liệu giao một bài toán như vậy cho một học sinh lớp 3 có hợp lý hay không. 

Một số người đã đưa ra đáp án, chẳng hạn <15 viên bi (còn ít hơn 15 viên bi).

Một người khác cho rằng, đáp án chuẩn xác nhất là 0<x0 và bé hơn 15 vì đề bài ra mất đi một số bi chứ không phải toàn bộ bi).

Đáp án là "còn một vài viên bi", một người khác viết.

"15-X", một người đưa ra đáp án khác. (X là một vài viên bi bị mất).

Trả lời phỏng vấn tờ Huffington Post, cô Dusty cho rằng, bài toán có lẽ đã bị lỗi in ấn. 

"Tôi không tìm ra đáp án nhưng mong sẽ sớm được nhìn thấy câu trả lời. Thành thật mà nói tôi cũng không chắc đề bài bị in sai hay đây thực sự là câu hỏi kiểm tra kiến thức của con bé", bà Dusty cho biết và nhấn mạnh hy vọng rằng, vụ tranh cãi về đề toán này sẽ thúc đẩy cải cách hệ thống giáo dục.

Nguồn: Gia đình Việt Nam