Dòng sự kiện:

Bài toán quyết định huy chương vàng Olympic Toán quốc tế 2017

Theo VNE
09:04 24/07/2017
Nếu bài 3 và 6 quá cao cấp thì bài 5 được đánh giá là rất hay và quyết định đến huy chương vàng Olympic Toán quốc tế 2017.

Theo thầy Nguyễn Khắc Minh (Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo), Ban giám khảo khi quyết định chọn 6 bài làm đề thi Olympic Toán quốc tế 2017 (IMO 2017) đều nhất trí cho rằng bài toán số 5 sẽ quyết định huy chương vàng của kỳ thi. Đoàn Việt Nam đã có 3 thí sinh làm được bài này.

Vậy đây là bài toán như thế nào?

Bài 5 là toán tổ hợp (lĩnh vực vốn không phải là sở trường của đội tuyển Việt Nam nói riêng và học sinh Việt Nam nói chung), dạng thuật toán. Theo thầy Khắc Minh thì bài này có nhiều bẫy, học sinh rất dễ ngộ nhận (và quả thật là nhiều học sinh đã bị như vậy).

Lời giải không dùng bất cứ kiến thức cao siêu nào, vì thế tôi đánh giá đây là bài toán hay nhất IMO năm nay (hai bài 3, 6 hay và khó, nhưng thực sự là quá cao cấp, như đánh giá của GS Nguyễn Tiến Dũng, huy chương vàng IMO 1985).

Bài toán có sử dụng tên của ngài Alex khiến nhiều người nói vui rằng người ra đề là fan của đội Manchester United và huấn huyện viên nổi tiếng Alex Ferguson.

Nguồn: Gia đình Việt Nam