Dòng sự kiện:

Bạn dạy con những gì trước khi bé 10 tuổi?

Theo TTGD
13:49 13/04/2017
Con bạn có nhiều khả năng hơn bạn tưởng. Trước khi bé 10 tuổi, bạn hãy cho bé bắt đầu học những bài học cuộc đời quan trọng sau đây

Hiện tại, có quá nhiều điều con bạn cần học và bạn dễ cho bé bỏ qua những kỹ năng sống thực tế, như là giặt quần áo, đọc bản đồ. Một nghiên cứu của Công ty AVG Technologies của Mỹ cho thấy rằng 58% trẻ 3 – 5 tuổi có thể định vị bằng một điện thoại thông minh, nhưng chỉ có 15% có thể tự làm bữa sáng. Bạn hãy bắt đầu với những kỹ năng sống này, để đưa con vào hành trình tự lập trước khi bé 10 tuổi, bạn nhé!

1. Định vị

Nếu bạn từng bị lạc, bạn sẽ hiểu việc biết đọc bản đồ và định vị cần thiết thế nào. Trước khi bé 10 tuổi, bạn hãy dạy con kỹ năng này qua trò chơi như: Để con đọc bản đồ và thử thách con dẫn bạn từ điểm này sang điểm kia.

2. Giặt quần áo

Bé nhà bạn đã biết giặt đồ trước khi bé 10 tuổi chưa?

Ngày nay, có nhiều trẻ vào đại học mà không biết giặt quần áo. Đừng để con bạn là một trong số đó. Nếu bạn có máy giặt cửa trên, hãy dùng chiếc ghế nhỏ kê cho con đứng lên cao. Chỉ con theo quá trình: đong bột giặt, chọn chế độ và bấm máy giặt. Khi con đã quen với điều này, bạn dạy cho con cách giặt tay.

3. Gói một món quà

Trẻ con thích tặng quà, dạy con gói quà sẽ giúp con vui thích hơn. Trẻ dưới 3 tuổi có thể làm với sự hướng dẫn của bạn những việc như tháo tấm mạc ghi giá, chọn giấy gói. Trẻ ở tuổi mẫu giáo có thể giúp bạn cắt giấy, gói quà và dán nơ.

4. Đóng đinh

Cho con một cái búa thật nhỏ nhẹ vừa tầm và mảnh gỗ mềm như gỗ thông. Bạn có thể dùng nẹp để giữ nó đứng yên hoặc chỉ đơn giản là đặt miếng gỗ trên mặt đất. Bạn chọn đinh có đầu rộng và đóng đinh mẫu cho con xem. Khi con đã sẵn sàng, bạn có thể đóng đinh qua một mảnh giấy bìa, để con có thể giữ mảnh giấy bìa thay vì cầm cây đinh, rồi đóng vào gỗ. Khi con đã biết cách đóng đinh, bạn bắt đầu cho con cầm đinh, sẵn sàng cho con chịu giập ngón tay một hay hai lần, qua đó con sẽ mau chóng học được cách đóng đinh.

5. Trồng cây

Nhiều trẻ mẫu giáo được học cách gieo hạt và chờ nó nảy mầm, nhưng các con không biết làm sao mang cây con ra vườn trồng. Bạn hãy hướng dẫn con:

– Đào một cái hố lớn hơn chậu chứa cây con.

– Khi bé 6 – 7 tuổi, bạn chỉ con cách tách búi đất quanh cây khỏi chậu, dời cây con trong chậu ra đặt vào hố, đẩy đất vào lấp đầy xung quanh và đập đất cho phẳng.

– Nhẹ nhàng múc nước tưới cho cây.

6. Chà rửa phòng tắm

Bạn để sẵn bàn chải, khăn lau để con có thể lau sạch vết kem đánh răng khỏi bồn rửa. Vết dơ trong toilet thì cần nhiều kỹ năng hơn, có thể dành cho trẻ bắt đầu từ lớp 1: làm sạch nắp bồn cầu, bệ ngồi… Và dặn con rửa sạch tay sau khi lau dọn bồn cầu. Trẻ lớn hơn có thể học cách lau dọn với chất làm sạch tự nhiên: dùng bột baking soda rắc vào bồn cầu, để vài phút, đổ vào chút giấm, rồi dùng bàn chải để cọ sạch bồn cầu.

7. Viết một lá thư

Trước khi bé 10 tuổi, nếu bé biết viết thư, sẽ rất thú vị đấy!

Trẻ biết đi đã có thể viết thư (bằng tranh vẽ), dán tem và bỏ vào thùng thư. Với trẻ đã biết viết, bạn dạy con 5 phần chính của bức thư (ngày tháng năm, chào hỏi như: “Bạn thân mến!”, nội dung thư, phần kết, và chữ ký). Bạn cũng hãy hướng dẫn con làm thiệp chúc mừng vào những dịp đặc biệt.

8. Chuẩn bị bữa ăn đơn giản

Rủ con cùng chuẩn bị bữa ăn và bình tĩnh nếu con làm đổ nguyên liệu hay vỡ bát. Sữa chua trộn trái cây sẽ là món để bé dễ bắt đầu đấy.

9. Sơ cứu

Dạy con bình tĩnh khi thấy máu (bạn cũng đừng hoảng hốt khi thấy con chảy máu). Hãy cho con một điều vui vẻ để quên đi đau đớn và chỉ con kỹ năng cơ bản như ấn mạnh vào vết thương đến khi máu ngừng chảy, rửa vết thương, bôi thuốc sát trùng và băng lại.

Nguồn: Gia đình Việt Nam