Dòng sự kiện:

Bật mí cách dạy con của người Nhật, mẹ Việt có thể tham khảo

Theo Thế giới trẻ
07:05 22/08/2018
Người Nhật nổi tiếng trên thế giới vì tính kỷ luật và tính tự giác cao. Đó là do trẻ em Nhật được giáo dục ngay từ nhỏ. Tuy nhiên họ dạy con tính kỷ luật chứ không trách mắng hay dọa nạt trẻ.

Dạy con tự lập

Người Nhật dạy con tính tự lập từ rất sớm. Có 3 cách mà người Nhật đưa ra để dạy con tự lập, đó là: dạy con tự lập khi đến trường, tạo thói quen tự lập từ sớm.

Khi đi học hay ở nhà, cha mẹ đều khuyến khích con tự lập làm những việc cá nhân của mình. Chẳng hạn như tự sắp xếp đồ đạc, mang giày, mũ, áo… Những thói quen dù khá nhỏ nhặt nhưng dần già sẽ hình thành thói quen tự lập cho trẻ.

Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ đã dạy trẻ gấp quần áo. Trẻ em Nhật có tính tự lập ngay từ nhỏ, không phải vì cha mẹ không quan tâm các em mà luôn âm thầm đứng sau để quan sát và hỗ trợ.

Nếu như bồn rửa mặt và đánh răng quá cao thì mẹ Nhật sẽ thiết kế một chiếc ghế để con trèo lên. Quần áo nhiều cúc con chưa biết cởi thì mẹ Nhật sẽ thiết kế những loại khoá kéo, kim băng cài hoặc cúc bấm đơn giản để con có thể tự mặc quần áo.

Không bao giờ chỉ trích kết quả mà con làm được

Và đặc biệt, không bao giờ chỉ trích trẻ nhỏ. Mỗi chúng ta khi làm việc tốt ai cũng mong muốn nhận được lời khen. Và trẻ con cũng vậy. Theo các chuyên gia, việc giáo dục trẻ mầm non điều quan trọng là quá trình để trẻ khám phá, học cách làm và rút ra kinh nghiệm tự lập cho lần sau chứ không phải kết quả như thế nào.

Cho con hòa hợp với thiên nhiên

Người Nhật luôn tìm cách để con trẻ hòa hợp với thiên nhiên, tự do khám phá. Nếu răn đe trẻ hoặc cấm cản trẻ thì chỉ càng làm chúng rụt rè và nhút nhát.

Dạy trẻ cách hòa hợp với thiên nhiên để thúc đẩy bản năng khám phá, bản năng tư duy tự lập ở trẻ.

Tôn trọng, đồng cảm và hòa hợp với mọi người

Đôi khi chúng ta luôn cho rằng ý kiến của trẻ nhỏ không đáng quan tâm, ý kiến của chúng ta mới là đúng và thiết thực. Tuy nhiên với người Nhật, họ luôn tôn trọng ý kiến của một đứa trẻ.

Người Nhật dạy con biết đồng cảm và hòa hợp với mọi người. Đó cũng chính là lý do vì sao toàn bộ học sinh Nhật Bản mặc đồng phục đến trường. Điều đó sẽ làm con trẻ được hòa đồng với nhau, không phân biết đẳng cấp giữa em này với em khác.

Tính kỷ luật cao

Người Nhật nổi tiếng trên thế giới vì tính kỷ luật và tính tự giác cao. Đó là do trẻ em Nhật được giáo dục ngay từ nhỏ. Tuy nhiên họ dạy con tính kỷ luật chứ không trách mắng hay dọa nạt trẻ.

Chẳng hạn, tại một siêu thị có phát bánh kẹo miễn phí. Thường thì trẻ em người Việt sẵn sàng chen lấn xô đẩy để tìm cách đạt được trước. Trong khi trẻ em Nhật Bản sẽ tự kiềm chế và biết cách xếp hàng chờ đến lượt.

Bí quyết hàng đầu giúp cha mẹ Nhật dạy con thành công đó là kiên nhẫn với trẻ nhỏ. Nếu muốn dạy con thì trước nhất phải thực sự kiên nhẫn, lắng nghe và thấu hiểu con. Muốn dạy con tốt không phải là chuyện ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình dài.

Ngoài ra nếu muốn dạy con tốt, cha mẹ cũng phải có hiểu biết. Trước khi dạy con bất cứ điều gì, cha mẹ nên suy nghĩ thấu đáo và tìm hiểu kỹ về vấn đề đó.

Nguồn: Gia đình Việt Nam