Dòng sự kiện:

Bất ngờ bé gái 3 tuổi rưỡi vừa biết nói đã biết đọc

Theo Thanh niên
14:26 23/03/2017
Trước sinh nhật 3 tuổi, gia đình định đưa Phương đi khám vì sợ cháu bị tự kỷ thì cháu bắt đầu nói. Điều bất ngờ là vừa biết nói, cháu đã đọc được chữ ngay.

Đó là cháu Vũ Mai Phương, sinh ngày 22.10.2013, ngụ tại khu tập thể Ắc Quy, thôn Cái Tắt, xã An Đồng, H.An Dương, Hải Phòng.

Về xã An Đồng, không khó để chúng tôi hỏi được đường đến nhà cháu Phương vì sự nổi tiếng “đọc chữ như thiên tài” của cháu. Bà Nguyễn Thị Vần, bà ngoại của Phương cho biết, 3 tuổi cháu mới bập bẹ biết nói.

“Cháu sinh ra khỏe mạnh và nhanh nhẹn lắm, nghịch hơn con trai, chỉ có điều không chịu nói. Trước sinh nhật 3 tuổi, gia đình định đưa Phương đi khám vì sợ cháu bị tự kỷ thì cháu bắt đầu nói. Điều bất ngờ là vừa biết nói, cháu đã đọc được chữ ngay”, bà Vần nói.

Theo bà Vần, khi Phương biết nói, cháu thường nhìn chữ trên ti vi rồi đọc. Ban đầu gia đình không để ý vì nghĩ cháu học vẹt. Đến khoảng đầu năm 2017, bố cháu Phương bật máy vi tính xem đĩa ca nhạc, khi nhìn thấy dòng chữ “ca nhạc Đan Nguyên” trên màn hình thì cháu đọc trôi trảy. Khi dòng chữ “anh tìm em” xuất hiện, cháu cũng đọc được.

“Thấy vậy, chúng tôi đưa tờ báo để kiểm tra lại khả năng đặc biệt của Phương thì cháu đọc được hết. Bố cháu viết tên mọi người trong nhà, viết đến đâu, cháu nó đọc luôn đến đó”, bà Vần kể.

Trong khi chúng tôi đang nói chuyện với bà Vần, một người hàng xóm mang 1 gói bim bim và tờ báo sang “dụ” cháu Phương đọc chữ. Đúng như bà Vần kể, cháu Phương đọc rõ từng từ được chỉ trên tờ báo. Chúng tôi lấy giấy bút, viết ra một số từ như “ba số”, “công vinh” “lê tân”, “thanh niên”…, cháu Phương đều đọc được, giọng hơi ngọng. Thậm chí, cháu Phương có thể đọc cả dòng chữ dài hơn 10 từ.

Chị Nguyễn Thị Thúy (mẹ cháu Phương) cho biết, chị chưa từng dạy cháu học chữ, ở trường mầm non cháu cũng chỉ mới học hát. “Từ hồi biết cháu đọc được chữ, tôi cũng chưa có thời gian dạy cháu học chữ cái. Nhưng đi đâu cháu cũng nhìn xung quanh rồi đọc to và rất chính xác những dòng chữ cháu nhìn thấy”, chị Thúy nói.

Theo chị Thúy, từ khi cháu Phương biết đọc, hàng xóm hay qua chơi, cho cháu bim bim để nghe cháu đọc. Gia đình chị rất vui, nhất là bố cháu, rất tự hào về con. Tuy nhiên, gia đình không muốn ép cháu học, để cháu phát triển tự nhiên.

Bà Bùi Thu Anh, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hải Phòng cho biết: “Trường hợp của cháu Phương là khác lạ nhưng chúng tôi cũng đã gặp. Theo nhận định ban đầu, Phương có khả năng sao chụp hình ảnh và tư duy logic rất tốt”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam