Dòng sự kiện:

Bất ngờ với kỹ năng đọc vượt trội của học sinh tiểu học VN

18:08 12/01/2016
Kết quả đánh giá kĩ năng đọc của học sinh đầu cấp tiểu học vừa được công bố khiến nhiều người bất ngờ.

 

 

 

[mecloud]DRRdi4NBW2[/mecloud]

Ngày 11/1, tại Hà Nội, Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP)-Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo tổng kết 2 đợt đánh giá kỹ năng đọc của học sinh đầu cấp tiểu học Việt Nam năm 2013-2014.

Ông Trần Đình Thuận - Giám đốc Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), cho biết SEQAP đã tổ chức 2 đợt đánh giá kỹ năng đọc của học sinh đầu cấp (EGRA) trong năm 2013, 2014 với tổng số trên 3.357 học sinh các lớp 1, 2, 3 của 112 trường tiểu học thuộc 6 tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Gia Lai, Vĩnh Long.

So với kết quả đánh giá EGRA của các nước khác trên thế giới, học sinh Việt Nam có tỷ lệ phải “dừng sớm” (đồng nghĩa với việc chưa có kỹ năng đọc) rất thấp.


Giờ học tiếng H'Mông của học sinh lớp 5 Trường tiểu học Lao Chải, Sa Pa, Lào Cai. (Ảnh: TTXVN)

So sánh kết quả đọc của HS ở các lớp 1, 2, 3 cho thấy: nhìn chung HS có tiến bộ đều về tất cả các kĩ năng đọc nhưng mức độ tiến bộ ít nhiều không đều ở các kĩ năng khác nhau...

Cũng theo ông Thuận, điều ngạc nhiên và vui mừng là: kết quả Đọc từ quen thuộc và Đọc thành tiếng của HS cao hơn so với chuẩn kiến thức, kĩ năng của Bộ đã đề ra cho mỗi lớp.

Tuy nhiên, kết quả các phần Đọc hiểu, Nghe hiểu và Nghe - viết (Chính tả) vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt thấp đối với HS lớp 1.

Trên cơ sở kết quả trên, đánh giá EGRA đã đưa ra những khuyến nghị đối với đổi mới chương trình SGK tiếng Việt các lớp đầu cấp...

Theo đó, để học sinh nâng cao khả năng đọc các em cần được tạo môi trường, tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động đọc, chú trọng giảng dạy tiếng Việt xen lẫn tiếng dân tộc ít người.

Nhà trường có thể xem xét việc sử dụng sách tiếng Việt 1 (tập một) Công nghệ giáo dục để dạy lớp 1.


Bảng kết quả đánh giá khả năng đọc của học sinh tiểu học các lớp 1, 2, 3 qua các năm 2013 và 2014.

Khả năng đọc hiểu những văn bản đơn giản là một trong những kỹ năng cơ bản nhất mà một đứa trẻ có thể học được ở nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các bài đánh giá quốc gia hay quốc tế (về ngôn ngữ hoặc toán) đều chưa chỉ ra được kết quả kiểm tra kém là do các em không biết nội dung học thuật hay không hiểu văn bản được đọc.

Bộ công cụ đánh giá kỹ năng đọc đầu cấp (EGRA) được phát triển nhằm đánh giá một cách có hệ thống các kỹ năng đọc ban đầu của học sinh các lớp đầu cấp tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 3) và đưa ra những can thiệp kịp thời.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Clip đang được quan tâm: [mecloud]n1SDj3T5se[/mecloud]