Dòng sự kiện:

Bé gái bị suy dinh dưỡng, không thể nói hay ngồi vì cha mẹ cho ăn chay suốt 19 tháng

Theo Khám phá
21:36 30/08/2019
Một bé gái đã được cha mẹ cho ăn chay hoàn toàn suốt 19 tháng kể từ khi chào đời khiến bé gái bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Nhiều người tuân thủ theo chế độ ăn chay vì nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe và giảm việc giết hại động vật. Tuy nhiên chế độ ăn này không phù hợp với trẻ sơ sinh vì trẻ sẽ không thể nhận được các chất dinh dưỡng phù hợp mà cơ thể cần nếu chỉ ăn trái cây và rau quả.

Một cặp vợ chồng người Úc đã cho con gái sơ sinh của mình ăn theo chế độ thuần chay và chỉ cho cô bé ăn yến mạch với dầu ô liu, sữa gạo, rau, gạo, khoai tây, đậu phụ và trái cây. Điều này diễn ra trong 19 tháng cho đến khi con gái họ lên cơn co giật và phải nhập viện vào tháng 3/2018.

Bệnh viện đã tiến hành một số xét nghiệm và kết quả cho thấy cô bé bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Cô bé nhập viên trong tình trạng môi chuyển sang xanh, bàn tay và bàn chân lạnh, lượng đường trong máu thấp và cơ bắp gầy nhỏ. 

be gai bi suy dinh duong, khong the noi hay ngoi vi cha me cho an chay suot 19 thang - 1
  Dù đã được 1 năm 7 tháng, nhưng bé gái chỉ nặng 4,89kg (một em bé 19 tháng tuổi trung bình nặng 10,8kg) và trông như một đứa trẻ ba tháng tuổi. Cô bé cũng không có răng và xương rất mỏng, ngoài ra cũng không được tiêm phòng.

Người cha 35 tuổi và người mẹ 33 tuổi đã bị buộc tội vào năm ngoái vì tội bỏ bê con. Thẩm phán Tòa án quận Sydney, Sarah Huggett cho biết chế độ ăn thuần chay của em bé là hoàn toàn không phù hợp với sự phát triển của bé gái. “Đứa trẻ đã bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, thiếu cân và chậm phát triển so với lứa tuổi của bé”, thẩm phán Sarah nói. 

Đứa bé sau đó được cách ly ra khỏi bố mẹ. Người chăm sóc mới của bé gái cho biết cô bé không thể ngồi dậy, không thể tự ăn, không thể chơi đồ chơi, lăn lộn trên giường hay nói bất cứ lời nào.

Thẩm phán Sarah Huggett cho biết ban đầu cha mẹ của đứa trẻ không chấp nhận rằng tình trạng của con gái họ là do suy dinh dưỡng. Đến tháng 12/2018, cặp vợ chồng đã nhận tội vì không thể chu cấp cho con và gây nguy hiểm cũng như thương tích nghiêm trọng cho bé gái. Bản án tối đa cho hành vi phạm tội là năm năm tù. Tuy nhiên, ngày 22/8, cặp đôi đã được tuyên bố không phải ngồi tù. 

Hiện tại, đứa trẻ đã ba tuổi và sống với người thân nhưng vẫn tiếp tục bị thiếu hụt chiều cao và cân nặng. Cha mẹ bé gái có quyền thăm nom đứa trẻ dưới sự giám sát.

Tại sao không nên cho trẻ ăn chay?

Theo Health, xu hướng ăn chay ngày càng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều người cho rằng ăn chay kiêng thịt sẽ tốt cho họ và tốt cho cả trẻ nhỏ nên sớm rèn cho trẻ thói quen ăn chay. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo đây là một quan niệm sai lầm, bởi trẻ ăn chay rất dễ bị thiếu chất, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, thần kinh và não bộ.

Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ ăn chay thường bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu sắt, thiếu máu, thiếu chất đạm, trong khi đạm rất cần thiết cho phát triển mô và dây thần kinh của trẻ. .

Ngoài ra một số phụ huynh mắc sai lầm khi hạn chế cho trẻ ăn dầu mỡ. Các chuyên gia khẳng định dầu mỡ rất cần thiết cho trẻ nhỏ. Do vậy không nên kiêng dầu mỡ mà cần cho trẻ ăn thêm mỡ gà, mỡ lợn xen kẽ các bữa để bé không bị ngán. Lưu ý: Lạm dụng dầu mỡ dễ khiến trẻ bị béo phì, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về lượng chất béo phù hợp cho thể trạng của con bạn.

 Nguồn: Gia đình Việt Nam