Dòng sự kiện:

Bé trai 3 tuổi ở Huế bỗng dưng biết đọc báo, hát karaoke

14:25 27/09/2016
Ngày tròn 3 tuổi, Thịnh đọc thành thạo chữ hiển thị trên màn hình TV, đọc báo trước sự ngỡ ngàng của mọi người trong gia đình.

Cậu bé Ngô Đức Thịnh (sinh ngày 25/8/2013, ở thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bỗng dưng biết đọc khiến ai cũng ngạc nhiên, thán phục.

Ông Ngô Đức Trường (sinh năm 1989, bố của Thịnh) kể, vào đúng ngày sinh cháu cách đây gần một tháng, anh mở karaoke hát với bạn bè thì Thịnh tiến đến giành mic đòi hát. Tưởng con nghịch nên anh không cho thì cậu bé lăn ra quấy khóc nên anh Trường đành phải chiều theo. Bất ngờ, Thịnh đọc đúng tên bài hát “Qua ngõ nhà em” và tên tác giả bài hát. Tiếp đó, Thịnh đọc không sai một chữ khi lời bài hát chạy trên màn hình.

Cậu bé đọc đúng tất cả tên bài hát trong list nhạc karaoke của gia đình.

“Trước cháu chỉ biết nói ba, mẹ, ông, nhưng không được rõ vì giọng chớt (ngọng). Vợ sinh con còn nhỏ, tui thì bận việc ở xã, cả ngày, cháu ngoài thời gian gửi trẻ về nhà chơi với tivi và điện thoại. Không hiểu sao mà tự nhiên cháu biết đọc, gia đình vừa rất vui, lại vừa lo không biết lớn lên có bình thường không”, anh Trường nói. Anh Trường lôi tờ giấy ra viết bảng chữ cái tiếng Việt thì Thịnh đều đọc đúng nhưng phát âm theo cách đọc của tiếng Anh.

Cô giáo lớp Mầm, Trường mầm non Phú Thuận - kiểm tra bằng cách đưa tấm bảng yêu cầu Thịnh đọc thì cậu bé đọc rất nhanh tên cô giáo “Phan Thị Ngọc Liễu”. “Quá bất ngờ, tui chạy đi báo với mấy giáo viên trong trường đến cùng chứng kiến. Viết ra chữ chi trên giấy, trên bảng, những câu khẩu hiệu trong trường, các bài ca dao, đồng dao cháu đều đọc được. Khi tui đưa lá đơn xin nhập học, cháu Thịnh đọc đúng, rành rọt nội dung đơn. Nhiều phụ huynh đến trường cũng xin thử tài của Thịnh và em đều vượt qua”, cô Liễu cho biết, khi thử một vài câu tiếng Anh đơn giản, cậu bé đều đọc được.

Cậu bé Ngô Đức Thịnh đã biết đọc dù chưa từng học chữ.

Để kiểm tra khả năng đọc chữ của Thịnh, khi mở dàn karaoke của gia đình anh Trường, bấm ngẫu nhiên nhiều bài hát, cậu bé không chỉ đọc đúng tên, đúng chữ chạy trên màn hình mà còn có thể hát được một số bài. Thử với tờ báo giấy, cậu bé đọc không sót một chữ, kể cả những dòng chữ to, nhỏ và thậm chí đến các con số. Tuy nhiên, khi yêu cầu Thịnh viết chữ cái thì cậu bé nói “cháu chưa biết”.

Theo cô Phan Thị Ngọc Liễu, Thịnh cũng như tất cả các học sinh lớp Mầm tại Trường mầm non Phú Thuận chưa được làm quen với chữ cái. “Các cháu lớp Chồi, Lá được làm quen với chữ cái, hình thành và phát triển ở trẻ khả năng nghe, đọc, phát âm, nhận biết các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt chứ không dạy học chữ cho trẻ”, cô Liễu thông tin.

Thịnh là đứa trẻ ít ốm đau, phát triển bình thường và rất hiếu động.

Theo Lao động/Nguồn: Gia đình Việt Nam