Dòng sự kiện:

Bệnh trầm cảm sau sinh và cách phòng ngừa

Mai Nguyên (Tổng hợp)
07:32 15/06/2017
Tình trạng trầm cảm sau sinh sẽ đỡ hơn nếu như bà mẹ được nghỉ ngơi hợp lý, có sự hỗ trợ chăm sóc bé từ người thân hoặc hỗ trợ tinh thần từ phía gia đình.

Hầu hết các bà mẹ đều hồi hộp và mong chờ ngày con yêu chào đời, thế nhưng sự thật là có tới hơn 80% các bà mẹ sinh con lần đầu có thay đổi tâm trạng nặng nề, được gọi là baby blues, và 10% mắc rối loạn trầm cảm sau sinh trong năm đầu tiên.

Các dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trầm cảm sau sinh bao gồm: Suy nhược cơ thể, lo lắng, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung. Trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài. Tuy nhiên, bệnh có thể điều trị và trong một số trường hợp có thể dự phòng. Một số trường hợp tự tử sau sinh do bị trầm cảm.

Tình trạng trầm cảm sau sinh sẽ đỡ hơn nếu như bà mẹ được nghỉ ngơi hợp lý, có sự hỗ trợ chăm sóc bé từ người thân hoặc hỗ trợ tinh thần từ phía gia đình. Ảnh minh họa

Nếu sau sinh nhận thấy mình có những dấu hiệu này, bạn hãy chia sẻ ngay với bác sĩ, người thân, nhất là chồng mình.

Trong giai đoạn này, vai trò của người chồng chiếm vị trí rất quan trọng. Người chồng, gia đình, người thân… càng gần gũi chia sẻ với sản phụ trong thời kì hậu sản thì họ càng cảm thấy bớt lo lắng, dễ chịu hơn vì được quan tâm, lắng nghe và thông cảm.

Tùy vào điều kiện sức khỏe, gia đình nên tạo điều kiện cho các bà mẹ tham gia các hoạt động xã hội, sinh hoạt tập thể hoặc thể thao lành mạnh, trò chuyện với bạn bè…

Cố gắng tìm cho mình một giấc ngủ. Gắng đi ngủ sớm hơn nếu bạn phải thức dậy nửa đêm cho bé bú. Nên ngủ buổi trưa dù chỉ 30 phút. 

Cố gắng tìm cho mình một giấc ngủ. Gắng đi ngủ sớm hơn nếu bạn phải thức dậy nửa đêm cho bé bú. Nên ngủ buổi trưa dù chỉ 30 phút để phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh. Ảnh minh họa

Cần theo học một số chương trình giáo dục tiền sản cho cả người vợ lẫn chồng trước khi sinh con, hoặc ít nhất tìm sách báo cung cấp những kiến thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản. Nhận thức tốt sẽ giúp phòng tránh trầm cảm sau sinh.

Ngay từ trong thai kỳ, hãy nghỉ ngơi, thư giãn, đừng quá căng thẳng và suy nghĩ quá nhiều về việc phải làm mẹ như thế nào, bởi chúng ta còn cả một thời gian dài để học hỏi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam