Dòng sự kiện:

Bí quyết để được thực tập tại Google, Facebook

14:24 20/01/2017
Jessica Pointing đã nhận được lời mời thực tập từ các công ty lớn như: Google, Apple, Facebook... khi là sinh viên ngành khoa học máy tính và vật lý tại Trường đại học Harvard. Làm thế nào Jessica làm được điều đó?

Dưới đây là chia sẻ về những kinh nghiệm phỏng vấn của Jessica trên trang Business Insider.

Xem các buổi phỏng vấn như bài kiểm tra

Jessica đã tự xem cuộc phỏng vấn như một buổi kiểm tra kiến thức. Nhờ đó, cô tự tạo động lực để tự tìm hiểu thông tin, đọc tài liệu về lĩnh vực mình quan tâm có liên quan tới buổi phỏng vấn. Điều này đã giúp Jessica không chỉ có thêm kiến thức, mà còn có thêm sự tự tin khi đối diện với nhà tuyển dụng.

Xây dựng tư duy theo cấu trúc giải quyết vấn đề

Sự căng thẳng có thể làm cho bất cứ ứng viên nào trả lời sai lệch trọng tâm nhà tuyển dụng muốn biết. Do đó, trước buổi phỏng vấn, Jessica đã tự luyện tập tư duy trả lời câu hỏi theo cấu trúc giải quyết vấn đề. Ban đầu, cô sẽ lặp lại câu hỏi để tự chắc chắn mình đã rõ ý câu hỏi. Sau đó, đưa ra cách tiếp cận giải quyết vấn đề, thảo luận ưu nhược điểm của các giải pháp này và chốt lại lần cuối.

Đối với những câu hỏi dạng chung chung, cũng nên luyện tập trả lời ý chính trước và phân tích sau để cho thấy khả năng quản lý, sắp xếp suy nghĩ rõ ràng của mình, tránh nói lòng vòng.

Jessica Pointing (Ảnh chụp màn hình Business Insider)

Thực hiện các cuộc phỏng vấn giả

Thực hành phỏng vấn trước khi gặp nhà tuyển dụng thực sự có vai trò rất quan trọng, đặc biệt về mặt tâm lý. Nếu trường học có tổ chức các buổi thực hành phỏng vấn, bạn nên tham gia. Hoặc nếu không, hãy nhờ một người nào đó giúp bạn thực tập trước.

Luôn có kế hoạch dự phòng

Một kế hoạch dự phòng khác không gắn với công việc bạn đang nhắm đến thực sự sẽ giúp bạn đỡ áp lực hơn rất nhiều khi bước vào buổi phỏng vấn. Quan trọng hơn, điều này còn giúp bạn biết được rằng, trong trường hợp mình không may mắn nhận được công việc thì bạn vẫn còn rất nhiều thứ khác để tập trung, theo đuổi.

Tự tạo ngân hàng câu hỏi

Đừng chỉ chờ đợi câu hỏi đến từ người phỏng vấn. Hãy tự suy nghĩ để tạo ra danh sách các câu hỏi mà bạn đoán rằng nhà tuyển dụng có thể hỏi để chuẩn bị câu trả lời trước. Jessica đã làm thế trước buổi phỏng vấn về công nghệ phần mềm của mình. Điều này đã giúp cô trở nên tự tin hơn, nhanh nhạy hơn và không bỏ lỡ chi tiết đáng giá nào.

Thanh Niên

Nguồn: Gia đình Việt Nam