Dòng sự kiện:

Bí quyết giành huy chương vàng Olympic Toán của 2 cậu học trò nghèo

20:46 20/07/2015
Nguyễn Thế Hoàn và Vũ Xuân Trung vừa giành huy chương vàng tại Olympic Toán 2015 đều sinh ra trong gia đình nghèo khó ở Thái Bình.

Tin liên quan

  • 5 bước dạy con học môn Toán hiệu quả
  • 11 bài học vô giá mà cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng dạy con
  • Bí quyết dạy con tự lập cực khéo của một bà mẹ ở Úc
  • Bí quyết dạy con của người Mỹ
  • Dạy con tránh xa “yêu râu xanh”
Tham dự kỳ thi Toán Quốc tế lần thứ 56 tại Chiangmai, Thái Lan, Đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc đoạt 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Với thành tích này, Đoàn Việt Nam xếp thứ 5 trên tổng số 104 đoàn tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2015, chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên.

Vũ Xuân Trung và Nguyễn Thế Hoàn vừa giành HCV Olympic Toán học quốc tế năm 2015.

Nguyễn Thế Hoàn lần thứ 2 giành được tấm huy chương Vàng tại đấu trường Olympic Quốc tế. Hoàn vốn là gương mặt gây ấn tượng từ kỳ thi 2014 với niềm đam mê Toán học cháy bỏng. Bố mẹ đã rời quê nhà lên Hà Nội làm phụ hồ để trang trải chi phí học tập và nuôi dưỡng tài năng cho các con. Có lẽ vì thế mà Nguyễn Thế Hoàn đã không phụ lòng thầy cô và cha mẹ khi tiếp tục mang vinh quang về cho đất nước. 

Nguyễn Thế Hoàn từng viết trên trang cá nhân sự quyết tâm của em trước khi bước vào một giải đấu lớn nhưng em cũng không đặt nặng thắng thua mà chỉ muốn thỏa mãn niềm đam mê, tình yêu với Toán học của mình.

“Tôi đã quá may mắn khi có được cơ hội tham gia IMO tới hai lần, trong khi người khác chỉ ao ước có được một lần trong đời. Tôi biết đó là tham lam nhưng đã là đam mê thì tôi sẽ phải tranh đấu để có được cơ hội đó…” – Hoàn viết.

Hoàn vốn là gương mặt gây ấn tượng từ kỳ thi 2014 với niềm đam mê Toán học cháy bỏng.

Trong suốt 1 năm qua, bên cạnh việc theo học ở trường và rèn luyện tiếng Anh tại Học viện IvyPrep theo chương trình học bổng được trao năm 2014, Hoàn vẫn tiếp tục miệt mài với niềm đam mê Toán học. Tấm huy chương vàng là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của chàng trai vùng quê Thái Bình.

Với thành tích xuất sắc trong 2 kỳ thi Olympic Quốc tế,  sự quyết tâm luôn ánh lên trong mắt chàng trai trẻ, mơ ước trở thành Ngô Bảo Châu thứ 2 của Việt Nam có thể sẽ không phải là chuyện “ước mơ viển vông” như chàng trai ấy thổ lộ.

Đã là lần thứ 2 tham dự một kỳ thi quốc tế, Hoàn có lợi thế hơn so với các bạn khi đã đúc rút được cho mình những kinh nghiệm quý giá từ lần thi trước. Những tưởng điều này sẽ khiến Hoàn thoải mái hơn khi bước vào kỳ thi nhưng cậu bạn cho biết rằng chính vì năm ngoái đã đạt được HCV nên năm nay lại càng áp lực, nếu như kết quả năm nay không được tốt bằng chắc chắn mọi người sẽ rất thất vọng.

Hai năm liền dốc sức cho việc ôn luyện của đội tuyển môn Toán, Hoàn có một chút thiệt thòi khi phải sớm đối mặt với lịch học dày đặc, gánh nặng tâm lý, áp lực thi cử và gần như không có nhiều chơi gian để vui chơi, thư giãn như các bạn cùng trang lứa.

Tâm sự về điều này, Hoàn kể rằng: "Ở trên lớp em chỉ đi học mỗi năm lớp 10, còn lại thời gian đều dành cho đội tuyển môn Toán. Có những bạn ở lớp em còn chưa bao giờ nói chuyện nữa. Nhưng mất cái này thì sẽ được cái kia, em chơi khá thân thiết với các bạn trong đội tuyển, rồi cũng quen biết những anh chị đã từng thi IMO các năm trước nữa. Em nghĩ điều này cũng là bình thường vì khi dành thời gian để ôn thi thì đành phải chấp nhận mất một cái gì đó".

Mẹ của Hoàn kể, lúc biết tin Hoàn đạt được giải cao cả gia đình bỏ cả ăn cơm vì quá vui mừng. “Vì gia đình cũng còn vất vả nên Hoàn rất tự giác học hành. Từ bé đến giờ, chuyện học đều tự em quyết định. Vợ chồng tôi chỉ biết cố gắng kiếm tiền để trang trải cho cả nhà rồi thi thoảng vào kí túc xá thăm con, gọi điện động viên con mà thôi" - chị Thảnh rơm rớm nước mắt tâm sự.

Vũ Xuân Trung dù chỉ mới học lớp 11 nhưng lại chính là người đạt số điểm cao nhất toàn đoàn trong kỳ thi Olympic Toán vừa qua và xuất sắc giành HCV. Chia sẻ về điều này, Trung khiêm tốn nói rằng đã khá bất ngờ vì không nghĩ lại được kết quả cao như thế.

Vì đang là học sinh lớp 11 nên khó khăn lớn nhất của Trung trong kỳ thi vừa qua chính là kiến thức: "Vì em mới học lớp 11 nên kiến thức chưa được nhiều như các anh chị. Trong quá trình học em luôn phải tập trung để tiếp thu thêm kiến thức càng nhiều càng tốt.

Còn về tâm lý thì em luôn cố gắng để mình thoải mái nhất, nhưng cũng không tránh khỏi lo lắng vì sợ đi thi mà kết quả tệ quá thì cũng không được" (cười).

Vũ Xuân Trung học lớp 11 là người đạt số điểm cao nhất toàn đoàn trong kỳ thi Olympic Toán vừa qua.

Khi được hỏi về bí quyết ôn tập trong suốt kỳ thi, Trung thật thà bảo: "Em cũng chẳng biết nói thế nào. Chắc là do em cân đối được thời gian dành cho việc học và giữ được tâm lý vững, có thế thì học mới hiệu quả được".

Sinh ra trong gia đình có 5 chị em, 4 chị gái trước của Trung đều đã đi lấy chồng ở xa, nên cậu con trai út ở nhà cùng bố và mẹ. Tự nhận mình là người không có trình độ về văn hóa, bố của Trung kể rằng hoàn cảnh của gia đình khá khó khăn khi vợ chồng chỉ làm nông nên ông hiểu được những nỗi khổ của việc ít học. Bản thân Trung cũng chịu nhiều thiệt thòi, những khi gia đình không có người ở nhà, cậu bạn lại tự mò mẫm nấu ăn để còn kịp đi học.

Vũ Xuân Trung kể, có lẽ niềm đam mê toán học của em bắt đầu từ những câu chuyện liên quan đến… toán của các nhà Toán học. Trung đặc biệt thích đọc những mẩu chuyện vui về cuộc đời của các thần đồng toán học như Euclid , G. F. Bernhard Riemann,  Friedrich Gauss, hay Euler…

Trung chia sẻ rằng bản thân đam mê Toán đã từ rất lâu. Lớp 5 Trung đạt giải nhất cuộc thi toán tuổi thơ và được tuyển thẳng vào lớp 6 của trường điểm tại huyện. Sau đó, lên cấp 3, Trung lại học chuyên Toán của trường chuyên Thái Bình. Sang năm, Trung cũng có dự định sẽ theo ngành Toán tại trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Khi được hỏi: “Bí quyết học giỏi Toán của Trung là gì?”, em chỉ cười. Em bảo: “Em cũng chẳng có bí quyết gì ghê gớm cả. Em chỉ học khi tâm trạng thoải mái nhất. Lúc đó đầu óc minh mẫn, hiệu quả học tập mới cao”.

Trên lớp Trung đặc biệt chú ý nghe thầy cô giảng bài để ghi nhớ kiến thức, về nhà đỡ phải học lại. Thời gian dành cho học Toán ở nhà của Trung thường gói gọn trong 1 - 2 tiếng (từ 20h - 22h), và đặc biệt phải tập trung khi học. “Khi nào cần thì em mới tăng thời gian học lên. Nói chung, theo em cũng không cần học quá nhiều”, Trung nói. 

Thỉnh thoảng, để tạo hứng thú và làm cho tinh thần phấn chấn, Trung làm những bài toán nhỏ, và có mức độ tương đối… đơn giản. Lúc rảnh rỗi, Trung hay làm những bài toán đố mẹo, đố vui. Trung cũng thường tự mày mò tìm thêm các dạng bài hay trên Internet.

Để tiếp tục được theo đuổi niềm đam mê môn học tưởng chừng khô khan và khó nhằn này, Trung bảo, sau khi tốt nghiệp cấp III, em sẽ thi vào Khoa Toán, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được xem nhiều:

[mecloud]ts69yXahyH[/mecloud]