Dòng sự kiện:

Biểu hiện khi lây nhiễm virus corona và cách phòng ngừa

07:05 30/01/2020
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu nhiễm bệnh virus corona sẽ giúp người bệnh sớm được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh được nguy cơ rủi ro cao hơn.

Virus corona là gì?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh hô hấp từ cảm lạnh thông thường đến nặng, đe dọa tính mạng người bệnh như: Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012. nCoV là chủng virus Corona mới chưa từng biết đến, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắcxin phòng bệnh.

Virus corona có khả năng lây truyền từ người sang người. Hiện nay virus đã lây sang 18 quốc gia/vùng lãnh thổ. Ngoài Trung Quốc, 17 quốc gia/vùng lãnh thổ khác có người nhiễm virus corona mới bao gồm: Hong Kong, Macau, Úc, Campuchia, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Malaysia, Nepal, Singapore, Hàn Quốc, Sri Lanka, Thái Lan, Đài Loan, Mỹ và Việt Nam. 

Biểu hiện khi nhiễm virus corona

Khi người bị nhiễm virus corona thì họ gặp phải những triệu chứng liên quan hô hấp ở mức từ nhẹ đến trung bình. Triệu chứng mắc bệnh tương tự bạn mắc phải cảm lạnh thông thường.

Cho đến thời điểm hiện tại thì triệu chứng của virus corona bao gồm: chảy máu mũi, ho, đau họng, đau đầu hoặc sốt rất cao… tất cả những triệu chứng trên có thể kéo dài trong vài ngày. Với các trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn bị suy yếu nội tạng.

Khi bị nhiễm virus corona, người bệnh thường có biểu hiện đau đầu, sốt cao (Ảnh minh họa)

Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có những biểu hiện như: sốt, viêm phổi, viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác. Đặc biệt, với những người sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng. 

Biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm virus corona

Trước tình trạng diễn biến phức tạp của virus corona, để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp. Vệ sinh cá nhân thường xuyên như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc lau mũi.

dau hieu nhan biet lay nhiem virus corona giadinhvietnam (2)

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh (Ảnh minh họa)

Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy. Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ. Tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã.

Đặc biệt, cần phòng lây nhiễm trong bệnh viện. Thực hiện phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn. Phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và người bệnh khác tại bệnh viện.

Nguồn: Gia đình Việt Nam