Dòng sự kiện:

Bộ Giáo dục đề xuất tuyển sinh lớp 6 bằng đánh giá năng lực

10:01 20/12/2017
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các trường tốp đầu trong tuyển sinh lớp 6, Bộ Giáo dục dự kiến kết hợp cả xét tuyển với kiểm tra đánh giá.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 18/12 công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.

Điểm nổi bật của dự thảo lần này là cho phép các trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu được kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh. Thông tư 11 năm 2014 chỉ quy định một phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển.

Dự thảo bổ sung nội dung "tuyển sinh THCS phải bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn". Điều này có nghĩa tất cả học sinh được quyền vào học trường THCS đúng tuyến có thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS. Chỉ trường không thực hiện nhiệm vụ phổ cập mới được kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để chọn lựa học sinh.

Phụ huynh chen chân mua hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 cho con tại trường Lương Thế Vinh năm 2015. Ảnh: Quỳnh Trang.

Thông tư 11 từng gây nhiều khó khăn cho các trường THCS có đông học sinh đăng ký vào lớp 6. Những trường như chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy, THCS Nguyễn Siêu, trường Lương Thế Vinh, Marie Curie... có lượng thí sinh cao gấp 3-4 lần chỉ tiêu phải xét tuyển dựa vào học bạ 5 năm tiểu học và tiêu chí phụ là giải thưởng các cuộc thi.

Điều này dẫn tới tình trạng nhiều phụ huynh vì muốn con vào trường tốp đã đua nhau chạy giải cho con. Trường Lương Thế Vinh mùa tuyển sinh năm 2015, 2016 nhận được hơn 1.000 hồ sơ điểm 10 Toán, Văn từ lớp 1 đến lớp 5. Cứ 10 hồ sơ thì có 3 em được giải thưởng các loại. Cố chủ tịch hội đồng trường từng thốt lên: "Tôi hoảng vì quá nhiều hồ sơ được giải và điểm 10".

Bộ Giáo dục tháng 5/2017 phải ra công văn yêu cầu giảm các cuộc thi dành cho học sinh, giáo viên và điều chỉnh chính sách ưu tiên. Kết quả các cuộc thi do Sở Giáo dục chủ trì tổ chức và thành tích của học sinh do Sở cử đi tham gia cuộc thi quốc tế không được sử dụng vào việc đánh giá kết quả học tập từ năm học 2017-2018. Từ năm học 2018-2019, các trường hợp này cũng không được ưu tiên tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp.

Dự thảo được Bộ Giáo dục xin ý kiến dư luận đến hết ngày 18/2/2018.

Nguồn: Gia đình Việt Nam