Dòng sự kiện:

Bố mẹ cần lưu ý 4 bệnh mùa hè trẻ rất dễ mắc

14:40 20/06/2016
Viêm não Nhật Bản, sốt vi rút, tiêu chảy cấp, say nắng, là những bệnh mùa hè nguy hiểm trẻ rất dễ mắc. Tuy nhiên, nếu chủ động phòng tránh thì cũng rất đơn giản.

1. Viêm não Nhật Bản B:

 Bệnh viêm não Nhật Bản có tỉ lệ tử vong khá cao hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề. Một số trường hợp có biểu hiện liệt thần kinh. Khi trẻ có những biểu hiện sốt cao, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức, co giật rồi đi vào hôn mê… cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị. Phòng ngừa bệnh cần phải giữ môi trường trong sạch, nhà ở thoáng mát, nằm màn khi ngủ, phun thuốc diệt muỗi và côn trùng, tiêm phòng vắc-xin đúng lịch.

2. Sốt vi-rút:

Trẻ thường sốt cao, đau mỏi người, đau đầu, có thể hắt hơi, sổ mũi, ho, phát ban hay gặp nhất là do vi-rút Rubella, sởi gây ra. Bệnh thường diễn biến lành tính trong 3-5 ngày, điều trị theo hướng dẫn và chỉ định của thấy thuốc, chủ yếu là hạ sốt, bù nước điện giải bằng đường uống, vệ sinh mũi họng bằng nước muối vô trùng để hạn chế bội nhiễm. Một số trường hợp bệnh nặng có biến chứng như nôn, co giật, hôn mê cần đưa trẻ tới cơ sở y tế ngay để có biện pháp xử trí kịp thời.

3. Tiêu chảy cấp:

Bệnh mùa hè ở trẻ em - tiêu chảy cấp, sốt vi rút, say nắng, viêm não nhật bản

Nguyên nhân gây tiêu chảy có thể là vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn (lỵ, thương hàn, tả…) hoặc vi-rút, nấm, ký sinh trùng đường ruột. Khi trẻ bị tiêu chảy cấp cần đánh giá mức độ mất nước và bù nước điện giải bằng đường uống dung dịch oresol, truyền dịch chỉ thực hiện khi mất nước nặng, trẻ nôn nhiều, không thể uống được hoặc đi ngoài rất nhiều. Việc sử dụng kháng sinh phải theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc trị tiêu chảy.say nang

4. Say nắng:

Phòng say nắng cho trẻ bằng cách không cho trẻ chơi ngoài trời nắng quá lâu hoặc tắm biển khi trời nắng gắt. Nên cho trẻ uống nhiều nước, tăng cường thức ăn hỗ trợ cơ thể chống lại ảnh hưởng của ánh nắng, chống sự ôxy hóa và tăng cường miễn dịch như: thức ăn giàu caroten (dưa hấu, dưa vàng, rau ngò, cải bó xôi…); vitamin E (dầu đậu nành, hạt điều, hạt dẻ…); vitamin C (trà xanh, trái cây tươi, rau cải xanh…) giúp tăng sức đề kháng.