Dòng sự kiện:

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết trước mùa dịch

Mai Nguyên
19:05 11/04/2018
Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết trước mùa dịch.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới tình hình dịch sốt xuất huyết những tháng đầu năm đã giảm ở hầu hết tại các nước trong khu vực châu Á và châu Mỹ La tinh. Tại Việt Nam, từ đầu năm số mắc giảm liên tục qua các tuần.

Tích lũy đến tuần 13, cả nước ghi nhận hơn 14 nghìn trường hợp mắc, giảm 37,2% so với cùng kỳ 2017 (22.416/9). Mặc dù số mắc trong khu vực và tại nước ta có giảm trong những tháng đầu năm, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch.

Ảnh minh họa.

Để chủ động phòng chống dịch, từ đầu năm Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị với 63 tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành nhằm triển khai và tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết năm 2018. Thực hiện sự chỉ đạo, ngành y tế các địa phương đang chủ động triển khai giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân, tình hình véc tơ truyền bệnh (chỉ số muỗi và lăng quăng) nhằm phát hiện sớm nhất các ổ dịch và vùng nguy cơ bùng phát dịch để có những biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố tích cực tổ chức các hoạt động phòng chống trong những tháng cao điểm phòng chống sốt xuất huyết và ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6).

Cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay đang bắt đầu vào mùa mưa, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp nếu chúng ta không chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống. Để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn.

3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Nguồn: Gia đình Việt Nam