Dòng sự kiện:

Bú đều đặn trong 3 ngày, bé sơ sinh vẫn qua đời...vì đói

Theo Parents.com/Phununews
13:42 29/05/2018
Được bú đều đặn ngay khi chào đời thế nhưng bé trai 3 ngày tuổi vẫn không được nhận chút sữa nào từ mẹ dẫn tới hậu quả đau lòng.

Bà mẹ trẻ Jillian Johnsom trải qua nỗi đau 5 năm mất con mới dũng cảm chia sẻ câu chuyện của chính mình. Một tai nạn đáng tiếc xảy ra do chính sự chủ quan khiến người mẹ luôn canh cánh nỗi ân hận và sợ mọi người chỉ trách.

Thời điểm hiện tại, Johnsom đã mạnh mẽ kể lại câu chuyện con trai Landon qua đời vì mất nước vài ngày sau sinh. Cô đã vô cùng sốc khi biết được nguyên nhân khiến con tử vong là vì đói, người phụ nữ cũng đưa ra lời cảnh báo cho các bậc cha mẹ chăm sóc trẻ thế nào để không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Trong thời gian mang thai, người mẹ trẻ đã cố gắng học hỏi và chuẩn bị kiến thứ cần thiết cho việc chăm con, làm sao để trở thành người mẹ tốt nhất.

“Chúng tôi đã sẵn sàng hoặc tự suy nghĩ như vậy…Suốt thời gian mang thai, tôi đã tham gia các lớp học và tìm hiểu trên sách vở cách cho con bú và tầm quan trọng của sữa mẹ. Tốt nhất là cho con bú sữa mẹ hoàn toàn ngoại trừ một số lý do như nâng ngực hay sức khỏe có vấn đề" Johnsom chia sẻ.

Thời gian sinh không lâu, Johnsom được chẩn đoán mắc hội chứng PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang). Thời gian đầu bé hợp tác bú mẹ rất tốt, ngoan ngoãn nằm trên ngực mẹ nhưng sau đó bé khóc suốt dù được bú liên tục. 

Ngày đầu chào đời, bé Landon đã được cho bú trong 9 giờ, Tuy nhiên, hai ngày sau cậu bé bỗng sút cân nhanh (gần 10%) cân nặng sau sinh. Dù lo lắng song cô tin tưởng các chuyên gia y tế bên cạnh và nghĩ mọi chuyện hoàn toàn bình thường.

Chưa đầy 12 giờ sau khi trở về nhà từ bệnh viện, bé trai qua đời do mất nước. Điều này khiến người mẹ trẻ như chết lặng, cô kể lại trong bài đăng của mình rằng cậu bé chết đói theo đúng nghĩa.

"Tôi đã quá chủ quan không nghe theo lời khuyên của một bác sĩ NICU rằng dù sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất thì vẫn phải theo dõi kỹ càng và cho bé bú thêm sữa công thức. Ngoài việc bổ sung dưỡng chất cho con thì cách này giúp mẹ nhận biết con đã ăn no chưa hay còn đói. Nếu có thể quay ngược thời gian thì tôi sẽ làm tốt hơn".

Trao đổi trên trang Parents.com  Rachel Prete - Bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Arnold Palmer ở Orlando - nhận định trường hợp này cực kỳ hiểm. Bởi thông thường các bác sĩ, y tá, và tư vấn viên sẽ hỗ trợ các bà mẹ cho con bú đúng cách ngay cả khi mới có sữa non.

Một số dấu hiệu trẻ sơ sinh mất nước mẹ cần biết:

- Mẹ không có sữa non hoặc mất thời gian lâu sữa mới về

- Bé cáu gắt hoặc khóc khi không hài lòng hoặc đói.

- Các dấu hiệu trên kèm với tã không ướt, bẩn và bé sút cân.

Tiến sĩ Prete cũng đưa ra lưu ý nhỏ cho cha mẹ kiểm tra tã xem trẻ có đi ngoài sau ngày đầu tiên không, việc này rất cần thiết để biết bé đã được ăn đủ chưa. Điều quan trọng là hãy cùng trao đổi với bác sĩ nhi chọn cho con sữa công thức phù hợp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam