Dòng sự kiện:

Bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Hay là bạn có thể dành thêm nửa tiếng quý báu để ngủ nướng thêm một chút...

Nếu không phải là một người có thói quen ăn sáng hàng ngày, hẳn bạn đã nghe điều này tới phát ngán. “Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày” - đây là câu cửa miệng của các bậc phụ huynh, các bác sĩ và các nhà dinh dưỡng học. Họ quan điểm rằng bữa sáng sẽ giúp cung cấp năng lượng cho việc khởi đầu ngày mới. Bỏ ăn bữa sáng sẽ dẫn đến việc ăn quá nhiều các thực phẩm có hại vào các bữa sau do đói, khiến bạn tăng cân và ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe chung của bạn. 

Vậy bữa sáng có thực sự quan trọng như vậy? Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng vì không thấy đói, vì muốn ngủ nướng thêm một lúc, hay còn vì muốn giảm cân. Đã có nhiều nghiên cứu bảo vệ quan điểm ngược lại với quan điểm của các bậc phụ huynh. Một nghiên cứu tiến hành trên quần thể sinh viên đại học cho thấy, việc bỏ ăn sáng có thể giúp giảm đưa vào tới 400 calo mỗi ngày, dù cho bữa trưa họ có thể ăn nhiều hơn một chút. Một vài nghiên cứu khác lại cố gắng tìm ra mối liên quan giữa việc nhịn ăn sáng với lượng calo đưa vào hàng ngày gia tăng, nhưng kết quả đưa ra vẫn chưa có tính kết luận. Các nghiên cứu khác lại cho thấy, bữa sáng vẫn có lợi ích của nó, bao gồm việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái thoái đường typ 2 cũng như các bệnh lý tim mạch.

Rõ ràng, kết quả giữa các nghiên cứu cho thấy nhiều quan điểm mâu thuẫn. Các nghiên cứu này có phương pháp và cỡ mẫu khác nhau, và đây có thể là nguyên nhân dẫn tới các kết luận trái chiều. Một yếu tố khác cũng góp phần làm nhiễu kết quả nghiên cứu, đó là khái niệm “bữa sáng” rất khác nhau với từng người. Có người ăn ngay sau khi ngủ dậy, cũng có những người chỉ ăn nhẹ sau một vài giờ làm việc vào buổi sáng. Tuy nhiên, đã có một nghiên cứu trên các bệnh nhân đái tháo đường cho thấy, thời điểm này không gây ảnh hưởng tới lợi ích của bữa sáng đối với bệnh nhân. 

 

Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng giới khoa học lại tỏ ra rất đồng thuận với hai quan điểm sau: Thứ nhất, lợi ích của bữa sáng có thể không rõ ràng với người lớn, nhưng lại là tối quan trọng với trẻ em. Thứ hai, thành phần dinh dưỡng của bữa sáng là cực kỳ quan trọng. Một bữa sáng đơn giản chỉ với thành phần carbonhydrate sẽ chỉ bơm một lượng năng lượng tức thì, ngoài ra, nó không mang lại bất cứ một lợi ích nào khác. Trái lại, bữa ăn giàu chất xơ và protein lại rất hữu dụng, khi protein cung cấp lượng năng lượng dài hơi hơn, duy trì sự bền vững của cơ và xương, cũng như giúp củng cố hệ miễn dịch của cơ thể. Các chất xơ đóng vai trò hạ mỡ máu, điều hòa lượng đường máu, đồng thời cải thiện nhu động ruột của bạn, giúp tạo thuận lợi cho quá trình tiêu hóa và tránh táo bón.

Đó là những gợi ý rất hữu dụng nếu bữa sáng của bạn thường xuyên chỉ có bánh mỳ chấm sữa. Nếu thực sự quan tâm đến lợi ích của bữa sáng, có lẽ đã đến lúc bạn phải thay đổi thực đơn của mình.