Dòng sự kiện:

Các chuyên gia tiết lộ độ tuổi thích hợp để cai sữa bột cho bé

Theo romper/Phununews
13:31 31/05/2018
Giai đoạn chuyển tiếp trong việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cho bé là rất quan trọng, chính vì vậy các chuyên gia đã đưa ra một lời khuyên về thời kỳ thích hợp để cai sữa cho bé.

Sữa bột là phát kiến vĩ đại

Sữa bột là nguồn dinh dưỡng thay thế quan trọng cho trẻ sơ sinh

Với những mẹ chậm sữa hay thiếu sữa cho con thì sữa bột đúng là một phát kiến vĩ đại để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho trẻ. Sữa bột được tạo ra theo công thức riêng biệt với đầy đủ các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong sữa mẹ. Và từ thế kỷ 19 đến nay, sữa bột đã được áp dụng làm thực phẩm quan trọng cho trẻ sơ sinh một cách rộng rãi.

Tuy nhiên, cho dù được xây dựng theo một công  thức riêng biệt nhằm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho các bé sơ sinh nên khi trẻ lớn đến một độ tuổi nhất định thì lượng dinh dưỡng trong sữa bột không còn phù hợp với các bé nữa. Vậy độ tuổi nào là phù hợp để cho trẻ cai sữa bột?

Thời điểm cai sữa hợp lý

Một tuổi là thời điểm thích hợp để cai sữa cho bé 

Hầu hết các bác sĩ nhi khoa đều cho răng trẻ sơ sinh nên dừng uống sữa bột khi tròn một tuổi. Ở độ tuổi này, cơ thể của bé đã phát triển ở một mức độ nhất định và bắt đầu nên ăn một số thức ăn đặc. Còn các loại sữa chỉ là nguồn dinh dưỡng bổ sung.

Bệnh viện nhi đồng CS Mott ở Michigan khuyến nghị trẻ 1 tuổi nên uống từ 400 ml đến 600 ml sữa nguyên chất mỗi ngày. Bệnh viện CS Mott cũng nhấn mạnh rằng các bậc phụ huynh nên cho bé uống sữa nguyên chất với đầy đủ các chất béo có lợi trong sữa vì trẻ em dưới hai tuổi rất cần bổ sung chất béo từ sữa nguyên để đảm bảo sự  phát triển của não bộ.

Tiến sĩ Natasha Burgert, một bác sĩ nhi khoa ở thành phố Kansas, đã có lời khuyên cho các bậc phụ huynh rằng có thể tùy từng trường hợp mà có thể lùi thời gian cai sữa cho trẻ, tuy nhiên đến khi bé đủ một tuổi thì nên để bé dùng Sippy cup thay cho bình bú. Và nếu con có thể ăn dặm thì nên cai sữa cho các bé luôn.

Tiến sĩ Burgert giải thích thêm Sippy cup là sự kết hợp tuyệt vời với kết cấu như một chiếc cốc nhưng lại có khả năng chống tràn. Hơn nữa Sippy cup lại rất tiện khi hay vệ sinh rửa trong máy rửa chén.

Nên chọn sữa nào cho bé

Có rất nhiều loại sữa cho mẹ lựa chọn

Một vấn đề nữa mà các mẹ cũng hay băn khoăn là các loại sữa cừu, sữa dê, sữa đậu nành, hoặc sữa gạo có tốt cho bé bằng sữa bò hay không?

Các chuyên gia ở mạng lưới nghiên cứu sức khỏe của phụ nữ và trẻ em đã đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này. Theo các nhà nghiên cứu, khi bé dưới 12 tháng tuổi, những nguồn sữa trên sẽ không đủ vitamin , sắt và một vài chất dinh dưỡng cần thết khác nên không thể thay thế được cho sữa mẹ hoặc sữa bột.

Tuy nhiên, sau khi bé đủ một năm tuổi các mẹ có thể sử dụng các loại sữa trên cho bé. Có một lưu ý là nếu chọn sữa đậu nành các mẹ nên chọn những loại có bổ sung canxi để cung cấp đầy đủ cho quá trình phát triển xương của bé.

Chung quy lại, các nhà nghiên cứu có lời khuyên cho tất cả các mẹ kể cả khi đang nuôi còn bằng sữa bột hay sữa mẹ đều nên lấy mốc một năm tuổi là thời gian bắt đầu cai sữa cho bé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam