Dòng sự kiện:

Các tiêu chí chọn trường mẫu giáo cho con, cha mẹ nên tham khảo

Theo NLĐ
19:20 05/07/2018
Tìm trường mầm non phù hợp cho con là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh "mất ăn mất ngủ". Tuy nhiên các tiêu chí sau sẽ phần nào giúp giải tỏa nỗi băn khoăn của cha mẹ khi đưa ra quyết định lựa chọn một môi trường giáo dục cho con em mình.

Cơ sở vật chất

Phụ huynh nên tham quan trường trước khi quyết định cho trẻ theo học vì điều kiện cơ sở vật chất là yếu tố tiên quyết giúp con bạn thoải mái phát triển cả về thể chất và tinh thần. Hãy lựa chọn ngôi trường sạch sẽ, đầy đủ ánh sáng, đầy đủ hệ thống phòng chức năng như sân chơi ngoài trời, trong nhà…

Tìm trường mầm non phù hợp cho con là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh "mất ăn mất ngủ". Tuy nhiên các tiêu chí sau sẽ phần nào giúp giải tỏa nỗi băn khoăn của cha mẹ khi đưa ra quyết định lựa chọn một môi trường giáo dục cho con em mình. 

Quan trọng nhất là các cơ sở vật chất, thiết bị trường học có đảm bảo an toàn cho bé chẳng hạn các kệ và tủ được cố định chắc chắn, đề phòng ngã đổ, ổ điện cao hơn tầm với, sàn nhà không trơn trượt, có camera quay lại mọi góc sinh hoạt của con để bạn theo dõi từ xa…

Vị trí

Vị trí của trường học là điều đầu tiên các phụ huynh quan tâm. Trường học của con có gần nhà hoặc nơi làm việc không? Cho dù là trường mầm non có chất lượng tốt nhưng ở cách xa nhà thì cũng không nên chọn, vì thời gian đưa đón, sự di chuyển đi lại giữa nhà và trường sẽ có những bất tiện đối với cả cha mẹ và trẻ nhỏ. Trường học gần nhà hoặc nơi làm việc sẽ giúp phụ huynh tiết kiệm tối đa thời gian đưa bé đến trường mà không ảnh hưởng nhiều đến công việc hay sinh hoạt.

Ngoài ra, một ưu điểm khác của trường học gần nhà là ngay khi có vấn đề phát sinh như trẻ ốm, trẻ không may gặp vấn đề nguy hiểm… cha mẹ có thể nhanh chóng kịp thời đến bên bé. Vì vậy, dù hiện nay một số trường đã có xe đưa đón bé tận nhà nhưng phụ huynh cũng không nên bỏ qua tiêu chí quan trọng thứ hai này nhé.

Học phí

Một trong những tiêu chí chọn trường mầm non các phụ huynh không nên bỏ qua đó là học phí vì học phí ở mỗi trường khác nhau. Cha mẹ nên cân nhắc, xem xét điều kiện kinh tế gia đình cũng như với mức học phí như vậy thì con mình được nhận lại những gì. Không hẳn cứ bỏ ra nhiều tiền là môi trường giáo dục nào đó sẽ giúp con bạn học tốt hay trở thành thiên tài, điều quan trọng là sự thích ứng của bé với môi trường học tập, nơi mà con sẽ ở đó nhiều hơn thời gian ở nhà.

Sự tương tác giữa giáo viên và con bạn

Khi đến thăm một trường mầm non, các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh nên quan sát cách các giáo viên và con mình tương tác: Các em trong lớp học có tiếp cận người lớn không? Các giáo viên có trò chuyện với nhau hoặc chơi với trẻ không? Cố gắng nghe lén giọng nói của giáo viên khi đang ở hành lang bên ngoài lớp học, họ có đánh đập, quát mắng trẻ không?

Trình độ giáo viên và lãnh đạo trường

Cha mẹ cũng nên quan tâm đến trình độ của giáo viên, thâm niên làm việc mà các giáo viên gắn bó với trường. sẽ không thể nào yên tâm giao con cho trường học nào đó nếu nghe phong thanh rằng giáo viên trường đó rất khó chịu với trẻ em hay từng dính vào nghi án đánh đập trẻ em, thiếu kinh nghiệm hành nghề…

Nếu có điều kiện, phụ huynh nên tìm hiểu lãnh đạo các trường. Một người lãnh đạo tốt không những phải đặt lợi ích của trẻ lên hàng đầu mà còn phải coi trọng và bảo vệ lợi ích cho giáo viên của chính họ nữa.

Thực phẩm

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể biết chính xác con bạn ăn những gì trong ngày. Cha mẹ nên yêu cầu nhà trường đưa thực đơn để tham khảo xem bữa ăn của trẻ có phong phú và đủ chất không, trên cơ sở đó mẹ đánh giá được chất lượng bữa ăn và các nhóm thực phẩm có được phân bổ đều, đa dạng, thay đổi theo mùa và theo lứa tuổi không. Với những em bé bị dị ứng với một số đồ ăn, những hôm bé bị rối loạn tiêu hóa, hoặc chế độ ăn đặc biệt cho các bé suy dinh dưỡng hay thừa cân thì trường có được quan tâm không?

Hy vọng với những tiêu chí trên, hy vọng các bậc cha mẹ sẽ chọn được cho con em mình một trường mầm non phù hợp nhất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam