Dòng sự kiện:

Cách dạy con của mẹ tỷ phú Elon Musk

Theo VnExpress
07:01 09/01/2020
Bà Maye Musk khuyên mọi người không coi con là những đứa trẻ không biết gì, dạy con cách cư xử tốt nhưng để con làm điều chúng muốn.

"Tôi yêu các con tôi và tự hào về mọi thứ chúng đã làm được", bà Maye Musk nói. Người con đầu của bà là tỷ phú Elon Musk, người sáng lập hãng hàng không vũ trụ SpaceX, đồng sáng lập hãng xe điện Tesla Motors và dịch vụ ví điện tử trực tuyến PayPal. Hai người con thứ hai và thứ ba của bà cũng là những doanh nhân thành đạt.

Theo bài Maye, sai lầm phổ biến nhất của nhiều bậc cha mẹ là luôn tìm cách bảo bọc con quá lâu hay lúc nào cũng coi con là "còn quá nhỏ dại". Bà đã chia sẻ một số quan điểm của mình về việc dạy con.

Cho con làm việc từ khi còn nhỏ

"Tôi trở thành bà mẹ đơn thân của ba con khi mới 31 tuổi. Tôi chưa bao giờ cảm thấy tội lỗi khi làm việc toàn thời gian, vì tôi không còn lựa chọn nào khác. Chăm sóc các con luôn là ưu tiên hàng đầu. Tôi đã làm việc chăm chỉ để giữ cho con có một mái nhà, có đủ cơm ăn, áo mặc", bà nói.

Từ kinh nghiệm bản thân, bà Maye cho rằng hãy để con làm những việc vừa sức từ khi còn nhỏ. "Tôi bắt đầu làm việc cho cha tôi khi mới 8 tuổi. Tôi cùng chị gái sinh đôi được trả 5 xu mỗi giờ để giúp ông gửi bản tin hàng tháng", bà kể lại.

Đến năm 12 tuổi, chị em bà bắt đầu làm việc trong phòng khám với tư cách là nhân viên tiếp tân, làm các công việc như pha trà, tiếp bệnh nhân. "Bố mẹ tôi đối xử với chúng tôi như những người lớn, những người có thể tin tưởng được, và điều đó ảnh hưởng rất rõ vào cách tôi nuôi dạy con cái", bà cho biết.

Maye đã áp dụng cách thức tương tự với ba người con của mình. Ngay từ nhỏ, các con đã giúp mẹ làm việc về dinh dưỡng. Con gái út Tosca gõ thư gửi cho các bác sĩ còn Elon giúp bà xử lý các văn bản. Người con thứ hai Kimbal cũng làm được rất nhiều việc hữu ích.

"Khi chúng tôi sống ở Bloemfontein (Nam Phi), tôi đã đưa Tosca đến làm việc tại trường đào tạo người mẫu và xây dựng hình ảnh mà tôi đang điều hành. Hãy tưởng tượng một học sinh 8 tuổi dạy cách trình diễn, biên đạo các chương trình biểu diễn thời trang điều hành các lớp dạy nghi lễ. Tôi thậm chí còn để con bé làm người giữ trang phục trong show của mình", bà nói.

Không kiểm tra bài tập về nhà

"Tôi đã nuôi dạy các con tôi như cha mẹ tôi đã nuôi dạy chúng tôi: phải tự lập, tốt bụng, trung thực, ân cần và lịch sự. Tôi đã dạy các con tầm quan trọng của làm việc chăm chỉ và làm những điều tốt. Tôi không đối xử với chúng như trẻ sơ sinh hoặc la mắng chúng. Tôi chưa bao giờ bảo chúng phải học gì. Tôi không kiểm tra bài tập về nhà bởi đó là trách nhiệm của chúng", mẹ của tỷ phú Elon Musk nói.

Khi lớn lên, các con bà cũng tiếp tục chịu trách nhiệm về tương lai của chính mình thông qua việc tự đưa ra các quyết định. Tosca tự chọn trường trung học. Tất cả các con bà đều nộp đơn vào các trường đại học mà họ lựa chọn và tự hoàn thành các đơn xin học bổng và khoản vay sinh viên.

Cách dạy con của mẹ tỷ phú Elon Musk  - Ảnh 2.

Từ trái qua: Tosca (con gái út), Elon (con trai lớn), bà Maye và con trai thứ hai Kimbal Musk. Ảnh: CNBC.

 

Theo bà Maye, trẻ em không cần được bao bọc khỏi việc phải tự chịu trách nhiệm.

Dù gia đình có kinh tế nhưng các con bà vẫn sống trong điều kiện khá tồi tệ, không có giường, chỉ nằm nệm trên sàn nhà bởi sáu người bạn thuê chung một căn phòng xập xệ, nhưng họ vẫn ổn. "Nếu con bạn không quen với những thứ xa xỉ, chúng sẽ sống sót tốt. Bạn không cần phải làm hỏng chúng. Một khi bạn chắc chắn con đang ở trong tình trạng an toàn, hãy để chúng tự chăm sóc bản thân", bà nói.

Maye cho rằng nhiều cha mẹ dễ dàng bị căng thẳng về con cái họ. Trong thời gian làm chuyên gia dinh dưỡng, bà thấy không ít phụ huynh căng thẳng đến mức không buồn ăn vì lo điền đơn giúp con xin vào các trường đại học tốt.

"Cứ để các con tự chuẩn bị giấy tờ xin học hay xin việc. Chúng phải tự chịu trách nhiệm cho tương lai của mình. Nếu bạn nghĩ ý tưởng kinh doanh của con tốt, hãy ủng hộ chúng. Hãy dạy chúng phép tắc, nhưng hãy để chúng làm điều chúng muốn", bà Maye nói.

Maye Musk, 71 tuổi, là một người mẫu quốc tế đồng thời là một chuyên gia dinh dưỡng. Bà còn là một diễn giả có tiếng. Dù đã có tuổi nhưng bà vẫn thường xuất hiện trên trang bìa của nhiều tạp chí thời trang danh tiếng như Vanity Fair, Vogue, Cosmopolitan, Marie Claire.

Nguồn: Gia đình Việt Nam