Dòng sự kiện:

Cách dạy con của tỷ phú bia: Cha là ông chủ, con vẫn làm thuê tại cửa hàng kem

08:39 08/05/2018
Con gái của tỷ phú Jim Koch làm công việc múc kem với mức lương 7 USD/giờ và chỉ biết cha là tỷ phú khi nghe một người bạn kể lại.

Năm 1984, khi sự nghiệp tại Tập đoàn Tư vấn Boston đang thành công, Jim Koch quyết định nghỉ việc để thành lập hãng bia Boston.

Tại thời điểm đó, hãng bia nội địa Budweiser và bia nhập khẩu Heineken đang “làm mưa làm gió” trên thị trường Mỹ, vì vậy quyết định của ông bị xem là “điên rồ”. Ngay đến cha của Koch cũng nói rằng "đó là ý tưởng ngu ngốc nhất" mà ông từng nghe.

Thế nhưng, bỏ lại sau lưng những lời chê bai, Koch đã sử dụng công thức của gia đình để xây dựng thành công đế chế bia thủ công trị giá 2 tỷ USD. Theo ông, trong một số trường hợp, sự mách bảo của trực giác có thể đem lại kết quả tốt hơn lời khuyên từ những người thân.

Từ kinh nghiệm của mình, Koch tin rằng 2 điều quan trọng nhất có thể dạy cho con cái chính là những giá trị mà ông học được từ cha mẹ khi còn nhỏ.

“Những điều tôi học được từ cha mẹ thật sự rất giá trị - đó là tình yêu đối với giáo dục, học tập và đạo đức nghề nghiệp. Nếu bạn có thể giúp đứa trẻ hiểu được 2 điều đó, bạn đã cho chúng một món quà vô giá.”, Koch chia sẻ với CNBC.

Jim Koch, người sáng lập hãng bia Boston

Sau 2 cuộc hôn nhân, vị doanh nhân 69 tuổi này hiện có 4 người con. Hai người con lớn sinh ra khi Koch chưa giàu có, thậm chí trong những ngày đầu khởi nghiệp với Boston Beer, ông còn lỗ mất 2 triệu USD.

“Hai con lớn của tôi khi đó ở tuổi thiếu niên. Phòng ngủ của chúng không để vừa 2 chiếc giường. Nó chỉ đủ cho 1 chiếc giường tầng và 1 tủ quần áo”, vị tỷ phú nhớ lại.

Hai đứa trẻ còn lại ra đời khi sự nghiệp kinh doanh của Kock rất phát triển. Trên thực tế, chính cô con gái út lại là người đầu tiên thông báo cho Koch biết ông đã trở thành tỷ phú.

“Con gái út của tôi làm việc múc kem với mức lương 7 USD/giờ. Một cô gái hỏi con bé “Ôi trời ơi, mình đọc trên báo thấy bố bạn là một tỷ phú. Tại sao bạn phải làm việc này?”. Con bé nhìn vào cô gái kia và trả lời “Vì mình cần tiền”, ông kể.

“Tôi rất tự hào về con gái”, Koch nói và nhấn mạnh cách tốt nhất để dạy về đạo đức nghề nghiệp là làm gương cho con cái.

“Chúng thấy tôi làm việc chăm chỉ và tận hưởng nó. Vì vậy, chúng học được rằng lao động là điều tuyệt vời và không có gì đáng bị xem là tiêu cực. Bạn có thể cảm thấy rất hài lòng khi làm việc chăm chỉ”.

Trên thực tế, Koch không phải tỷ phú duy nhất khuyến khích con cái tự kiếm tiền bằng sức lao động của mình. Cô con gái 12 tuổi của triệu phú tự thân Barbara Corcoran làm việc 2 giờ mỗi tuần tại một spa dành cho chó.

Công việc của cô bé là làm sạch cũi và dắt chó đi dạo. “Cho những đứa trẻ sớm làm quen với việc tự lập quan trọng hơn việc chỉ ngồi học trên ghế nhà trường”, Barbara chia sẻ.

Theo Barbara, khi con cái bạn đủ lớn, hãy khuyến khích chúng làm việc bởi những đứa trẻ sớm biết cách kiếm tiền bằng năng lực của mình thường có khả năng thành công cao hơn.

Theo NDH