Dòng sự kiện:

Cách để nói chuyện giới tính với con dễ dàng hơn

11:30 06/02/2017
Nhiều phụ huynh thấy ngại hoặc không biết cách giải thích cho con về các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Tư vấn của chuyên gia tâm lý Lucy Maddox dưới đây sẽ giúp các bậc cha, mẹ dễ dàng hơn khi nói chuyện với con về giới tính.

1. Bắt đầu trò chuyện về giới tính từ khi bé còn nhỏ là bình thường

Một điều phụ huynh nên nhớ đó là trẻ biết và khá quan tâm tới những bộ phận riêng tư từ khi còn rất nhỏ. Trẻ thậm chí còn tự khám phá cơ thể mình. Nhận thức về giới tính của trẻ đến sớm hơn chúng ta tưởng.

2. Dùng nickname hay nói thẳng?

Mỗi phụ huynh có cái nhìn khác nhau về việc dùng uyển ngữ khi nhắc tới bộ phận sinh dục nam hay nữ. Theo quan điểm của bà Maddox, nếu bố mẹ có thể gọi tên chính xác về mặt giải phẫu mà không tỏ ra ngượng ngùng, trẻ cũng sẽ cảm thấy đó không phải là điều xấu hổ hay cấm đoán. Khi gặp vấn đề hay có những câu hỏi riêng tư, chúng sẽ tìm tới bạn để tâm sự mà không phải giấu giếm vì ngại.

Nếu bạn có thể gọi tên chính xácvề mặt giải phẫu các bộ phận sinh dục nam, nữ, mà không tỏ ra ngượng ngùng, trẻ cũng sẽ cảm thấy đó không phải là điều xấu hổ hay cấm đoán.

3. Tác dụng lâu dài

Cởi mở với trẻ về tình dục có nhiều tác dụng tích cực về mặt tâm lý. Thực tế, khi trang bị cho con những kiến thức cần thiết về giới tính, trẻ sẽ không rơi vào tình huống mang thai ngoài ý muốn hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đồng thời tự tin hơn với cơ thể mình.

4. Có nhiều cuộc chia sẻ

Không ít bố mẹ cảm thấy áp lực khi nói chuyện giới tính với con. Không cần thiết phải nhồi nhét mọi thứ trong một cuộc nói chuyện mà nên có nhiều lần tâm sự. Đừng đặt quá nhiều áp lực lên bản thân. Nếu cảm thấy rối, bạn hãy quay về và bắt đầu lại.

5. Trở nên bối rối

Một điều quan trọng đó là trẻ sẽ lập tức hỏi nếu bạn lúng túng. Vì thế, hãy chọn những từ ngữ hay cách nói khiến bạn cảm thấy thoải mái nhưng vẫn chuyển tải được thông điệp chính xác và phù hợp với con.

6. Từ ngữ cần tránh

Khi thấy không thoải mái, bạn có thể dùng những từ tối nghĩa hoặc phép ẩn dụ. Nên tránh dùng từ có nghĩa tiêu cực bởi về lâu dài, chúng có thể khiến trẻ cảm thấy xấu hổ và bẩn thỉu.

7. Có nhiều loại mối quan hệ khác nhau

Khi nói về tình dục, phụ huynh thường chỉ tập trung vào các mối quan hệ thích người khác giới hay dị tính luyến ái. Tuy nhiên, bạn nên đề cập tới nhiều kiểu gia đình hay bố mẹ khác nhau để con thấy đó là chuyện bình thường.

8. Giới tính không chỉ là vấn đề sinh học

Bạn càng chia sẻ với trẻ vị thành niên về những giới hạn, tình yêu và các mối quan hệ, chúng càng có cơ hội phát triển cái nhìn đúng đắn, không lệch lạc.

Ngoisao.net

Nguồn: Gia đình Việt Nam