Dòng sự kiện:

Cách để trẻ sống lạc quan và luôn mạnh mẽ

16:18 23/07/2015
Việc bố mẹ tạo dựng lòng tự tin, sự lạc quan và yêu đời cho con trẻ là điều thực sự cần thiết để bé dễ thành công hơn trong cuộc sống sau này.

Tin liên quan

  • Những bài đồng dao giản dị mẹ Việt dạy con thông minh
  • Dạy con cái cách chia tay người yêu không thù hận?
  • Bật mí tuyệt chiêu dạy con của sao Việt
  • Ông bố dạy con đi bộ bằng máy tập chạy
  • 11 điều quan trọng khi cha mẹ dạy con về đồng tiền
[mecloud]ZPWv6jdXEB[/mecloud]
 
Các nghiên cứu gần đây cho thấy, sự lạc quan và yêu đời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm: chống trầm cảm, giảm căng thẳng, giúp tim và phổi khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao tuổi thọ...

Do đó, việc bố mẹ tạo dựng lòng tự tin, sự lạc quan và yêu đời cho con trẻ là điều thực sự cần thiết để bé dễ thành công hơn trong cuộc sống sau này.

Để giúp con sống lạc quan, vui vẻ cha mẹ hãy thử áp dụng một số biện pháp dưới đây nhé:

Cha mẹ lạc quan, gia đình hòa thuận

Gia đình hòa thuận là một trong những nhân tố chủ đạo nuôi dưỡng sự lạc quan, vui vẻ của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một gia đình hạnh phúc có tỷ lệ cuộc sống hạnh phúc sau này nhiều hơn những đứa trẻ sinh ra trong gia đình không hòa thuận.

Hơn nữa, gia đình hòa thuận sẽ là nền tảng vững chắc để trẻ yên tâm vui sống, thỏa sức phát huy khả năng sáng tạo, tài năng của mình. Trẻ trưởng thành sẽ được phát triển toàn diện và hoàn thiện mọi kỹ năng sống.

Bố mẹ cần suy nghĩ về cách cư xử với thế giới của chúng ta bởi trên thực tế, trẻ sẽ làm những việc mà chúng thấy ta làm chứ không làm những thứ chúng ta nói.

Bạn nên tìm cách sống và làm việc một cách vui vẻ, hạnh phúc với cuộc sống rồi chia sẻ những điều đó với trẻ. Bạn hãy làm điều đó đơn giản như thể bạn tỏ ra thích thú với một bài hát mà bạn thích hoặc chia sẻ một cốc kem hoa quả với con bạn.

Dạy con sống hòa đồng

Trước hết cần dạy trẻ cách cư xử hài hòa với bố mẹ, anh chị em trong gia đình. Luôn biết yêu thương, có tinh thần tương thân tương ái. Tập cho trẻ cách tiếp xúc với nhiều người có độ tuổi, giới tính, tính cách, ngành nghề, địa vị khác nhau để trẻ học cách cư xử hài hòa với mọi người.

Làm được điều này, trước tiên bố mẹ cần thể hiện cho trẻ thấy sự hài hòa, tôn trọng ngay trong chính ngôi nhà của mình, là tấm gương để trẻ học tập và noi theo.

Con của bạn nên có một sự gắn kết tình cảm sâu sắc với cha mẹ. Ngoài ra, cha mẹ nên cho con làm bạn với các trẻ thật nhiều mà chúng có thể chơi cùng nhau. Hãy lựa chọn những người sống xung quanh để làm sao môi trường xung quanh bạn và con cái bạn đang sống hạnh phúc, lạc quan và mạnh mẽ hơn.

Các bậc phụ huynh có thể điều chỉnh, nhận xét hành vi của con mình, đôi khi có thể trách móc nhẹ nhàng nhưng tuyệt đối không được dùng những từ ngữ “vô dụng, ăn hại, ngu ngốc, vô tích sự”… để nói trước mặt con.

Không quá nghiêm khắc với trẻ

Dạy dỗ trẻ là điều đương nhiên, nhưng bạn đừng quá khắt khe bởi "khống chế” trẻ trên mọi phương diện sẽ làm tổn thương đến tâm hồn ngây thơ trong sáng của trẻ, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý trẻ.

Cần căn cứ vào đúng độ tuổi, đúng giai đoạn trưởng thành của trẻ để có cách giáo dục phù hợp. Dựa trên cơ sở đặc điểm tâm lý, tính cách trẻ để đưa ra những biện pháp giáo dục tối ưu. Chỉ được hưởng quyền được lựa chọn, trẻ mới cảm thấy ý nghĩa của tự do và niềm vui.


Nuôi dưỡng sở thích của trẻ

Cha mẹ cần chú ý tới những sở thích của trẻ, hướng trẻ đến nhiều sự lựa chọn khác nhau, và hướng dẫn trẻ khi cần thiết. Trẻ có sở thích càng phong phú, hình thành tính cách vui vẻ càng tự nhiên, dễ dàng. Thậm chí, đây còn là phương thức trị chứng trầm cảm hiệu quả cho trẻ.

Khuyến khích trẻ kết bạn

Những đứa trẻ không được kết bạn thường có biểu hiện ít nói, tâm trạng uất ức thậm chí trầm cảm bởi lúc nào cũng cô độc một mình, không biết đến niềm vui, sự ấm áp của tình bạn, dần dần hình thành tính nhút nhát hay tự kỷ.

Tình bạn đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tính cách vui vẻ cởi mở ở trẻ. Vì vậy các bậc phụ huynh cần khích lệ, cổ vũ trẻ chơi đùa với bạn, đặc biệt là bạn cùng trang lứa để trẻ tìm thấy niềm vui cũng như học được cách sống chan hòa với mọi người.

Hạn chế trẻ tham lam vật chất

Cho trẻ sở hữu quá nhiều thứ dễ hình thành suy nghĩ sai lầm ở trẻ: Thành công và hạnh phúc thật đơn giản. Từ đó trẻ sẽ lười biếng, ỷ lại vào người khác, luôn có cảm giác không được thỏa mãn về mặt vật chất, rồi sinh ra tâm lý tham lam, không biết chia sẻ với mọi người.

Dạy con đối phó với thực tế

Dĩ nhiên là bố mẹ, ai cũng muốn con mình được sung sướng và vui vẻ, thế nhưng bạn cũng phải dạy con biết cách ứng phó với sự buồn rầu, mệt mỏi và thất vọng bởi vì đó là một phần của cuộc sống. Bạn phải giải thích cho con biết rằng không phải lúc nào người ta cũng có thể có những điều mà họ muốn.

Khi không đạt được kết quả tốt trẻ thường mất bình tĩnh và thiếu tự tin. Trong thời điểm này, cha mẹ nhất thiết phải bên cạnh để hỗ trợ động viên trẻ.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]ts69yXahyH[/mecloud]