Dòng sự kiện:

Cách đọc sách cho con giúp bé tăng cường trí não

Từ lâu chúng ta đã biết rằng cho trẻ tiếp cận với những cuốn truyện hay, bổ ích và phù hợp sẽ rất có lợi cho bé, tuy nhiên, để tối ưu hóa hoạt động này, các bậc phụ huynh cần biết cách. Bé không chỉ ngồi nghe một cách thụ động mà cần phải tích cực tham gia vào hoạt động đọc sách.

Các bậc phụ huynh nên bớt thời gian bận rộn của mình để đọc sách cho con, đồng thời khuyến khích các bé tham gia tích cực vào hoạt động này. Các nhà nghiên cứu cho rằng trẻ em tham gia vào quá trình đọc sách sẽ giúp tăng khả năng nhận thức cho não của các bé.

Một điểm quan trọng cần lưu ý là tuy đọc sách cho trẻ em nghe sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các em, nhưng chỉ đọc to các từ ngữ sẽ không đủ làm tăng sự phát triển nhận thức ở các bé trước tuổi học tiểu học. Theo phát hiện được đăng trên tạp chí Plos One, người đứng đầu nghiên cứu, ông John Hutton của Viện nhi Cincinnati (Mỹ) cho biết “trẻ em sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn nếu được khuyến khích tham gia vào quá trình đọc sách. Khi đọc sách cho con, các bậc phụ huynh cần đưa ra các câu hỏi, để các bé mở trang mới và tương tác với bố mẹ.”

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) cho thấy, nếu trẻ em 4 tuổi được tham gia tích cực vào quá trình đọc truyện, não các bé sẽ được được kích hoạt một phần đáng kể. Điều này cho thấy cơ chế cải thiện chức năng hiểu biết hoạt động tích cực. “Theo cách này, não sẽ được kích thích, phát triển kỹ năng đọc, đặc biệt là khả năng hiểu biết ở trẻ em trước tuổi đi học” – ông Hutton cho hay.

Cuộc nghiên cứu đã tiến hành chụp cộng hưởng từ 22 bé gái 4 tuổi để khám phá mối quan hệ giữa việc tham gia, giao tiếp và sự kích thích và tăng kết nối thần kinh trong não khi nghe mẹ đọc sách. Trẻ em càng thể hiện hứng thú vào việc nghe mẹ đọc sách thì bán cầu não phải càng được kích hoạt. Thông qua đó các kỹ năng nhận thức, ngôn ngữ, sàng lọc thông tin càng phát triển.

Nguồn: Gia đình Việt Nam